Tòa án

Chánh án TANDTC Nguyễn Hòa Bình làm việc với TAND hai cấp TP Cần Thơ

Tâm Phúc - Thái Đoàn 06/08/2023 17:52

Chiều ngày 6/8, tại TAND TP Cần Thơ, đồng chí Nguyễn Hòa Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Bí thư Ban cán sự đảng, Chánh án TANDTC đã có buổi làm việc với TAND hai cấp TP Cần Thơ.

cat.jpg
Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Bí thư Ban cán sự đảng, Chánh án TANDTC Nguyễn Hòa Bình tại buổi làm việc

Cùng dự buổi làm việc về phía TANDTC có các đồng chí: Phạm Quốc Hưng, Ủy viên Ban cán sự đảng, Phó Chánh án TANDTC; Nguyễn Xuân Kỳ - Trợ lý Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chánh án TANDTC, Chánh Văn phòng TANDTC; Nguyễn Tường Linh, Vụ trưởng Vụ Tổ chức -Cán bộ; Lương Văn Việt, Cục trưởng Cục Kế hoạch-Tài chính; cùng các đồng chí đại diện các đơn vị thuộc TANDTC.

t4.jpg
Dự buổi làm việc có Bí thư Thành ủy TP Cần Thơ và Chủ tịch UBND TP Cần Thơ

Về phía TP Cần Thơ có các đồng chí: Nguyễn Văn Hiếu, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy; Trần Việt Trường, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP; Nguyễn Tòng Nhiệm, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng Ban Nội chính Thành ủy; Nguyễn Ngọc Hè, Phó Chủ tịch UBND TP; cùng các đồng chí đại diện các ban, ngành của TP Cần Thơ; Đoàn ĐBQH TP Cần Thơ; cùng cán bộ chủ chốt của TAND hai cấp TP Cần Thơ.

at2.jpg
Quang cảnh buổi làm việc

Báo cáo tại buổi làm việc, đồng chí Phạm Hoàng Dũng, Phó Chánh án TAND TP Cần Thơ cho biết, từ ngày 01/10/2022 đến ngày 31/7/2023, TAND hai cấp TP Cần Thơ thụ lý 9.793 vụ, việc (số liệu chưa cộng kết quả của các Trung tâm hòa giải, đối thoại); đã giải quyết 6.735 vụ, việc; còn lại 3.058 vụ, việc (có 134 vụ đang tạm đình chỉ); đạt tỷ lệ giải quyết là 68,77%. So với cùng kỳ số thụ lý đã tăng 1.179 vụ, việc; giải quyết tăng 949 vụ, việc; tỷ lệ giải quyết tăng 1,6 %.

z4579809121678_a17acb664fd1147ce9c0fa289dc23e2b.jpg
 Phó Chánh án TAND TP Cần Thơ Phạm Hoàng Dũng báo cáo tại buổi làm việc

Về công tác thi hành án hình sự, trong kỳ đã ban hành 927 quyết định thi hành án hình sự, ủy thác đến Tòa án khác ra quyết định theo thẩm quyền 116 quyết định. Số đang được hoãn chấp hành án là 58 trường hợp; đang được tạm đình chỉ chấp hành án là 4 trường hợp. Đề nghị cơ quan Công an truy nã đối với 23 trường hợp (có quyết định truy nã).

Trong 10 tháng đầu năm 2023, TAND hai cấp TP Cần Thơ đã phối hợp cùng VKSND cùng cấp tổ chức 164 phiên tòa rút kinh nghiệm. Tính đến thời điểm báo cáo, TAND hai cấp TP Cần Thơ đã đăng tải được 3.764 bản án, quyết định trên Cổng Thông tin điện tử.

Lãnh đạo TAND TP Cần Thơ đã chỉ đạo cho Thẩm phán, Thư ký TAND hai cấp thường xuyên tham khảo về nghiệp vụ trên hệ thống “Trợ lý ảo” của TANDTC để nâng cao trình độ.

Thực hiện theo Nghị quyết số 33/2021/QH15 ngày 12/11/2021 của Quốc hội về tổ chức phiên tòa trực tuyến, trong 10 tháng đầu năm 2023, TAND hai cấp TP Cần Thơ đã tổ chức được 61 phiên tòa trực tuyến.

Về công tác thực hiện Luật Hòa giải đối thoại tại Tòa án, tổng số vụ, việc hòa giải, đối thoại thụ lý là 2.562 vụ trong đó TAND TP là 128 vụ, TAND cấp huyện là 2.434 vụ. Đã hòa giải thành 1.358 vụ, việc.

Báo cáo của TAND TP Cần Thơ cũng chỉ ra những hạn chế, khó khăn đó là: So cùng kỳ, số lượng án phải giải quyết tăng, dẫn đến quá tải đối với Thẩm phán và Thư ký; mặc dù đã có nhiều nỗ lực nhưng kết quả giải quyết vẫn chưa đạt yêu cầu.

Một số yếu tố tác động khác liên quan đến công tác phối hợp như: Việc chậm cung cấp chứng cứ của cơ quan, tổ chức; trở ngại trong công tác thẩm định, chậm có kết quả đo vẽ, định giá cũng ảnh hưởng đến thời gian, tiến độ giải quyết án dân sự nói chung.

Qua phân tích số liệu giải quyết án về dân sự, hôn nhân và gia đình theo thủ tục sơ thẩm còn thấp do phần lớn các vụ án này có yếu tố nước ngoài, việc tống đạt hoàn thành hồ sơ xét xử còn kéo dài.

hung.jpg
Phó Chánh án TANDTC Phạm Quốc Hưng phát biểu tại buổi làm việc

Qua phân tích số liệu giải quyết án về dân sự, hôn nhân và gia đình theo thủ tục sơ thẩm còn thấp do phần lớn các vụ án này có yếu tố nước ngoài, việc tống đạt hoàn thành hồ sơ xét xử còn kéo dài.

Về án hành chính, trong những tháng đầu năm do việc cung cấp tài liệu, chứng cứ liên quan đến vụ án của phía người bị kiện là các cơ quan hành chính chậm, không tham gia đối thoại nên việc xét xử kéo dài, tồn đọng…

Tại buổi làm việc, đại diện TAND cấp huyện đã phát biểu thảo luận đồng thời trình bày một số kiến nghị về biên chế, cơ sở vật chất của một số TAND cấp huyện, cơ sở vật chất trong xét xử trực tuyến…

Phó Chánh án TANDTC Phạm Quốc Hưng, Cục trưởng Cục Kế hoạch-Tài chính Lương Văn Việt, Vụ trưởng Vụ Tổ chức-Cán bộ Nguyễn Tường Linh đã có những phát biểu làm rõ thêm các nội dung trong báo cáo và kiến nghị của TAND hai cấp TP Cần Thơ.

Phát biểu tại buổi làm việc, Bí thư Thành ủy TP Cần Thơ Nguyễn Văn Hiếu ghi nhận những kết quả đã đạt được của TAND hai cấp TP Cần Thơ đặc biệt là các hoạt động của Đảng bộ TAND TP Cần Thơ; công tác xét xử và đoàn kết nội bộ.

hieu.jpg
Bí thư Thành ủy TP Cần Thơ Nguyễn Văn Hiếu phát biểu tại buổi làm việc

Đồng chí Bí thư Thành ủy cho biết sẽ chỉ đạo UBND TP Cần Thơ, các cơ quan có liên quan phối hợp trong công tác xét xử án hành chính; đồng thời quan tâm, giải quyết và hỗ trợ kịp thời những khó khăn về cơ sở vật chất của TAND cấp huyện, cơ sở vật chất trong công tác xét xử trực tuyến...

capb.jpg
 Chánh án TANDTC Nguyễn Hòa Bình phát biểu kết luận buổi làm việc 

Phát biểu kết luận buổi làm việc, Chánh án TANDTC Nguyễn Hòa Bình đã biểu dương những kết quả mà TAND hai cấp TP Cần Thơ đạt được trong 10 tháng đầu năm 2023.

Trong bối cảnh số lượng vụ án thụ lý, giải quyết tăng 20% so với cùng kỳ, Chánh án TANDTC ghi nhận những cố gắng của TAND hai cấp TP Cần Thơ trong giải quyết các vụ án trong thời gian qua; công tác hòa giải đạt kết quả tốt; đội ngũ cán bộ, Thẩm phán, Thư ký đã tích cực sử dụng phần mềm "Trợ lý ảo"; không có án xét xử oan, sai và được Thành ủy, HĐND, UBND và nhân dân TP Cần Thơ ghi nhận, đánh giá cao trong hoạt động xét xử.

Chánh án TANDTC Nguyễn Hòa Bình yêu cầu TAND hai cấp TP Cần Thơ đoàn kết, nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ; hoàn thành các chỉ tiêu mà Quốc hội, TANDTC giao. Đồng thời khắc phục những tồn tại, hạn chế; chú trọng công tác cán bộ, công tác quy hoạch cán bộ.

Đối với các kiến nghị của TAND hai cấp TP Cần Thơ, Chánh án TANDTC giao nhiệm vụ cho các đơn vị liên quan xem xét, tham mưu lãnh đạo TANDTC quyết định.

Một số hình ảnh tại buổi làm việc:

viet.jpg
z4579809136043_b592cd79b9e0f62243b146257fafb66e.jpg
z4579809113819_527e6946a67e92de1a0be89e030155b1.jpg
bn.jpg
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chánh án TANDTC Nguyễn Hòa Bình làm việc với TAND hai cấp TP Cần Thơ