Tòa án

Chánh án TANDTC Nguyễn Hòa Bình làm việc với TAND hai cấp tỉnh Thanh Hóa

Thanh Phương- Thành Phan 28/09/2023 - 12:15

Sáng 28/9, đồng chí Nguyễn Hòa Bình - Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Bí thư Ban cán sự đảng, Chánh án TANDTC đã có buổi làm việc với TAND hai cấp tỉnh Thanh Hóa.

Cùng dự buổi làm việc về phía TANDTC có các đồng chí: Phạm Quốc Hưng, Ủy viên Ban cán sự đảng, Phó Chánh án TANDTC; Nguyễn Xuân Kỳ - Trợ lý Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chánh án TANDTC, Chánh Văn phòng TANDTC.

lamviecth.jpg
Toàn cảnh buổi làm việc

Về phía địa phương có các đồng chí Đỗ Trọng Hưng- Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Thanh Hóa; Lê Tiến Lam - Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh; Nguyễn Ngọc Tiến, Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy; Đồng chí Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh; Giám đốc, thủ trưởng các đơn vị cấp tỉnh…

chanhannga.jpg
Chánh án TAND tỉnh Thanh Hóa Nguyễn Thị Nga báo cáo kết quả công tác

Tại buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Thị Nga, Bí thư Ban cán sự đảng, Chánh án TAND tỉnh Thanh Hóa đã báo cáo tóm tắt kết quả công tác 10 tháng của năm 2023.

Theo đó, TAND hai cấp tỉnh Thanh Hóa thụ lý 11.933 vụ việc các loại, gồm: Sơ thẩm 11.467 vụ việc, phúc thẩm 466 vụ việc, so với cùng kỳ năm trước số phải giải quyết tăng 9,2% (1.007 vụ việc); đã giải quyết, xét xử 9.199 vụ việc, đạt tỷ lệ giải quyết chung 77%.

Số vụ, việc còn lại hầu hết mới thụ lý, đang được Tòa án giải quyết trong thời hạn pháp luật quy định.

Tòa án hai cấp tập trung triển khai, thực hiện các nhiệm vụ về cải cách tư pháp theo Nghị quyết số 27-NQ/TW ngày 9/11/2022 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng. Tòa án hai cấp tiếp tục cụ thể hóa 14 giải pháp nâng cao chất lượng xét xử, thực hiện tốt các yêu cầu cải cách tư pháp để nâng cao hơn nữa hiệu lực, hiệu quả hoạt động và uy tín của Tòa án.

akhuyenphoca.jpg
Các đại biểu trình bày ý kiến tại buổi làm việc

Tòa án hai cấp tỉnh Thanh Hóa đã tổ chức 113 phiên tòa trực tuyến; công khai 7.223 bản án, quyết định đã có hiệu lực pháp luật trên Cổng thông tin điện tử TAND; tổ chức 170 phiên tòa rút kinh nghiệm trực tuyến; 100% các Thẩm phán trong TAND hai cấp sử dụng phần mềm Trợ lý ảo phục vụ công tác chuyên môn.

Thực hiện Luật Hòa giải, đối thoại tại Tòa án, 10 tháng đầu năm 2022 các trung tâm hòa giải đối, thoại tại TAND hai cấp đã hòa giải, đối thoại thành 517/1.237 vụ đủ điều kiện 41,7%.

anh-hungpca.jpg
Phó Chánh án TANDTC Phạm Quốc Hưng phát biểu tại buổi làm việc

10 tháng đầu năm 2023, TAND hai cấp đã triển khai, thực hiện tốt các nhiệm vụ trọng tâm công tác đã đề ra. Chưa có trường hợp nào kết án oan người không phạm tội; không bỏ lọt tội phạm; cơ bản đã khắc phục được tình trạng để án quá hạn luật định, chất lượng giải quyết các loại vụ án được nâng lên; án bị hủy, bị sửa thấp hơn nhiều so với quy định của TANDTC.

Nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới, sẽ tiếp tục triển khai sâu rộng, toàn diện, quyết liệt 14 giải pháp về nâng cao chất lượng xét xử các loại án của TANDTC.

Trong công tác xét xử các vụ án hình sự, bảo đảm xét xử nghiêm minh, đúng pháp luật, không để xảy ra oan, sai, bỏ lọt tội phạm cũng như vi phạm thời hạn tạm giam trong giai đoạn chuẩn bị xét xử. Việc xử phạt tù nhưng cho hưởng án treo, áp dụng hình phạt khác không phải là hình phạt tù phải bảo đảm có căn cứ, đúng pháp luật.

Đẩy nhanh tiến độ, đưa ra xét xử kịp thời, nghiêm minh các vụ án tham nhũng, kinh tế, chức vụ nghiêm trọng, phức tạp, các vụ án dư luận xã hội quan tâm chú trọng làm tốt công tác hòa giải trong giải quyết các vụ án dân sự và đối thoại trong giải quyết các vụ án hành chính. Nâng cao chất lượng xem xét, văn quyết định áp dụng các biện pháp xử lý hành chính tại Tòa án.

Tăng cường kiểm tra nghiệp vụ và công tác thi hành án hình sự; tăng cường công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo về tư pháp. Chú trọng phối hợp với Viện KSND cùng cấp để tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm; thực hiện tốt chế phối hợp giữa các cơ quan tiến hành tố tụng và với UBND cùng cấp. Nâng cao chất lượng công tác tổ chức cán bộ; tiếp tục rà soát, sắp xếp cán bộ hợp lý, đáp ứng yêu cầu thực hiện nhiệm vụ được giao.

Tại buổi làm việc, các đại biểu trình bày, tham luận làm rõ nhiều vấn đề, nội dung liên quan tới dự thảo về các dự thảo Luật TAND sửa đổi.

maivanhai.jpg
Đại biểu Quốc hội Mai Văn Hải đóng góp ý kiến về dự thảo Luật TAND (sửa đổi)

Ủy viên Ban cán sự đảng, Phó Chánh án TANDTC Phạm Quốc Hưng đánh giá cao về kết quả hoạt động của TAND hai cấp tỉnh Thanh Hóa. Tỷ lệ giải quyết án hình sự lên tới 90% là đạt yêu cầu đặt ra. Chất lượng giải quyết các vụ án rất tốt, tỷ lệ sửa chỉ có 0,3%, nhất là không có án bị oan sai, các bị cáo cho hưởng án treo đảm bảo, có căn cứ pháp luật.

Quá trình giải quyết án, phối hợp rất hài hòa, trả hồ sơ cho Viện kiểm sát đều được tiếp nhận, xử lý nhanh chóng. Phó Chánh án lưu ý Tòa án hai cấp tỉnh Thanh Hóa cần có các giải pháp để nâng cao chất lượng xét xử, kiểm tra án thường xuyên, thực hiện nhiệm tốt nhiệm vụ chính trị đặt ra.

chanhtcchidao.jpg
Chánh án TANDTC Nguyễn Hòa Bình phát biểu tại buổi làm việc

Phát biểu tại buổi làm việc, Chánh án TANDTC Nguyễn Hòa Bình ghi nhận những kết quả mà TAND hai cấp Thanh Hóa đã đạt được, đặc biệt là công tác xét xử trực tuyến tại đơn vị. Biểu dương những sáng kiến, mô hình hay mà các đơn vị đã áp dụng hiểu quả trong công tác xét xử, từ đó áp dụng linh hoạt để nhân rộng ra các đơn vị khác.

Đồng thời Chánh án cũng tiếp thu những ý kiến, đề xuất của đại diện các đơn vị tại buổi làm việc nhất là liên quan tới Luật TAND sửa đổi. Hiện nay TANDTC đang áp dụng phần mềm Trợ lý ảo, nhiều cán bộ, Thẩm phán đã tích cực tương tác.

Chánh án Nguyễn Hòa Bình yêu cầu, trong thời gian tới, TAND hai cấp tỉnh Thanh Hóa cần khắc phục những hạn chế còn tồn tại; tiếp tục chú trọng thực hiện nhiệm vụ chính trị của hệ thống Tòa án, địa phương; thực hiện đồng bộ, đột phá các giải pháp để đẩy nhanh tiến độ và nâng cao chất lượng giải quyết, xét xử các loại vụ việc; Chú trọng tập trung làm tốt công tác hòa giải, đối thoại trong giải quyết các tranh chấp, khiếu kiện. Tập trung chỉ đạo giải quyết tất cả các vụ án kéo dài.

Tiếp tục đổi mới thủ tục hành chính - tư pháp, đảm bảo công khai minh bạch các hoạt động của Tòa án; Đẩy mạnh công tác nghiên cứu, đề xuất án lệ, tương tác với phần mềm Trợ lý ảo của đội ngũ cán bộ có chức danh tư pháp; các đơn vị chủ động rà soát, tự kiểm tra cả về chuyên môn và chính trị tư tưởng tại đơn vị để xây dựng đơn vị ngày càng vững mạnh.

Cũng tại buổi làm việc, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Thanh Hóa Đỗ Trọng Hưng đã báo cáo với Đoàn về công tác phát triển kinh tế xã hội, thu ngân sách vượt mức kế hoạch, đối với đồng bào vùng cao được thống kê, di dời, người dân chài được cấp đất, làm nhà.

Tình hình an ninh trật tự được ổn định, địa phương chủ động các phương án để đảm bảo tính mạng, tài sản cho người dân trong mưa bão. Trong những thành công của tỉnh có đóng góp rất lớn của hệ thống Tòa án.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chánh án TANDTC Nguyễn Hòa Bình làm việc với TAND hai cấp tỉnh Thanh Hóa