Tin nhanh

Triều Tiên cho công dân nước ngoài về nước, nới lỏng hạn chế Covid-19

Trâm Anh 27/08/2023 - 15:16

Triều Tiên hôm Chủ nhật cho biết sẽ cho phép công dân nước này ở nước ngoài trở về nước khi nước này dần dần nới lỏng các hạn chế hà khắc về Covid-19.

Trong một tuyên bố ngắn gọn được truyền thông nhà nước đăng tải, Trụ sở Phòng chống Dịch bệnh Khẩn cấp Nhà nước cho biết những người trở về Triều Tiên sẽ bị cách ly trong một tuần để “theo dõi y tế thích hợp”.

img_1693120577683_1693120582365.jpg
Người dân Triều Tiên xếp hàng làm thủ tục chuyến bay tới Astana tại sân bay Bắc Kinh ngày 27/8/2023. (Ảnh: AP)

Tuyên bố không đi sâu vào chi tiết. Nhưng các nhà phân tích dự đoán thông báo này sẽ dẫn đến sự trở lại của sinh viên, công nhân Triều Tiên và những người khác đã phải ở nước ngoài, chủ yếu ở Trung Quốc và Nga, vì đại dịch. Người lao động là nguồn thu nhập nước ngoài chính của đất nước.

Triều Tiên cấm khách du lịch, trục xuất các nhà ngoại giao và hạn chế nghiêm trọng giao thông và thương mại biên giới sau khi đại dịch bắt đầu. Việc phong tỏa đã làm trầm trọng thêm những khó khăn kinh tế và tình trạng mất an ninh lương thực của Triều Tiên.

Đầu tháng này, cơ quan tình báo Hàn Quốc cho biết Triều Tiên đang chuẩn bị dần dần mở cửa lại biên giới trong nỗ lực phục hồi nền kinh tế.

Hôm thứ Ba, một máy bay thương mại của Triều Tiên đã hạ cánh xuống Bắc Kinh trong chuyến bay quốc tế thương mại đầu tiên của Triều Tiên được biết sẽ rời khỏi đất nước này sau khoảng 3 năm rưỡi. Máy bay trở về từ Bắc Kinh sau đó trong ngày nhưng không biết ai trên đó.

Đầu tháng 8, một đoàn thể thao khoảng 80 vận động viên và huấn luyện viên taekwondo của Triều Tiên đã đi đường bộ đến Bắc Kinh rồi đáp chuyến bay tới Kazakhstan để tham gia một cuộc thi quốc tế. Đây là lần đầu tiên một phái đoàn lớn như vậy của Triều Tiên thực hiện chuyến công du quốc tế kể từ khi đại dịch bắt đầu.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Triều Tiên cho công dân nước ngoài về nước, nới lỏng hạn chế Covid-19