Chuyển động

Triều Tiên phóng tên lửa đạn đạo tầm xa

Hà Mai 18/12/2023 - 09:49

Sáng 18/12, Triều Tiên đã bắn một tên lửa đạn đạo tầm xa bị quốc tế cấm khác, Quân đội Hàn Quốc cho biết.

Vụ phóng tên lửa đạn đạo diễn ra sau vụ bắn tên lửa tầm ngắn vào đêm Chủ nhật (17/12) của Triều Tiên, kéo dài số vụ thử vũ khí kỷ lục trong năm nay của nước này.

trieu-tien.png
Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đã giám sát số vụ thử vũ khí kỷ lục trong năm nay. (Ảnh: KCNA)

Các vụ phóng tên lửa liên tiếp diễn ra sau khi Mỹ và Hàn Quốc hôm thứ Sáu (15/12) tổ chức phiên họp thứ hai của Nhóm tư vấn hạt nhân tại Washington.

Sáng 18/12, Tham mưu trưởng liên quân Hàn Quốc cho biết quân đội của họ đã phát hiện một "tên lửa đạn đạo tầm xa được cho là được phóng từ khu vực Bình Nhưỡng" ra Biển Đông, vùng biển còn được gọi là Biển Nhật Bản.

Chính phủ Nhật Bản xác nhận Triều Tiên đã bắn "thứ có vẻ là tên lửa đạn đạo". Lực lượng bảo vệ bờ biển Nhật Bản cho biết tên lửa "dường như đã rơi" đồng thời cảnh báo tàu thuyền tránh xa vật rơi.

Vụ phóng tên lửa tầm ngắn đêm 17/12 diễn ra khi Bình Nhưỡng kỷ niệm ngày giỗ của nhà lãnh đạo Kim Jong Il, qua đời ngày 17/12/2011.

Triều Tiên miêu tả vụ phóng vệ tinh do thám quân sự vào tháng trước là một bước đột phá lớn, tuyên bố họ đang cung cấp hình ảnh về các địa điểm quân sự lớn của Mỹ và Hàn Quốc.

Triều Tiên năm ngoái tuyên bố mình là một quốc gia "không thể đảo ngược" năng lượng hạt nhân và đã nhiều lần tuyên bố sẽ không bao giờ từ bỏ chương trình hạt nhân, chương trình mà Triều Tiên coi là cần thiết cho sự sống còn của nước này.

Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc đã thông qua nhiều nghị quyết kêu gọi Triều Tiên dừng các chương trình hạt nhân và tên lửa đạn đạo kể từ khi nước này tiến hành vụ thử hạt nhân đầu tiên vào năm 2006.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Triều Tiên phóng tên lửa đạn đạo tầm xa