Tin nhanh

Hàn Quốc đình chỉ thỏa thuận quân sự với Triều Tiên

An Nguyên 23/11/2023 - 13:40

Ngày 22/11, Hàn Quốc đã đình chỉ một phần thỏa thuận quân sự năm 2018 với Triều Tiên và nối lại các hoạt động giám sát biên giới trên không sau khi Bình Nhưỡng được cho là đã phóng một vệ tinh do thám quân sự.

trieutien.jpg
KCNA đưa tin Triều Tiên đã đưa vệ tinh vào quỹ đạo thành công. (Ảnh: Reuters)

Một phát ngôn viên của Chính phủ cho biết: “Thỏa thuận quân sự đã bị đình chỉ một phần. Thủ tục còn lại là Bộ Quốc phòng thông báo cho Triều Tiên. Nhưng do đường dây liên lạc với Triều Tiên đã bị cắt nên Bộ Quốc phòng sẽ chỉ ra thông báo".

Trước đó, ngày 21/11, hãng thông tấn nhà nước Triều Tiên KCNA đưa tin, một tên lửa mang theo vệ tinh đã cất cánh từ tỉnh Bắc Phyongan và "đưa chính xác vệ tinh trinh sát 'Malligyong-1' lên quỹ đạo của nó".

Truyền thông nhà nước đưa tin, lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đã chứng kiến ​​vụ phóng. Việc đưa vệ tinh vào quỹ đạo đã thành công sau hai nỗ lực không thành công trước đó.

Nhật Bản bày tỏ sự không chắc chắn về tuyên bố phóng thành công một vệ tinh của Triều Tiên và cho biết họ " đang phân tích" vụ phóng.

Người phát ngôn chính phủ Hirokazu Matsuno cho biết: “Chính phủ (Nhật Bản) tại thời điểm này chưa xác nhận liệu vệ tinh có đi vào quỹ đạo quanh Trái đất hay không”.

Quân đội Seoul, sau khi tiến hành phân tích, đã xác nhận rằng, vệ tinh của Triều Tiên đã đi vào quỹ đạo.

Ngay sau khi vụ phóng được thực hiện vào tối 21/11, Nhật Bản đã đưa ra cảnh báo sơ tán cho người dân ở phía Nam Okinawa, nhưng sau đó đã rút lại lời cảnh báo này.

Trong khi đó, tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân SSN Santa Fe của Mỹ đã cập cảng đảo Jeju của Hàn Quốc làm nổi bật tình hình căng thẳng ở khu vực này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hàn Quốc đình chỉ thỏa thuận quân sự với Triều Tiên