Chuyển động

Triều Tiên tiến hành thêm cuộc tập trận quân sự gần đảo biên giới Hàn Quốc

Trâm Anh 07/01/2024 - 18:07

Ngày 7/1, Hãng thông tấn Yonhap đưa tin, Triều Tiên đang tiến hành bắn đạn thật ở bờ biển phía Tây trong ngày thứ ba liên tiếp diễn ra cuộc tập trận quân sự gần biên giới biển tranh chấp với Hàn Quốc. Trong khi đó, Triều Tiên phủ nhận việc bắn đạn thật.

trieu-tien.png
Thủy quân lục chiến Hàn Quốc đi ngang qua biển báo trú ẩn tại một ngôi làng trên đảo Yeonpyeong, gần đường giới hạn phía Bắc với Triều Tiên, vào ngày 6/1/2024. (Ảnh: AFP)

Triều Tiên tiến hành tập trận bắn đạn thật ở bờ biển phía Tây từ khoảng 16h giờ ngày 7/1 (giờ địa phương), Yonhap đưa tin, dẫn một nguồn tin quân sự Hàn Quốc.

"Quân đội trên đảo Yeonpyeong đang ứng phó với cuộc tập trận bắn đạn thật của Triều Tiên, người dân được khuyến cáo nên thận trọng với các hoạt động ngoài trời", nguồn tin từ quận Ongjin, nơi kiểm soát các đảo phía Tây Bắc Hàn Quốc ngày 7/1, đưa ra cảnh báo về vụ tập trận bắn đạn thật của Triều Tiên. Nguồn tin cho biết đã nghe thấy những tiếng pháo nổ từ phía Triều Tiên.

Vụ tập trận mới nhất diễn ra sau khi Bình Nhưỡng tuyên bố khôi phục các biện pháp quân sự bị tạm dừng theo thỏa thuận quân sự liên Triều năm 2018, trong đó thiết lập các vùng đệm trên bộ, trên biển và trên không và cấm các cuộc tập trận bắn đạn thật gần khu vực biên giới.

Vào cả thứ Sáu và thứ Bảy (5 và 6/1), Triều Tiên đã bắn pháo vào cùng một khu vực - gần Yeonpyeong và Baengnyeong, hai hòn đảo dân cư thưa thớt nằm ngay phía Nam biên giới trên biển giữa hai bên. Trong cả hai ngày, đạn pháo của Triều Tiên đều rơi vào vùng đệm được tạo ra theo thỏa thuận giảm căng thẳng năm 2018, thỏa thuận này đã tan vỡ vào tháng 11 sau khi Triều Tiên phóng vệ tinh do thám.

Hôm thứ Sáu, cư dân của hai hòn đảo đã được lệnh sơ tán đến nơi trú ẩn và các chuyến phà bị đình chỉ trong một trong những đợt leo thang quân sự nghiêm trọng nhất trên bán đảo kể từ khi Bình Nhưỡng bắn đạn pháo vào một trong những hòn đảo vào năm 2010.

Đáp trả, Hàn Quốc cũng ngay lập tức tập trận bắn đạn thật tại đảo biên giới Yeonpyeong. Đây là những diễn biến mới nhất trong mối quan hệ liên Triều, khiến tình hình trên Bán đảo Triều Tiên đặc biệt căng thẳng.

Tuy nhiên, Triều Tiên cho biết cuộc tập trận bắn đạn thật của họ ngày 5/1 thậm chí không có "tác động gián tiếp" đến các đảo biên giới.

Hôm Chủ nhật, em gái của Chủ tịch Kim Jong Un đã bác bỏ tuyên bố của Seoul rằng Bình Nhưỡng đã bắn hàng chục quả đạn pháo gần biên giới của họ vào thứ Bảy. Bà nói rằng, Triều Tiên đã tiến hành một "chiến dịch lừa đảo". “Quân đội của chúng tôi không bắn một quả đạn pháo nào vào vùng biển”, bà Kim Yo Jong nói trong một tuyên bố được Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên đăng tải.

Thay vào đó, bà Kim tuyên bố, quân đội Triều Tiên đã cho nổ chất nổ mô phỏng âm thanh của tiếng súng 60 lần và "theo dõi phản ứng" của lực lượng Hàn Quốc. "Kết quả rõ ràng như chúng tôi mong đợi", bà Kim nói và cho biết thêm: "Họ đã đánh giá sai tiếng nổ là tiếng súng và cho rằng đó là hành động khiêu khích.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Triều Tiên tiến hành thêm cuộc tập trận quân sự gần đảo biên giới Hàn Quốc