Chánh án TANDTC làm việc tại TAND hai cấp tỉnh Quảng Nam về công tác hoà giải

Hải Nam – Phước Bình| 29/06/2019 08:52
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 28/6, Bí thư Trung ương Đảng, Bí thư Ban cán sự Đảng, Chánh án TANDTC Nguyễn Hòa Bình và đoàn công tác đã đến thăm và làm việc với cán bộ chủ chốt TAND hai cấp tỉnh Quảng Nam.

Chánh án TANDTC làm việc tại TAND hai cấp tỉnh Quảng Nam về công tác hoà giải

Chánh án TANDTC làm việc tại TAND hai cấp tỉnh Quảng Nam

Tại buổi làm việc, Chánh án TAND tỉnh Quảng Nam Trương Trọng Tiến cho biết: Thực hiện Quyết định số 184/QĐ-TANDTC ngày 04/01/2018 của TANDTC, TAND tỉnh Quảng Nam là 1 trong 16 đơn vị trong cả nước được TANDTC chọn thực hiện thí điểm về đổi mới, tăng cường hòa giải, đối thoại trong giải quyết dân sự, khiếu kiện hành chính tại Tòa án. Trong suốt thời gian qua, các Hoà giải viên, Đối thoại viên đã nêu cao tinh thần trách nhiệm, tập trung nghiên cứu hồ sơ, kiên trì hòa giải để các đương sự thỏa thuận với nhau về các nội dung tranh chấp, mâu thuẫn phát sinh trong cuộc sống, nhờ đó nhiều trường hợp tranh chấp được thỏa thuận, mâu thuẫn trong hôn nhân được giải quyết, thống nhất đoàn tụ với gia đình nên đã rút đơn khởi kiện.

Tính đến ngày 26/6/2019, TAND hai cấp tỉnh Quảng Nam đã thụ lý 3.183 đơn khởi kiện liên quan đến dân sự, khiếu kiện hành chính; chuyển các Trung tâm hòa giải, đối thoại thụ lý 1629 đơn, đưa ra hòa giải đối thoại 1.527 đơn, chiếm tỷ lệ 94%. Trong đó, đối thoại hòa giải thành đạt 946 vụ, đạt tỷ lệ 61,95%. Với kết quả đạt được, các Trung tâm hòa giải, đối thoại đã giảm số lượng vụ việc mà TAND hai cấp tỉnh Quảng Nam phải thụ lý, giải quyết, góp phần xây dựng khối đoàn kết toàn dân; giảm áp lực số lượng vụ việc Tòa án phải giải quyết thông qua mở phiên tòa xét xử; giảm số lượng vụ việc cơ quan thi hành án dân sự phải tổ chức cưỡng chế thi hành; tiết kiệm thời gian, chi phí, công sức của các cơ quan tư pháp, đương sự, Nhà nước và xã hội.

Phát biểu tại buổi làm việc, Chánh án TANDTC Nguyễn Hòa Bình ghi nhận những kết quả TAND hai cấp tỉnh Quảng Nam đã đạt được trong thời gian qua. Chánh án Nguyễn Hòa Bình đề nghị TAND hai cấp tỉnh Quảng Nam cần nghiên cứu các tài liệu TANDTC đã phát hành, thực hiện tốt những chủ trương có tính đột phá của TANDTC nhằm nâng cao chất lượng xét xử như nâng cao tỷ lệ án giải quyết bằng đối thoại, hòa giải thành; chú trọng đến chất lượng tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm để bản thân mỗi Thẩm phán thực sự được bồi dưỡng và tự rút kinh nghiệm.

Chánh án Nguyễn Hoà Bình cũng yêu cầu TAND hai cấp tỉnh Quảng Nam tiếp tục quán triệt chủ trương của Ban Chỉ đạo Cải cách tư pháp Trung ương và lãnh đạo TANDTC; chủ động tích cực và sâu sát trong việc bảo đảm hoạt động của các Trung tâm hòa giải, đối thoại; kịp thời xử lý các khó khăn, vướng mắc hoặc kiến nghị TANDTC hướng dẫn khi cần thiết.

Đối với việc triển khai thực hiện thí điểm về đổi mới, tăng cường hòa giải, đối thoại trong giải quyết các tranh chấp dân sự, khiếu kiện hành chính tại TAND, Chánh án Nguyễn Hòa Bình đề nghị lãnh đạo TAND hai cấp tỉnh Quảng Nam cần quan tâm, xây dựng đội ngũ Đối thoại viên, Hòa giải viên là những người thật sự hết lòng vì công việc, hạn chế đối với những trường hợp kiêm nhiệm. Đồng thời, lãnh đạo TAND hai cấp tỉnh Quảng Nam luôn luôn quan tâm, lắng nghe những tâm tư, nguyện vọng của các Hoà giải viên, Đối thoại viên để có hướng giải quyết, hỗ trợ kịp thời. “Tăng cường công tác tuyên truyền cho người dân biết được chúng ta đang xây dựng một thiết chế đang được vận hành rất có lợi cho người dân”, Chánh án Nguyễn Hòa Bình nhấn mạnh.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chánh án TANDTC làm việc tại TAND hai cấp tỉnh Quảng Nam về công tác hoà giải