Chuyển động

Triều Tiên: Ông Kim Jong-un giám sát vụ thử tên lửa hành trình phóng từ tàu ngầm

Hà Mai 29/01/2024 - 13:55

Ngày 29/1, truyền thông nhà nước Triều Tiên cho biết, nhà lãnh đạo Kim Jong-un đã giám sát vụ phóng thử tên lửa hành trình chiến lược mới từ tàu ngầm.

Hai tên lửa Pulhwasal-3-31 "bay trên bầu trời Biển Đông... đã đánh trúng mục tiêu trên đảo vào Chủ nhật (28/1)", Hãng thông tấn nhà nước Triều Tiên (KCNA) đưa tin, đồng thời cho biết thêm rằng Chủ tịch Kim Jong-un đã "chỉ đạo" vụ phóng.

trieutien.jpg
Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tham dự cuộc thử nghiệm tên lửa hành trình phóng từ tàu ngầm cùng các quan chức quân sự tại một địa điểm không được tiết lộ ở Triều Tiên. (Bức ảnh do Hãng thông tấn nhà nước Triều Tiên công bố vào ngày 28 tháng 1 năm 2024). (Ảnh: Reuters)

Họ cho biết các tên lửa đã bay trên không trung trong 7,421 giây và 7,445 giây, nhưng không cho biết chúng đã bay được bao xa hoặc chúng được phóng từ trên cao hay dưới mặt nước.

Pulhwasal-3-31 là thế hệ tên lửa hành trình chiến lược mới mà Bình Nhưỡng cho biết họ mới thử nghiệm lần đầu tiên hôm thứ Tư, bắn nhiều tên lửa về phía Hoàng Hải.

Khả năng phóng tên lửa chính xác từ trên biển của Triều Tiên vẫn là một bí mật.

Các cuộc thử nghiệm trước đây được thực hiện trên các tàu cũ, kể cả từ bệ chìm, chứ không phải tàu ngầm thực sự.

Theo Bình Nhưỡng, vào tháng 3 năm ngoái, Triều Tiên đã phóng hai tên lửa hành trình bay được 1.500km. Triều Tiên cũng có tên lửa đạn đạo phóng từ tàu ngầm (SLBM) có tên Pukguksong-3, với tầm bắn ước tính khoảng 1.900km. Họ công bố thử nghiệm thành công phiên bản mới của tên lửa đó vào tháng 10/2021.

SLBM có thể được phóng từ dưới biển, khiến chúng cực kỳ cơ động và khó bị phát hiện. Khả năng SLBM đã được chứng minh sẽ đưa kho vũ khí của Triều Tiên lên một tầm cao mới.

Theo báo cáo của KCNA, vụ thử hôm Chủ nhật "không ảnh hưởng đến an ninh của quốc gia láng giềng và không liên quan gì đến tình hình khu vực", đồng thời cho biết thêm rằng ông Kim "bày tỏ sự hài lòng lớn" với vụ phóng.

Quân đội Hàn Quốc hôm Chủ nhật cho biết họ đã phát hiện tên lửa hành trình được bắn gần vùng biển xung quanh khu vực Sinpo của Triều Tiên.

Không giống như các tên lửa đạn đạo tương tự, việc thử tên lửa hành trình không bị cấm theo lệnh trừng phạt hiện hành của Liên hợp quốc đối với Bình Nhưỡng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Triều Tiên: Ông Kim Jong-un giám sát vụ thử tên lửa hành trình phóng từ tàu ngầm