Tiêu điểm

Phó Chánh án TANDTC Nguyễn Văn Tiến tiếp xã giao Bộ trưởng Bộ Tư pháp Cuba

Mai Đỉnh 15/06/2023 20:25

Trong khuôn khổ chuyến thăm, làm việc tại Việt Nam của Đoàn công tác Bộ Tư pháp Cuba, chiều 15/6, Phó Chánh án TANDTC Nguyễn Văn Tiến đã có buổi tiếp xã giao Bộ trưởng Bộ Tư pháp Cuba Osca Manuel Silvera Martínez.

Tham dự buổi tiếp có đại diện lãnh đạo một số đơn vị trực thuộc TANDTC.

Thay mặt lãnh đạo TANDTC, Phó Chánh án TANDTC Nguyễn Văn Tiến gửi lời chào trân trọng tới ông Osca Manuel Silvera Martínez cùng các thành viên trong Đoàn công tác Bộ Tư pháp Cuba đã dành thời gian tới thăm và tìm hiểu TANDTC Việt Nam.

tiep-btp-cuba2.jpg
Phó Chánh án TANDTC Nguyễn Văn Tiến tiếp xã giao Bộ trưởng Bộ Tư pháp Cuba Osca Manuel Silvera Martínez.

Phó Chánh án Nguyễn Văn Tiến cho biết, mối quan hệ giữa hai nước Việt Nam - Cuba là mối quan hệ đặc biệt “vừa là đồng chí, vừa là anh em”. Mối quan hệ đoàn kết hữu nghị này không ngừng được củng cố và phát triển trên tất cả các lĩnh vực.

Tại buổi tiếp, Phó Chánh án Nguyễn Văn Tiến chúc mừng thành tựu của Cuba đã đạt được về lĩnh vực tư pháp sau khi Quốc hội Cuba thông qua Hiến pháp mới năm 2019. Hội đồng Nhà nước Cuba đã ban hành kế hoạch xây dựng pháp luật và Bộ Tư pháp Cuba đóng vai trò điều phối thực hiện kế hoạch này.

Nói về mối quan hệ hợp tác pháp luật và tư pháp giữa Bộ Tư pháp Việt Nam và Bộ Tư pháp Cuba, Phó Chánh án Nguyễn Văn Tiến cho rằng hai cơ quan ngày càng phát triển theo hướng đi vào thực chất và có chiều sâu. Hai bên đã ký kết Chương trình hợp tác trong các giai đoạn nhằm triển khai hiệu quả, thực chất.

tiep-btp-cuba3.jpg
Toàn cảnh buổi tiếp.

Mối quan hệ hợp tác giữa Tòa án hai nước Việt Nam và Cuba trong thời gian qua không ngừng phát triển, đặc biệt là sau khi TANDTC hai nước ký Biên bản ghi nhớ về hợp tác tư pháp vào tháng 9/2013 nhân chuyến thăm chính thức của đồng chí Chánh án TANDTC Cuba tại Việt Nam. Tiếp đó, năm 2015, Chánh án TANDTC hai nước đã chứng kiến Lễ ký kết Thỏa thuận hợp tác tư pháp giữa TAND thành phố Hồ Chí Minh và TAND thành phố Santiago de Cuba.

Theo Phó Chánh án Nguyễn Văn Tiến, nhằm thể hiện sự quan tâm của TANDTC Việt Nam dành cho TANDTC Cuba và tinh thần đoàn kết giữa Tòa án hai nước, TANDTC Việt Nam đã 3 lần (2014, 2016 và 2022) trao tặng cho TANDTC Cuba với tổng số 135 máy tính xách tay để hỗ trợ bạn tiếp tục công việc thực thi công lý.

tiep-btp-cuba5.jpg
Đoàn công tác Bộ Tư pháp Cuba thăm Trung tâm Giám sát, điều hành TAND Việt Nam.

Cũng tại buổi tiếp, Phó Chánh án Nguyễn Văn Tiến đã giới thiệu với Đoàn công tác Bộ Tư pháp Cuba về một số thành tựu cải cách tư pháp tại Việt Nam, trong đó: Hoàn thiện thể chế, pháp luật; thúc đẩy mạnh mẽ tranh tụng tại Tòa án; nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ giữ chức danh tư pháp; công tác cải cách thủ tục hành chính tư pháp, công khai, minh bạch hoạt động của Tòa án và ứng dụng công nghệ thông tin...

Phó Chánh án cho biết: Mục tiêu của TAND Việt Nam là từ nay đến năm 2025, tập trung chuyển một phần hoạt động của Tòa án từ không gian thực lên không gian số, trong đó, cốt lõi là việc tiến hành trên nền tảng số một số hoạt động như: Quản trị nội bộ Tòa án; công khai hoạt động của Tòa án; cung ứng cho người dân các dịch vụ tư pháp công; hỗ trợ các tiện ích nâng cao hiệu quả hoạt động của các chức danh tư pháp; kết nối và khai thác cơ sở dữ liệu của các nền tảng số quốc gia; đặc biệt là tiến hành các hoạt động tố tụng điện tử...

tiep-btp-cuba4.jpg
Trung tâm Giám sát và điều hành hoạt động Tòa án được xây dựng nhằm mục đích tạo ra “bộ não số”.

Trao đổi tại buổi tiếp, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Cuba Osca Manuel Silvera Martínez bày tỏ vinh dự đây là lần thứ hai được lãnh đạo TANDTC Việt Nam đón tiếp, đồng thời vui mừng trước những thành quả mà TANDTC Việt Nam đã và đang đạt được trong tiến trình cải cách tư pháp.

Cảm ơn sự đón tiếp nồng hậu của đại diện lãnh đạo TANDTC Việt Nam dành cho Đoàn, ông Osca Manuel Silvera Martínez tin tưởng quan hệ hợp tác trong lĩnh vực pháp luật và tư pháp giữa Bộ Tư pháp, TAND của hai nước sẽ ngày càng phát triển, qua đó góp phần tăng cường quan hệ đoàn kết truyền thống, ủng hộ và hợp tác toàn diện anh em Việt Nam - Cuba trên các lĩnh vực.

Sau buổi chào xã giao, Đoàn cán bộ Bộ Tư pháp Cuba đã đi thăm Trung tâm Giám sát, điều hành TAND nằm trong trụ sở TANDTC Việt Nam.

tiep-btp-cuba1.jpg
Phó Chánh án TANDTC Nguyễn Văn Tiến chụp ảnh lưu niệm với Đoàn công tác Bộ Tư pháp Cuba.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phó Chánh án TANDTC Nguyễn Văn Tiến tiếp xã giao Bộ trưởng Bộ Tư pháp Cuba