Chuyển động

Triều Tiên bắn tên lửa đạn đạo

Quỳnh Trâm 18/03/2024 - 11:02

Triều Tiên đã phóng một tên lửa đạn đạo hôm thứ Hai (18/3), khi Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đến thăm Hàn Quốc để gặp gỡ các quan chức hàng đầu và tham dự hội nghị thượng đỉnh về dân chủ.

"Triều Tiên đã bắn một tên lửa đạn đạo không xác định về phía Biển Đông", Tham mưu trưởng liên quân Triều Tiên cho biết, đề cập đến vùng biển còn được gọi là Biển Nhật Bản. Nhật Bản cũng xác nhận vụ phóng và Cảnh sát biển Nhật Bản cho biết các vật thể dường như đã rơi.

kim-jong-un.png
Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un giám sát các cuộc tập trận bắn pháo binh ở Triều Tiên, ngày 7/3/2024. (Ảnh: Thông tấn xã Trung ương Triều Tiên/AP)

Bộ trưởng Ngoại giao Mỹ Antony Blinken đang ở Seoul để tham dự Hội nghị thượng đỉnh vì dân chủ lần thứ ba, một sáng kiến ​​của Tổng thống Mỹ Joe Biden, do Hàn Quốc chủ trì trong tuần này, và chuẩn bị có cuộc gặp gỡ bên lề với người đồng cấp Hàn Quốc.

Mỹ và Hàn Quốc đã kết thúc một trong những cuộc tập trận huấn luyện quân sự chung thường niên lớn vào tuần trước, khiến Triều Tiên cũng tổ chức các cuộc tập trận đáp trả.

Vụ phóng tên lửa diễn ra chỉ vài ngày sau khi cuộc tập trận mùa xuân hàng năm Freedom Shield (Lá chắn tự do) với số lượng binh sĩ tăng gấp đôi, kết thúc hôm 14/3. Cuộc tập trận chung kéo dài 11 ngày nhằm mục đích tăng cường "khả năng răn đe" của Hàn Quốc và Mỹ trước các mối đe dọa hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên.

Bình Nhưỡng trong tháng này đã cảnh báo rằng, Seoul và Washington sẽ “phải trả giá đắt cho cuộc tập trận Lá chắn Tự do”, đồng thời sau đó tuyên bố rằng nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã chỉ đạo một đơn vị pháo binh mà nước này cho rằng có khả năng tấn công thủ đô Hàn Quốc.

Triều Tiên đã lên án các cuộc tập trận quân sự chung giữa Mỹ và Hàn Quốc, gọi đây là "cuộc diễn tập cho một cuộc xâm lược". Trước đây, nước này đã tiến hành các cuộc thử nghiệm vũ khí như một phản ứng trước các cuộc tập trận chung kiểu này.

Vụ thử tên lửa đạn đạo ngày 18/3 là vụ thử tên lửa đạn đạo thứ hai của Triều Tiên trong năm nay, sau khi Bình Nhưỡng phóng một tên lửa mang đầu đạn siêu thanh có thể điều khiển được vào ngày 14/1.

Ngoại trưởng Mỹ Blinken đã tới Seoul vào chiều Chủ nhật trước hội nghị thượng đỉnh về dân chủ, diễn ra từ ngày 18 đến ngày 20/3 quy tụ các quan chức chính phủ, tổ chức phi chính phủ và thành viên xã hội dân sự.

Seoul là một trong những đồng minh quan trọng trong khu vực của Washington và Mỹ đã đồn trú khoảng 27.000 binh sĩ Mỹ ở nước này.

Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết, ông Blinken sẽ gặp Ngoại trưởng Hàn Quốc Cho Tae Yul để thảo luận về cách thúc đẩy liên minh, khi Washington và Seoul tìm cách cải thiện cái gọi là "răn đe mở rộng" chống lại Triều Tiên.

Theo người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Matthew Miller, sau Seoul, ông Blinken sẽ đến Philippines, chuyến đi sẽ tái khẳng định "cam kết vững chắc của chúng tôi với đồng minh Philippines".

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Triều Tiên bắn tên lửa đạn đạo