Chánh án Nguyễn Hòa Bình tiếp xã giao Giám đốc Trung tâm Tư pháp Liên bang Hoa Kỳ

Mai Đỉnh| 27/02/2023 16:16
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 27/2, tại Trụ sở TANDTC, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chánh án TANDTC Nguyễn Hòa Bình đã tiếp xã giao bà Mira Gur-Arie, Giám đốc Cơ quan quan hệ tư pháp quốc tế, Trung tâm Tư pháp Liên bang Hoa Kỳ cùng các thành viên đoàn công tác, đến thăm và làm việc tại Việt Nam.

Cùng đi với Đoàn có ông John R. Tunheim, Chánh án quận, bang Minnesota, Hoa Kỳ; Thẩm phán Christina Reiss, Tòa án quận, bang Vermont, Hoa Kỳ và các đại diện Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Hà Nội.

Chào mừng Đoàn Trung tâm Tư pháp Liên bang Hoa Kỳ đến thăm và làm việc với TANDTC, Chánh án TANDTC Nguyễn Hòa Bình cảm ơn Trung tâm đã hỗ trợ TANDTC Việt Nam trong việc tổ chức các chuyến thăm của TANDTC sang Hoa Kỳ tìm hiểu nhiều chủ đề khác nhau, cũng như tích cực tham gia các hoạt động trong khuôn khổ hợp tác của TANDTC với các đối tác Hoa Kỳ.

Trao đổi tại buổi tiếp, bà Mira Gur-Arie cảm ơn Chánh án TANDTC Nguyễn Hòa Bình đã dành thời gian tiếp đón, đồng thời bà cho biết chuyến làm việc lần này của Đoàn với mục đích tìm hiểu hệ thống tư pháp của Việt Nam, cùng những hợp tác mới trong thời gian tới.

 Chánh án Nguyễn Hòa Bình tiếp xã giao Giám đốc Trung tâm Tư pháp Liên bang Hoa Kỳ

Chánh án TANDTC Nguyễn Hòa Bình tiếp xã giao bà Mira Gur-Arie, Giám đốc Cơ quan quan hệ tư pháp quốc tế, Trung tâm Tư pháp Liên bang Hoa Kỳ

Chánh án Nguyễn Hòa Bình cho biết, từ năm 2017 đến nay, quan hệ giữa TANDTC Việt Nam và các đối tác Hoa Kỳ ngày càng phát triển. Hàng năm, TANDTC Việt Nam cử đại diện tham gia vào các Đoàn công tác liên ngành của Chính phủ Việt Nam dự các sự kiện có liên quan đến lĩnh vực tư pháp và pháp luật tại Hoa Kỳ.

Đặc biệt, cuối năm 2018, lần đầu tiên TANDTC cử một Đoàn cấp cao do Phó Chánh án TANDTC Nguyễn Trí Tuệ làm Trưởng đoàn sang thăm Hoa Kỳ với mục đích tìm hiểu về hệ thống tranh tụng và việc triển án lệ trong pháp luật của Hoa Kỳ. Chuyến công tác mở ra nhiều ý tưởng mới cho việc phát triển án lệ và tăng cường tranh tụng tại phiên tòa ở Việt Nam.

Cũng tại buổi tiếp, Chánh án Nguyễn Hòa Bình giới thiệu với các thành viên trong Đoàn về một số thành tựu cải cách tư pháp của Việt Nam, như: Đổi mới tổ chức và các hoạt động của hệ thống Việt Nam; đẩy mạnh công tác ứng dụng công nghệ thông tin hướng tới mô hình "Tòa án điện tử".

Nhắc lại sự ra đời của Luật Hòa giải, đối thoại tại Tòa án, Chánh án Nguyễn Hòa Bình cho rằng có sự hỗ trợ, tư vấn của Thẩm phán Gordon J. Low, nguyên Thẩm phán cấp cao Hòa Kỳ, TANDTC đã triển khai thí điểm mô hình hòa giải bên cạnh Tòa án tại TAND thành phố Hải Phòng. Sau đó, mô hình thí điểm được mở rộng sang 12 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương trên toàn quốc. Dự thảo Luật Hòa giải, đối thoại tại Tòa án đã được đã được Quốc hội Việt Nam xem xét thông qua ngày 16/6/2020 và có hiệu lực thi hành từ ngày 01/01/2021.

Chánh án Nguyễn Hòa Bình tiếp xã giao Giám đốc Trung tâm Tư pháp Liên bang Hoa Kỳ

Chánh án TANDTC Nguyễn Hòa Bình chụp hình lưu niệm với Đoàn công tác của Hoa Kỳ.

Để các hợp tác hiệu quả và thực chất, Chánh án Nguyễn Hòa Bình cho rằng với thế mạnh của Trung tâm Tư pháp Liên bang Hoa Kỳ là đào tạo bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ cho Thẩm phán, cán bộ Tòa án và xuất phát từ nhu cầu nâng cao năng lực cho đội ngũ Thẩm phán và cán bộ Tòa án Việt Nam, đề xuất trong giai đoạn tới, hai bên hợp tác trong các lĩnh vực như: Đào tạo, bồi dưỡng cho đội ngũ Thẩm phán, cán bộ Tòa án về kiến thức pháp luật mới, kỹ năng xét xử vụ án trong các lĩnh vực cụ thể; cùng nhau tổ chức hội thảo quốc tế về tư pháp…

Ngoài ra, Chánh án còn cho rằng, có nhiều vấn đề mà phía Tòa án Việt Nam chưa có nhiều kinh nghiệm cần được tiếp tục trao đổi, học hỏi như vấn đề về tiền ảo, mạng xã hội, tội phạm xuyên quốc gia, tài chính, chứng khoán…

Cảm ơn sự tiếp đón của Chánh án TANDTC Việt Nam Nguyễn Hòa Bình, bà Mira Gur-Arie khẳng định, với vai trò là Giám đốc Cơ quan quan hệ tư pháp quốc tế, Trung tâm Tư pháp Liên bang Hoa Kỳ, sẽ tiếp tục sẽ thúc đẩy và có những hợp tác, phối hợp với TANDTC Việt Nam trong thời gian tới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chánh án Nguyễn Hòa Bình tiếp xã giao Giám đốc Trung tâm Tư pháp Liên bang Hoa Kỳ