Chuyển động

Nga phủ quyết dự thảo nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc về Triều Tiên

Hà Mai 29/03/2024 - 16:21

Ngày 28/3, Nga đã phủ quyết dự thảo nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc, mở rộng nhiệm vụ của Ban chuyên gia hỗ trợ Ủy ban trừng phạt Cộng hòa dân chủ nhân dân Triều Tiên.

Nghị quyết đã giành được sự ủng hộ của 13 trong số 15 thành viên Hội đồng Bảo an. Nga đã bỏ phiếu chống. Trung Quốc bỏ phiếu trắng. Dự thảo nghị quyết sẽ gia hạn nhiệm vụ của Hội đồng chuyên gia cho đến ngày 30/4/2025.

nga-1-.jpg
Đại diện Nga tại Liên hợp quốc Vassily Nebenzia. (Ảnh: Reuters)

Đại diện thường trực của Nga tại Liên hợp quốc, Vassily Nebenzia, cho biết trước cuộc bỏ phiếu rằng, Ban chuyên gia không có giá trị gia tăng. Rõ ràng là trong những năm qua, các biện pháp trừng phạt đã không giúp đạt được các mục tiêu mà cộng đồng quốc tế đặt ra và không dẫn đến việc bình thường hóa tình hình quanh bán đảo. Tình trạng này không khuyến khích các bên đối thoại. Đồng thời, các lệnh trừng phạt là gánh nặng lớn đối với người dân Triều Tiên.

Trường hợp của CHDCND Triều Tiên là một trường hợp đặc biệt. Đây là quốc gia duy nhất chịu lệnh trừng phạt vô thời hạn của Hội đồng Bảo an. Nga đã đề xuất trong quá trình tham vấn về dự thảo nghị quyết tổ chức đánh giá cởi mở và trung thực về các biện pháp trừng phạt đối với CHDCND Triều Tiên, nhằm chuyển các hạn chế này sang cơ sở hàng năm. Điều này sẽ thúc đẩy một cuộc thảo luận về các vấn đề tồn tại và điều chỉnh các biện pháp hạn chế của Hội đồng Bảo an để phù hợp với các điều kiện đang thay đổi nhanh chóng. Đại sứ Nga cho biết kịch bản này cũng có thể tạo động lực cho Bình Nhưỡng tiến hành đối thoại.

Trung Quốc đánh giá cao và ủng hộ đề xuất của Nga về việc đặt ra thời hạn trừng phạt Triều Tiên và tiến hành rà soát định kỳ. "Trung Quốc tin rằng đề xuất này nếu được thông qua sẽ là bước cải thiện lớn đối với cơ chế trừng phạt và sẽ tạo động lực để phá vỡ tình thế bế tắc hiện tại. Đáng tiếc là đề xuất của Nga vẫn chưa được chấp nhận", Phó đại diện thường trực của Trung Quốc tại Liên hợp quốc Cảnh Sảng nói.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nga phủ quyết dự thảo nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc về Triều Tiên