Tiêu điểm

Chánh án TANDTC Nguyễn Hòa Bình hội đàm với Chánh án Tòa án tối cao Liên bang Nga

Mai Đỉnh 19/06/2023 - 16:38

Sáng 19/6, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Bí thư Ban cán sự đảng, Chánh án TANDTC Nguyễn Hòa Bình đã hội đàm với Chánh án Tòa án tối cao Liên bang Nga Lebedev Vyacheslav Mikhailovich đang có chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam.

Tham dự Hội đàm có Ủy viên Ban cán sự Đảng, Phó Chánh án TANDTC Nguyễn Văn Du, Chánh án TAND TP. Hà Nội Nguyễn Hữu Chính cùng lãnh đạo một số đơn vị thuộc TANDTC.  

Về phía Tòa án tối cao Liên bang Nga có: ông Bondar Anatoliy Vladimirovich, Chánh án Tòa Phúc thẩm lần thứ 2 thuộc Quyền tài phán tổng hợp; ông Voloshin Vasily Mikhailovich, Chánh án Tòa Phúc thẩm lần thứ 3 thuộc Quyền tài phán tổng hợp; ông Gennady Stepanovich Bezdetko Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Liên bang Nga tại Việt Nam; cùng các Cố vấn Chánh án Tòa án tối cao Liên bang Nga và Tham tán. 

tiep-chanh-an-nga1.jpg
Chánh án TANDTC Nguyễn Hòa Bình hội đàm với Chánh án Tòa án tối cao Liên bang Nga Lebedev Vyacheslav Mikhailovich.

Phát biểu tại Hội đàm, Chánh án TANDTC Nguyễn Hòa Bình chào mừng Đoàn công tác Tòa án tối cao Liên bang Nga do Chánh án Tòa án tối cao Lebedev Vyacheslav Mikhailovich dẫn đầu sang thăm và làm việc tại TANDTC Việt Nam.

Năm 2023 là năm có ý nghĩa quan trọng đối với hai nước Việt Nam và Liên bang Nga. Hai bên cùng kỷ niệm 73 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao (1950-2023). Chánh án Nguyễn Hòa Bình tin tưởng rằng, trong chuyến thăm Việt Nam lần này của Ngài Chánh án, hai bên sẽ củng cố, thúc đẩy mối quan hệ hợp tác lên một bước phát triển mới.

Chánh án Nguyễn Hòa Bình khẳng định quan hệ truyền thống giữa hai đất nước Việt Nam - Nga có từ lâu, được thử thách qua những năm tháng khó khăn. Mối quan hệ này sẽ tiếp tục được củng cố và phát triển.

Điểm lại thành quả hợp tác giữa Tòa án tối cao hai nước, Chánh án Nguyễn Hòa Bình đánh giá cao hiệu quả về sự hợp tác này. Thời gian qua, Tòa án tối cao hai nước đã tiến hành trao đổi các đoàn cấp cao và cấp chuyên gia nhằm tăng cường nghiên cứu trên các lĩnh vực lập pháp và tư pháp, mở rộng hợp tác.

Trong đó có chuyến thăm và làm việc tại Liên bang Nga các năm 2007 và 2015 của Chánh án TANDTC Trương Hòa Bình. Bản thân Chánh án Nguyễn Hòa Bình thăm và làm việc tại Liên bang Nga năm 2018 và Chánh án Tòa án tối cao Liên bang Nga Lebedev Vyacheslav Mikhailovich thăm và làm việc tại Việt Nam các năm 2008, 2011 và 2016.

tiep-chanh-an-nga3.jpg
Chánh án TANDTC Nguyễn Hòa Bình.

Phát biểu tại buổi Hội đàm, ngài Lebedev Vyacheslav Mikhailovich cho biết, sự hợp tác và tình hữu nghị giữa hai nước Nga - Việt Nam đã đem lại được rất nhiều thành quả. Hệ thống tư pháp của hai nước đã tích cực phối hợp thực hiện trao đổi kinh nghiệm, cải thiện hệ thống luật pháp qua nhiều dự án đã được ký kết.

Chánh án Lebedev Vyacheslav Mikhailovich cũng ghi nhận, đánh giá cao việc đại diện ngành tư pháp Việt Nam luôn tích cực tham gia các hội thảo, hội nghị quốc tế về tranh chấp quốc tế thể hiện tinh thần cầu thị, mong muốn giải quyết các vấn đề đúng pháp luật quốc tế.

Dịp này, ngài Lebedev Vyacheslav Mikhailovich bày tỏ lời mời Chánh án TANDTC Việt Nam Nguyễn Hòa Bình tham dự Hội nghị tư pháp châu Á - Thái Bình Dương do Nga tổ chức tại Khu vực Viễn Đông Nga vào đầu tháng 10/2023.

Chánh án Nguyễn Hòa Bình thông tin, Tòa án Việt Nam có vai trò hết sức quan trọng trong việc thực hiện "Chiến lược xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam đến năm 2030, định hướng đến năm 2045" trong đó có nhiều nội dung liên quan đến việc tổ chức, nâng cao hiệu quả hoạt động của hệ thống Tòa án.

“Để hoàn thành nhiệm vụ chính trị được Đảng và Nhà nước giao phó, sự hỗ trợ, hợp tác chia sẻ thông tin, kinh nghiệm quý báu về pháp luật, tư pháp của Liên bang Nga nói chung và Tòa án tối cao Liên bang Nga nói riêng có ý nghĩa đặc biệt quan trọng”, Chánh án Nguyễn Hòa Bình nói.

Chánh án TANDTC Nguyễn Hòa Bình cũng đồng tình với quan điểm của Chánh án Tòa án tối cao Nga Lebedev Vyacheslav Mikhailovich về việc xử lý những vụ án với sự tuân thủ thời hạn tố tụng là yêu cầu quan trọng để đảm bảo công lý kịp thời, đóng góp lớn vào việc nâng cao chất lượng tư pháp.

tiep-chanh-an-nga2.jpg
Chánh án Tòa án tối cao Liên bang Nga Lebedev Vyacheslav Mikhailovich.

TANDTC Việt Nam đã học hỏi nhiều từ kinh nghiệm tổ chức bộ máy Tòa án ở Liên bang Nga như đổi mới chế độ, chính sách đối với Thẩm phán, cơ chế người dân tham gia xét xử, Tư pháp người chưa thành niên. Phía Việt Nam cũng muốn tham khảo kinh nghiệm của Nga trong việc quy định tính hợp hiến của các văn bản pháp luật.

Trên cơ sở tôn trọng các quy định của pháp luật Nga và Việt Nam, những vụ việc cụ thể giữa cộng đồng người Việt Nam và người Nga kết hôn, sau đó ly hôn và xảy ra những tranh chấp về tài sản, quyền nuôi con... đã được giải quyết tương đối ổn thỏa.

Chánh án Nguyễn Hòa Bình tin tưởng trong thời gian tới, Tòa án tối cao hai nước sẽ tiếp tục tăng cường hợp tác hơn nữa. Phát triển mối quan hệ hợp tác giữa Tòa án tối cao hai nước sẽ mang lại những lợi ích cụ thể, thiết thực cho cả Toà án Việt Nam và Liên bang Nga, đóng góp tích cực vào sự phát triển chung của mỗi quốc gia, cũng như thắt chặt hơn nữa mối quan hệ hợp tác truyền thống giữa hai dân tộc.

tiep-chanh-an-nga4.jpg
Toàn cảnh buổi Hội đàm.

TANDTC Việt Nam cũng mong muốn tăng cường hợp tác với Tòa án tối cao Liên bang Nga trong việc trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm về cải cách tư pháp, đào tạo đội ngũ cán bộ, ứng dụng CNTT vào hoạt động Tòa án.

Thỏa thuận hợp tác giữa TANDTC Việt Nam và TATC Liên bang Nga ký kết năm 2008 với các nội dung: (1) Trao đổi kinh nghiệm về hoàn thiện cơ cấu tổ chức hệ thống tư pháp, hoạt động của Tòa án các cấp; củng cố vai trò và uy tín của cơ quan tư pháp; đảm bảo tính độc lập của Tòa án; đào tạo pháp lý cho Thẩm phán; (2) Trao đổi đoàn công tác; chia sẻ kinh nghiệm xét xử; chia sẻ thông tin, thông báo cho nhau về những hoạt động đã tham gia và giúp ích cho sự phát triển chung.

Thỏa thuận hợp tác giữa Học viện Tòa án và Trường Đại học Tư pháp quốc gia Liên bang Nga ký kết năm 2016 với các nội dung: (1) Trao đổi giảng viên, các tài liệu pháp lý, giáo trình giảng dạy; (2) Tạo điều kiện để đại diện của hai Bên tham gia các hội nghị và hội thảo quốc tế do mỗi bên tổ chức; Tiến hành các cuộc hội thảo, hội nghị khoa học và đào tạo chung; (3) Hỗ trợ đào tạo chuyên sâu cho giảng viên của Học viện Tòa án.

Các Thỏa thuận hợp tác nêu trên hiện nay vẫn còn hiệu lực thi hành.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chánh án TANDTC Nguyễn Hòa Bình hội đàm với Chánh án Tòa án tối cao Liên bang Nga