Tiêu điểm

Chánh án TANDTC Nguyễn Hòa Bình tiếp xã giao Viện trưởng VKS tối cao Hungary

Mai Đỉnh 02/11/2023 - 20:25

Chiều 2/11, đồng chí Nguyễn Hòa Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Bí thư Ban cán sự đảng, Chánh án TANDTC đã có buổi tiếp Đoàn đại biểu cấp cao Viện kiểm sát (VKS) tối cao Hungary do ngài Peter Polt, Viện trưởng VKS tối cao dẫn đầu nhân dịp Đoàn sang thăm và làm việc tại Việt Nam.

Cùng tiếp với Chánh án TANDTC Nguyễn Hòa Bình có đồng chí Nguyễn Quang Dũng, Phó Viện trưởng VKSNDTC Việt Nam; đồng chí Nguyễn Xuân Kỳ, Trợ lý Chánh án, Chánh Văn phòng TANDTC và lãnh đạo Vụ Hợp tác quốc tế TANDTC.

Về phía Đoàn Hungary có ngài Tibor Ibolya, Phó Viện trưởng VKS tối cao; ngài Barma Miskolczi, Vụ trưởng Vụ các vấn đề quốc tế và châu Âu.

Phát biểu tại buổi tiếp, Chánh án TANDTC Nguyễn Hòa Bình vui mừng và cảm ơn ngài Peter Polt cùng các thành viên Đoàn công tác đã dành thời gian thăm và làm việc với TANDTC Việt Nam, đồng thời chúc ngài Viện trưởng và các đồng nghiệp VKS tối cao Hungary sức khỏe, hạnh phúc và gặt nhiều thành công trong chuyến công tác tại Việt Nam lần này.

vks-hungari-2-.jpg
Đồng chí Nguyễn Hòa Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Bí thư Ban cán sự đảng, Chánh án TANDTC tiếp ngài Peter Polt, Viện trưởng VKS tối cao Hungary.

Chánh án TANDTC Nguyễn Hòa Bình nhấn mạnh rằng hiện nay quan hệ hợp tác giữa VKS tối cao hai nước Việt Nam - Hungary đang duy trì và phát triển tốt ở nhiều lĩnh vực khác nhau. Trong đó có lĩnh vực trao đổi đoàn và hợp tác đào tạo đạt nhiều hiệu quả. Tính từ 2016 đến nay, VKSNDTC Việt Nam đã cử 26 sinh viên sang học chương trình đại học Luật tại các trường đại học của Hungary. Hiện đã có 5 sinh viên tốt nghiệp về nước làm việc.

Trao đổi tại buổi tiếp, ngài Peter Polt khẳng định, nền tảng của những mối quan hệ tốt đẹp đó có được đến ngày hôm nay là do bắt nguồn từ mối quan hệ truyền thống từ nhiều năm trước. Và trực tiếp là sự vun đắp từ thời đồng chí Nguyễn Hòa Bình còn làm Viện trưởng VKSNDTC Việt Nam cùng với bản thân ông.

Ngài Peter Polt chia sẻ, trong lần đầu làm việc tiên tại thủ đô Budapest, ông và đồng chí Nguyễn Hòa Bình đã bàn cụ thể, chi tiết trong việc ký Thỏa thuận hợp tác, được triển khai rất thành công và duy trì đến hôm nay. Hợp tác này không chỉ ở lĩnh vực chống tham nhũng, rửa tiền và tội phạm mạng mà còn được mở rộng ra ở lĩnh vực đào tạo.

Để cụ thể hóa Thỏa thuận hợp tác đã ký, VKS tối cao hai nước ký Nghị định thư về hợp tác đào tạo (tháng 4/2019) nhân chuyến thăm, làm việc của Viện trưởng VKSNDTC Việt Nam Lê Minh Trí tại Hungary.

vks-hungari-3-.jpg
Quang cảnh buổi tiếp.

“Minh chứng rất rõ cho thấy những tình cảm tốt đẹp của ngài Viện trưởng VKS tối cao Hungary đối với đất nước Việt Nam nói chung và ngành Kiểm sát Việt Nam nói riêng”, Chánh án Nguyễn Hòa Bình nói về ngài Peter Polt trong mối quan hệ với Việt Nam.

Thông tin mối quan hệ hợp tác giữa TANDTC Việt Nam và Tòa án tối cao Hungary, Chánh án Nguyễn Hòa Bình cho biết, trong những năm qua, mối quan hệ hợp tác giữa TANDTC Việt Nam với Tòa án tối cao Hungary phát triển tốt đẹp. Hai bên đối tác đã ký kết Thỏa thuận hợp tác giai đoạn 2018-2022.

Theo Chánh án Nguyễn Hòa Bình, vào cuối năm 2022, Đoàn đại biểu TANDTC Việt Nam do đồng chí Nguyễn Trí Tuệ, Phó Chánh án thường trực làm Trưởng đoàn cũng đã có chuyến thăm và làm việc tại Hungary; Dự kiến Phó Chánh án Tòa án tối cao Hungary sẽ sang thăm và làm việc với TANDTC Việt Nam vào cuối tháng 11/2023, trong chuyến thăm này, hai bên sẽ tiến hành ký kết Thỏa thuận hợp tác giai đoạn 2023-2027 nhằm tăng cường hơn nữa mối quan hệ hợp tác tốt đẹp giữa Tòa án tối cao hai nước.

Ngoài ra, theo kế hoạch đối ngoại năm 2023 của TANDTC Việt Nam, sẽ có Đoàn công tác do đồng chí Nguyễn Văn Tiến, Phó Chánh án TANDTC làm Trưởng đoàn sang thăm và làm việc tại Hungary vào giữa tháng 11/2023.

vks-hungari-4-.jpg
Ngài Peter Polt khẳng định, nền tảng của những mối quan hệ tốt đẹp đó có được đến ngày hôm nay là do bắt nguồn từ mối quan hệ truyền thống từ nhiều năm trước.

Đề cập đến vấn đề trao đổi kinh nghiệm, cho rằng Viện trưởng VKS tối cao Hungary là người có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực pháp luật, Chánh án Nguyễn Hòa Bình bày tỏ ngài Peter Polt sẽ có bài thuyết trình đào tạo trực tuyến cho đội ngũ Thẩm phán của Việt Nam.

Đồng ý với đề xuất trên của Chánh án TANDTC Nguyễn Hòa Bình, ngài Peter Polt sẽ lên kế hoạch và bố trí thời gian thích hợp gần đây. Để tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt được, ngài Peter Polt bày tỏ trong giai đoạn hợp tác sắp tới, không chỉ có Kiểm sát viên Việt Nam được đạo tạo chương trình chuyên sâu bên Hungary mà còn có cả đội ngũ Thẩm phán Việt Nam.

Kết thúc buổi tiếp, trân trọng cảm ơn Chánh án TANDTC Nguyễn Hòa Bình đã dành thời gian tiếp, ngài Peter Polt một lần nữa khẳng định những quan hệ đối hợp tác giữa VKS hai nước nói chung và với tình cảm cá nhân đồng chí Chánh án TANDTC Việt Nam nói riêng rất chân quý, ông sẽ luôn luôn ủng hộ và mong muốn ngày càng phát triển.

Về phần mình, Chánh án Nguyễn Hòa Bình tin tưởng, bằng tình cảm đã được khẳng định, thông qua Viện trưởng VKS tối cao Hungary, Chánh án mong muốn có được sự ủng hộ nhằm vun đắp nâng cấp phát triển hơn nữa giữa VKS tối cao cũng như Tòa án tối cao hai nước Việt Nam – Hungary trong thời gian tới.

vks-hungari-5-.jpg
Chánh án Nguyễn Hòa Bình và các đại biểu tham dự buổi tiếp.
vks-hungari-1-.jpg
Chánh án TANDTC Nguyễn Hòa Bình chụp ảnh lưu niệm cùng Đoàn VKS tối cao Hungary.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chánh án TANDTC Nguyễn Hòa Bình tiếp xã giao Viện trưởng VKS tối cao Hungary