Chính trị

Chánh án TANDTC Nguyễn Hòa Bình kết thúc tốt đẹp chuyến thăm, làm việc tại Canada và Brazil

PV 24/10/2023 - 08:16

Nhằm tăng cường, mở rộng quan hệ hợp tác với một số Tòa án và tham khảo kinh nghiệm quốc tế trong việc nâng cao hiệu quả hoạt động, Đoàn đại biểu cấp cao TANDTC do đồng chí Nguyễn Hòa Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chánh án TANDTC dẫn đầu đã thăm, làm việc tại Canada và Brazil từ ngày 10/10/2023 đến ngày 20/10/2023. Chuyến thăm, làm việc của Đoàn tại hai nước đã thành công tốt đẹp.

Chuyến thăm và làm việc tại Canada

Tại buổi tiếp Chánh án TANDTC Việt Nam vào ngày 19/10/2023, Ngài Richard Wagner, Chánh án Toà án tối cao Canada cảm ơn Đoàn đại biểu cấp cao TANDTC Việt Nam đã đến thăm, làm việc với Tòa án tối cao Canada. Ngài Chánh án Tòa án tối cao vui mừng về mối quan hệ hợp tác của hai nước ngày càng phát triển trên nhiều lĩnh vực và bày tỏ sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm mà Canada có thế mạnh để Tòa án Việt Nam tham khảo. Chánh án Tòa án tối cao Canada nêu rõ, trong bối cảnh hội nhập quốc tế thì không có Tòa án quốc gia nào phát triển mà không có sự hợp tác với Tòa án các quốc gia khác. Ngài Chánh án Tòa án tối cao Canada khẳng định Canada mong muốn tăng cường hợp tác với Tòa án Việt Nam, sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm để Việt Nam tham khảo.

2652dbd90216d5488c07.jpg
Đoàn đại biểu cấp cao TANDTC Việt Nam làm việc với Tòa án Tối cao Canada

Chánh án TANDTC Việt Nam Nguyễn Hòa Bình cảm ơn sự đón tiếp trọng thị của Tòa án tối cao Canada và cá nhân ngài Chánh án, đồng thời nhấn mạnh tầm quan trọng của chuyến thăm, làm việc của Đoàn đại biểu cấp cao TANDTC Việt Nam vào thời điểm hai nước kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao (21/8/1973-21/8/2023), mối quan hệ hợp tác của hai nước đang phát triển tốt đẹp.

Chánh án TANDTC Việt Nam chia sẻ với ngài Chánh án Tòa án tối cao Canada về sự cần thiết tăng cường mối quan hệ hợp tác tư pháp trong bối cảnh quan hệ kinh tế, thương mại, đầu tư giữa hai nước phát triển mạnh, kim ngạch thương mại song phương năm 2022 đạt 7,026 tỷ USD, ngày càng nhiều nhà đầu tư Canada chọn Việt Nam làm điểm đến.

Cùng với đó, số lượng sinh viên Việt Nam đến học tại Canada đã hơn hơn 22.000 và đang có xu hướng tăng lên. Bên cạnh thuận lợi thì bối cảnh trên đây cũng gây ra một số vấn đề mà Tòa án hai nước cần phải giải quyết như tranh chấp dân sự xuyên biên giới, hôn nhân đa quốc tịch và tội phạm xuyên quốc gia…

Chánh án TANDTC Việt Nam Nguyễn Hòa Bình đánh giá cao mô hình cơ cấu tổ chức, hoạt động của Tòa án Canada nói chung và kinh nghiệm hoạt động của Tòa chuyên trách, Tòa chuyên biệt, quy định pháp luật và thực tiễn giải quyết các vụ án liên quan đến người chưa thành niên, đào tạo Thẩm phán nói riêng. Kết quả thu được từ chuyến công tác là kinh nghiệm quý để Việt Nam tham khảo, phục vụ tiến trình cải cách tư pháp.

Chuyến thăm Canada của Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chánh án TANDTC không chỉ nhận được sự quan tâm, đón tiếp trọng thị của các cơ quan tư pháp.

Ngày 18/10/2023, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Canada Mélanie Joly đã đón tiếp, nhiệt liệt chào mừng và đánh giá cao chuyến thăm, làm việc tại Canada của đồng chí Nguyễn Hòa Bình.

Bộ trưởng nêu rõ, chuyến thăm diễn ra trong bối cảnh hai nước kỷ niệm 50 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao, mối quan hệ hợp tác của hai nước phát triển tốt đẹp. Bộ trưởng khẳng định Việt Nam là đối tác chính của Canada trong chính sách đối ngoại ở châu Á. Canada mong muốn tăng cường mối quan hệ hợp tác mạnh mẽ với Việt Nam trong nhiều lĩnh vực, trong đó có lĩnh vực tư pháp. Bộ trưởng vui mừng và mong muốn mối quan hệ hợp tác của hệ thống Tòa án hai nước ngày càng phát triển.

a1e5334cea833ddd6492.jpg
Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Canada Mélanie Joly tiếp Chánh án TANDTC Việt Nam Nguyễn Hòa Bình

Chánh án Nguyễn Hòa Bình trân trọng cảm ơn Bộ trưởng Bộ Ngoại giao và đánh giá cao sự chuyển hướng chính sách đối ngoại sang khu vực châu Á của Canada. Đồng chí cũng khẳng định, Việt Nam luôn coi trọng tăng cường quan hệ hợp tác với Canada, mong muốn cùng Canada tiếp tục thúc đẩy quan hệ đối tác toàn diện ngày càng lớn mạnh trên cơ sở cùng có lợi, góp phần duy trì hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển tại khu vực châu Á-Thái Bình Dương và trên thế giới. Chánh án bày tỏ mong muốn của Việt Nam trong việc tăng cường hơn nữa mối quan hệ hợp tác với Tòa án Canada nhằm mang lại lợi ích thiết thực cho nhân dân hai nước.

Trong khuôn khổ chuyến thăm, ngày 17/10/2023, Đoàn đại biểu TANDTC đã có buổi làm việc với Bộ Tư pháp. Ông Jean-Francois Fortin, Thứ trưởng Bộ Tư pháp nhiệt liệt chào mừng Đoàn đại biểu cấp cao TANDTC Việt Nam và chia sẻ với Đoàn kinh nghiệm của Canada trong việc đảm bảo độc lập tư pháp, pháp luật về tư pháp người chưa thành niên, kinh nghiệm thành lập, hoạt động của các Tòa chuyên trách, Tòa chuyên biệt, đặc biệt là Tòa ma túy và Tòa sức khỏe tâm thần để Việt Nam tham khảo, phục vụ tiến trình cải cách tư pháp.

Chánh án Nguyễn Hòa Bình chân thành cảm ơn Thứ trưởng Bộ Tư pháp đã cung cấp thông tin cho Đoàn về các lĩnh vực nêu trên và nêu rõ, trong quá trình cải cách tư pháp, Việt Nam đã, đang tham khảo kinh nghiệm của nhiều nước trên thế giới có nền tư pháp tiên tiến, trong đó bao gồm Canada để xây dựng Luật Tổ chức Tòa án nhân dân sửa đổi, Luật tư pháp người chưa thành niên.

Tìm hiểu kinh nghiệm của Canada trong lĩnh vực đào tạo, bồi dưỡng Thẩm phán là một trong những nội dung quan trọng của chuyến thăm. Đoàn công tác đã có buổi làm việc với Học viện tư pháp quốc gia. Thẩm phán Thomas J. Crabtree đã cung cấp cho Đoàn thông tin về chức năng, nhiệm vụ và kinh nghiệm của Học viện tư pháp trong việc bồi dưỡng chuyên môn, kỹ năng cho Thẩm phán trên toàn lãnh thổ Canada.

Chánh án Nguyễn Hòa Bình đánh giá cao kinh nghiệm của Học viện tư pháp và đề nghị Học viện hỗ trợ TANDTC Việt Nam trong việc cung cấp giáo trình đào tạo, bồi dưỡng Thẩm phán để Việt Nam tham khảo, cử Thẩm phán có nhiều kinh nghiệm trình bày bài giảng tại một số hội nghị trực tuyến toàn quốc hàng tháng cho Thẩm phán Việt Nam, nghiên cứu, tiến tới ký kết hợp tác đào tạo giữa Học viện tư pháp Canada và Học viện Tòa án Việt Nam. Thẩm phán Thomas J. Crabtree khẳng định sẽ làm hết sức mình để phối hợp với Tòa án Việt Nam trong việc triển khai các hoạt động hợp tác trong thời gian tới.

Trong khuôn khổ chuyến thăm, Đoàn đã đến thăm và làm việc với Tòa án liên bang. Chánh án Tòa án liên bang Paul Crampton nhiệt liệt chào mừng và trao đổi với Đoàn kinh nghiệm tổ chức, hoạt động của Tòa án liên bang, đặc biệt là kinh nghiệm hoạt động của các Tòa chuyên trách về sở hữu trí tuệ, Tòa hàng hải và quân sự, Tòa án giải quyết các vụ kiện tập thể và Tòa giải quyết các vụ án liên quan đến người bản địa, tham dự một số phiên xét xử.

Chánh án Nguyễn Hòa Bình đánh giá cao kinh nghiệm của Tòa án liên bang trong tổ chức, hoạt động của các Tòa chuyên trách và nhấn mạnh đây là kinh nghiệm để Việt Nam tham khảo trong quá trình cải cách tư pháp. Ngoài ra, Đoàn cũng đã làm việc với Tòa án cao cấp bang, Tòa án thuế, Ủy ban về các vấn đề tư pháp liên bang, Cơ quan dịch vụ hành chính Tòa án để tìm hiểu kinh nghiệm thành lập và hoạt động của Tòa chuyên trách, Tòa chuyên biệt và mô hình quản trị Tòa án.

Thăm và làm việc tại Brazil

Tại buổi tiếp Chánh án Nguyễn Hòa Bình vào ngày 11/10/2023, Ngài Edson Fachin, Phó Chánh án Tòa án tối cao liên bang Brazil cảm ơn Đoàn đại biểu cấp cao TANDTC Việt Nam đã đến thăm, làm việc với Tòa án tối cao liên bang Brazil.

Phó Chánh án Tòa án tối cao liên bang Brazil cũng chuyển lời chào của Chánh án Tòa án tối cao liên bang Brazil đến Chánh án TANDTC Việt Nam và Đoàn công tác do đang có chuyến thăm tại châu Âu nên không thể tiếp Đoàn. Phó Chánh án Tòa án tối cao liên bang vui mừng về mối quan hệ hợp tác ngày càng phát triển trên nhiều lĩnh vực của hai nước và bày tỏ sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm trong các lĩnh vực Brazil có thế mạnh để Tòa án Việt Nam tham khảo.

hao_binh.jpg
Chánh án TANDTC Nguyễn Hòa Bình làm việc với Phó Chánh án Tòa án tối cao Liên bang Brazil, ông Edson Fachin. Ảnh:TTXVN

Đồng chí Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chánh án Tòa án nhân dân tối cao chân thành cảm ơn sự đón tiếp nồng hậu của Tòa án tối cao liên bang Brazil và cá nhân Ngài Phó Chánh án dành cho Đoàn. Đồng chí nhấn mạnh tầm quan trọng của chuyến thăm, làm việc của Đoàn đại biểu cấp cao TANDTC Việt Nam tại Brazil trong bối cảnh hai nước đang hướng tới kỷ niệm 35 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao (08/5/1989-08/5/2024), quan hệ hợp tác giữa hai nước không ngừng phát triển. Vì vậy, việc thiết lập mối quan hệ hợp tác với Tòa án Brazil không chỉ có ý nghĩa quan trọng trong khuôn khổ hệ thống Tòa án mà còn góp phần làm sâu sắc hơn mối quan hệ hợp tác của hai nước. Chánh án Nguyễn Hòa Bình cũng đánh giá cao mô hình cơ cấu tổ chức, kinh nghiệm Brazil trong việc giải quyết các vụ án, ứng dụng công nghệ thông tin.

Cũng trong khuôn khổ chuyến thăm, Đoàn đại biểu cấp cao Tòa án nhân dân tối cao đã thăm và làm việc với Tòa tư pháp. Chánh án José Cruz Macedo nhiệt liệt chào mừng Đoàn đại biểu cấp cao TANDTC Việt Nam và chia sẻ kinh nghiệm của Brazil trong việc giải quyết các vụ án, đặc biệt các vụ án liên quan đến người chưa thành niên để Việt Nam tham khảo, phục vụ tiến trình cải cách tư pháp.

Chánh án Nguyễn Hòa Bình chân thành cảm ơn Chánh án Tòa án tư pháp Brazil đã cung cấp thông tin về các các quy định của pháp luật cũng như thực tiễn giải quyết các vụ án liên quan đến người chưa thành niên cho Đoàn và nêu rõ, trong quá trình cải cách tư pháp, Việt Nam đã, đang tham khảo kinh nghiệm của nhiều nước trên thế giới, bao gồm Brazil để xây dựng Luật tư pháp người chưa thành niên cũng như nâng cao chất lượng xét xử trong lĩnh vực này. Ngoài chương trình làm việc với các Tòa án, Đoàn đã thăm trụ sở Quốc hội Brazil, tìm hiểu chức năng và nhiệm vụ của Hạ viện và Thượng viện Brazil.

77a7b7986957be09e746.jpg
Chánh án Nguyễn Hòa Bình cùng đoàn công tác chụp ảnh với cán bộ, nhân viên Đại sứ quán Việt Nam tại Brazil

Trong chuyến thăm này, Đoàn đại biểu cấp cao TANDTC đã thăm và làm việc với Đại sứ quán Việt Nam tại Brazil. Đại sứ Phạm Thị Kim Hoa cung cấp thông tin cho Đoàn về tình hình hợp tác giữa hai nước Việt Nam và Brazil. Đồng chí Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chánh án Tòa án nhân dân tối cao nhấn mạnh, trong bối cảnh mối quan hệ hợp tác giữa hai nước Việt Nam và Brazil không ngừng phát triển thì việc thiết lập mối quan hệ hợp tác với Tòa án Brazil không chỉ có ý nghĩa quan trọng trong khuôn khổ hệ thống Tòa án mà còn góp phần làm sâu sắc hơn mối quan hệ hợp tác của hai nước. Chuyến thăm Brazil của Đoàn đã đặt nền móng cho sự hợp tác giữa hệ thống Tòa án hai nước và mong muốn Đại sứ quán tiếp tục làm cầu nối để góp phần tăng cường mối quan hệ hợp tác này.

Trong thời gian thăm, làm việc tại Canada và Brazil, đồng chí Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chánh án Tòa án nhân dân tối cao Nguyễn Hòa Bình và Đoàn công tác đã nhận được sự đón tiếp trọng thị, nồng hậu của các cơ quan đối tác.

Chuyến thăm đã tìm hiểu được nhiều kinh nghiệm quý của hai nước trong trong nhiều lĩnh vực, đặc biệt là kinh nghiệm xây dựng pháp luật và thực tiễn giải quyết các vụ án liên quan đến người chưa thành niên; công tác quản trị Tòa án, độc lập tư pháp, kinh nghiệm thành lập và hoạt động của Tòa chuyên trách, Tòa chuyên biệt và giải quyết các tranh chấp về quyền sở hữu trí tuệ. Tòa án tối cao Canada, Brazil, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Canada và các cơ quan đánh giá cao chuyến thăm của Chánh án Tòa án nhân dân tối cao Việt Nam và bày tỏ sẵn sàng chia sẻ thông tin, kinh nghiệm để Việt Nam tham khảo.

Chuyến thăm, làm việc đã đưa mối quan hệ hợp tác của Tòa án Việt Nam với Tòa án hai nước lên một giai đoạn hợp tác mới thiết thực và hiệu quả. Ngày 23/10/2023, Đoàn đại biểu cấp cao do đồng chí Nguyễn Hòa Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chánh án Tòa án nhân dân tối cao dẫn đầu đã về nước, kết thúc tốt đẹp chuyến thăm, làm việc tại Canada và Brazil.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chánh án TANDTC Nguyễn Hòa Bình kết thúc tốt đẹp chuyến thăm, làm việc tại Canada và Brazil