Tiêu điểm

Phó Chánh án TANDTC Phạm Quốc Hưng tiếp Quốc vụ khanh Bộ Tư pháp, CHLB Đức

Mai Đỉnh 20/04/2023 - 18:50

Trong khuôn khổ chuyến thăm, làm việc tại Việt Nam của Đoàn công tác Bộ Tư pháp CHLB Đức, chiều 20/4, Ủy viên Ban cán sự đảng, Phó Chánh án TANDTC Phạm Quốc Hưng đã có buổi tiếp xã giao bà Angelika Schlunck, Quốc vụ khanh Bộ Tư pháp CHLB Đức.

Cùng đi với Đoàn có các thành viên Bộ Tư pháp CHLB Đức; Bà Frauke Bachler, Giám đốc điều hành Quỹ Hợp tác quốc tế Đức về pháp luật (IRZ); Bà Angela Schmeink, Trưởng Bộ phận Châu Á, Quỹ Hợp tác quốc tế Đức về pháp luật, cùng đại diện Đại sứ quán Đức tại Việt Nam.

Tại buổi tiếp, Phó Chánh án TANDTC Phạm Quốc Hưng thay mặt lãnh đạo TANDTC gửi lời chào trân trọng tới bà Angelika Schlunck cùng các thành viên trong Đoàn, đồng thời gửi lời cảm ơn sự hợp tác, hỗ trợ của Chính phủ CHLB Đức nói chung, Bộ Tư pháp CHLB Đức nói riêng.

Trao đổi tại buổi tiếp, bà Angelika Schlunck cảm ơn Phó Chánh án TANDTC Phạm Quốc Hưng đã dành thời gian tiếp đón, đồng thời bà cho biết chuyến làm việc lần này của Đoàn với mục đích tìm hiểu vai trò của TANDTC Việt Nam trong quá trình cải cách tư pháp tại Việt Nam, quy định pháp luật của Việt Nam đối với trẻ vị thành niên, cùng những hợp tác mới trong thời gian tới.

bo-tu-phap-duc1.jpg
Phó Chánh án TANDTC Phạm Quốc Hưng tiếp Quốc vụ khanh Bộ Tư pháp, CHLB Đức

Phát biểu tại buổi tiếp, Phó Chánh án TANDTC Phạm Quốc Hưng đánh giá cao những giúp đỡ của Bộ Tư pháp CHLB Đức đối với hoạt động của TANDTC cũng như quá trình thực hiện nhiệm vụ cải cách tư pháp của TANDTC trong những năm vừa qua. Trong đó, có một số hoạt động hỗ trợ như Hội thảo, học tập nghiên cứu...

Nhấn mạnh chuyến thăm và làm việc của đồng chí Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chánh án TANDTC Nguyễn Hòa Bình vào tháng 9/2022 vừa qua đã tăng cường thêm một bước mối quan hệ hợp tác với Tòa án CHLB Đức và một số cơ quan khác; tìm hiểu về luật tư pháp người chưa thành niên, thủ tục tố tụng đối với người chưa thành niên, mô hình các tòa chuyên biệt/chuyên trách trong hệ thống Tòa án CHLB Đức.

bo-tu-phap-duc5.jpg
Phó Chánh án TANDTC Phạm Quốc Hưng trao đổi tại buổi tiếp

Phó Chánh án Phạm Quốc Hưng cho biết, thời gian gần đây, phía CHLB Đức đã có những hoạt động hỗ trợ thiết thực giúp TANDTC Việt Nam tham khảo kinh nghiệm quý báu của Đức trong quá trình xây dựng Luật Tư pháp người chưa thành niên. 

Hiện nay, TANDTC đang nghiên cứu xây dựng Luật Tư pháp người chưa thành niên. Dự kiến tháng 5/2024 xin ý kiến Quốc hội tại phiên họp thứ 7, tháng 10/2024 trình Quốc hội xem xét thông qua tại phiên họp thứ 8.

Đối với Tòa gia đình và người chưa thành niên, tính đến hết năm 2022, TANDTC đã tổ chức được 41 Tòa gia đình và người chưa thành niên tại 39 TAND cấp tỉnh, 2 TAND cấp cao (TAND cấp cao tại Hà Nội, TP HCM) và thành lập Vụ Giám đốc kiểm tra lao động, gia đình và người chưa thành niên tại TANDTC (Vụ III).

bo-tu-phap-duc4.jpg
Bà Angelika Schlunck, Quốc vụ khanh Bộ Tư pháp CHLB Đức cùng các thành viên trong Đoàn

Về một số thành tựu cải cách tư pháp của Việt Nam như: Đổi mới tổ chức và các hoạt động của hệ thống Tòa án Việt Nam; đẩy mạnh công tác ứng dụng CNTT hướng tới mô hình "Tòa án điện tử"; sự ra đời của Luật Hòa giải, đối thoại tại Tòa án...

Ngoài ra, TANDTC Việt Nam đang triển khai thực hiện Đề án cải cách tư pháp tại TAND đến năm 2030, định hướng đến năm 2045, vì vậy cũng rất mong nhận được sự hỗ trợ của phía Đức, chia sẻ những thực tiễn tốt, những kinh nghiệm về các vấn đề là thế mạnh của Đức trong lĩnh vực tư pháp, góp phần hỗ trợ TANDTC thực hiện thành công các nhiệm vụ mà Đảng và Nhà nước giao phó.

bo-tu-phap-duc3.jpg
Phó Chánh án Phạm Quốc Hưng tặng quà lưu niệm cho bà Angelika Schlunck

Để các hợp tác hiệu quả và thực chất, Phó Chánh án Phạm Quốc Hưng mong muốn thời gian tới phía CHLB Đức tiếp tục hỗ trợ TANDTC Việt Nam tìm hiểu về lĩnh vực pháp luật tư pháp vị thành niên, sửa đổi Luật tổ chức TAND, tính độc lập của Thẩm phán đặc biệt là về chế độ tiền lương và điều kiện làm việc của Thẩm phán; Ngài Quốc vụ khanh sẽ là cầu nối, góp phần thiết lập mối quan hệ giữa Tòa án hai nước, đẩy mạnh hợp tác phát triển trong tương lai.

bo-tu-phap-duc2.jpg
Phó Chánh án Phạm Quốc Hưng chụp hình lưu niệm với Đoàn công tác của CHLB Đức

Kết thúc buổi tiếp, cảm ơn sự tiếp đón và chia sẻ của Phó Chánh án TANDTC Việt Nam Phạm Quốc Hưng. Bà Angelika Schlunck khẳng định sẽ tiếp tục thúc đẩy và có những hợp tác, phối hợp với TANDTC Việt Nam trong thời gian tới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phó Chánh án TANDTC Phạm Quốc Hưng tiếp Quốc vụ khanh Bộ Tư pháp, CHLB Đức