Tin nhanh

Triều Tiên tuyên bố phóng thêm vệ tinh, tăng cường quân sự ở biên giới

Trâm Anh 27/11/2023 - 19:43

Ngày 27/11, Triều Tiên tuyên bố sẽ tiếp tục thực hiện các quyền chủ quyền của mình, bao gồm cả việc phóng vệ tinh, trong khi khôi phục một số đồn gác đã bị phá hủy ở biên giới với Hàn Quốc.

Bộ Ngoại giao Triều Tiên cho biết việc phóng vệ tinh trinh sát vào tuần trước được thúc đẩy bởi sự cần thiết phải giám sát Hoa Kỳ và các đồng minh.

trieu-tien.png
Một tên lửa mang theo vệ tinh do thám Malligyong-1 được phóng tại một địa điểm được cho là tỉnh Bắc Kyungsang, Triều Tiên, ngày 21/11/2023. (Ảnh: KCNA)

Triều Tiên cho biết vệ tinh phóng vào ngày 21/11 đã đi vào quỹ đạo thành công và đang truyền hình ảnh, nhưng các quan chức quốc phòng và nhà phân tích Hàn Quốc cho biết khả năng của nó vẫn chưa được xác định.

Tuy nhiên, vụ phóng đã khiến Hàn Quốc đình chỉ một điều khoản quan trọng trong thỏa thuận quân sự liên Triều năm 2018 và nối lại hoạt động giám sát trên không gần biên giới hai nước.

Ngược lại, Triều Tiên tuyên bố không còn bị ràng buộc bởi thỏa thuận và sẽ triển khai vũ khí ở biên giới với Hàn Quốc.

Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho biết, một số binh sĩ Triều Tiên mang vũ khí hạng nặng đã được ghi nhận đi vào biên giới Khu phi quân sự (DMZ) và thiết lập các trạm gác mà hai nước đã phá bỏ theo thỏa thuận.

Phía Hàn Quốc ước tính Triều Tiên có khoảng 160 trạm gác dọc khu vực DMZ, trong khi nước này chỉ có 60. Mỗi bên đã phá bỏ 11 trạm trong số đó sau khi thỏa thuận quân sự được ký kết năm 2018 nhằm giảm căng thẳng leo thang và ngăn chặn các cuộc đụng độ quân sự.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Triều Tiên tuyên bố phóng thêm vệ tinh, tăng cường quân sự ở biên giới