Tin nhanh

Nhật Bản, Hàn Quốc thông báo Triều Tiên phóng tên lửa

Việt Hà 12/07/2023 - 11:17

Chính phủ Tokyo và Seoul đều cho biết Triều Tiên có thể đã phóng một tên lửa đạn đạo về phía vùng biển ngoài khơi bờ biển phía Đông của nước này. Sự việc diễn ra 2 ngày sau khi có những chỉ trích nhằm vào Mỹ từ Bình Nhưỡng.

Các quan chức Nhật Bản và Hàn Quốc đã báo cáo về một vụ phóng thử tên lửa đạn đạo từ Triều Tiên vào sáng thứ Tư (ngày 12/7).

"Triều Tiên đã bắn một tên lửa đạn đạo không xác định vào Biển Đông", Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Hàn Quốc cho biết, đề cập đến vùng biển còn được gọi là Biển Nhật Bản.

Lực lượng bảo vệ bờ biển và Bộ Quốc phòng Nhật Bản cũng đưa ra tuyên bố tương tự.

trieu-tien(2).jpg

Quân đội Hàn Quốc cho rằng đó là một tên lửa tầm xa.

Lực lượng bảo vệ bờ biển Nhật Bản cho biết tên lửa có khả năng hạ cánh khoảng 550km (340 dặm) về phía Đông của bán đảo Triều Tiên vào khoảng 11h13 sáng giờ địa phương.

Diễn biến này diễn ra 2 ngày sau khi có những bình luận chỉ trích từ Triều Tiên đối với Mỹ, phàn nàn về các chuyến bay do thám được cho là của Mỹ bay qua lãnh thổ của nước này. Em gái có ảnh hưởng của nhà lãnh đạo Kim Jong Un, Kim Yo Jong, cũng đã lên tiếng chỉ trích Mỹ về vấn đề này.

Vụ phóng tên lửa cũng trùng với thời gian diễn ra Hội nghị thượng đỉnh của các nhà lãnh đạo NATO tại Vilnius, Litva, mà Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol đang tham dự.

Triều Tiên gần đây cũng đã thử và thất bại trong việc phóng một vệ tinh do thám mà Seoul đang phân tích các mảnh vỡ của nó.

Đã có nhiều biện pháp trừng phạt quốc tế nhằm ngăn cản Bình Nhưỡng thử tên lửa đạn đạo và phóng vệ tinh, nhưng nước này đã phớt lờ những hạn chế đó trong nhiều năm.

Thời gian gần đây các vụ phóng thử tên lửa đã gia tăng hơn về tần suất. Sự kiện đang được giới quan sát theo dõi sát sao.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhật Bản, Hàn Quốc thông báo Triều Tiên phóng tên lửa