Tiêu điểm

Phó Chánh án TANDTC Phạm Quốc Hưng tiếp xã giao Phó Chánh án TANDTC Lào

Mai Đỉnh 23/05/2023 14:47

Sáng 23/5, đồng chí Phạm Quốc Hưng, Phó Chánh án TANDTC có chương trình tiếp Đoàn đại biểu TANDTC nước CHDCND Lào do đồng chí Phó Chánh án Bun Khuổng Tha-Vi-Sắc dẫn đầu đến thăm và làm việc tại TANDTC Việt Nam.

Tại buổi đón tiếp, Phó Chánh án TANDTC Phạm Quốc Hưng nhiệt liệt chào mừng Đoàn đại biểu TANDTC nước CHDCND Lào sang thăm và làm việc với TANDTC Việt Nam và khẳng định mối quan hệ hợp tác giữa TAND hai nước Việt Nam - Lào ngày càng được củng cố, phát triển.

Phó Chánh án TANDTC Phạm Quốc Hưng nhấn mạnh, các hoạt động hợp tác giữa TAND hai nước Việt - Lào đã được nối lại và thắt chặt hơn sau hơn hai năm bị gián đoạn do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19. Đặc biệt, sau chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam của đồng chí Chánh án TANDTC Lào vào tháng 6/2022, hoạt động trao đổi đoàn giữa Tòa án các cấp địa phương của hai nước cũng được thúc đẩy và tăng cường.

tand-toi-cao-lao4.jpg
Phó Chánh án TADNTC Phạm Quốc Hưng trao đổi với Phó Chánh án TANDTC CHDCND Lào Bun Khuổng Tha-Vi-Sắc.

Trao đổi với Phó Chánh án TANDTC Phạm Quốc Hưng, đồng chí Phó Chánh án TANDTC của nước CHDCND Lào Bun Khuổng Tha-Vi-Sắc cảm ơn sự đón tiếp nồng hậu của lãnh đạo TANDTC Việt Nam và cho biết trong khuôn khổ chuyến thăm, làm việc với TANDTC Việt Nam, đoàn công tác TANDTC Lào mong muốn trao đổi và học hỏi những kinh nghiệm về tổ chức hệ thống Tòa án, thanh tra, giám sát, kỹ năng và đào tạo.

Theo đồng chí Bun Khuổng Tha-Vi-Sắc, những chia sẻ kinh nghiệm từ phía TANDTC Việt Nam có giá trị để phía Lào làm căn cứ tham khảo, cũng như góp phần xây dựng hệ thống pháp luật của Lào tốt hơn.

Phó Chánh án Phạm Quốc Hưng cho hay, mối quan hệ hợp tác của Tòa án hai nước Việt Nam và Lào không ngừng phát triển trong thời gian gần đây. Các chuyến thăm là cơ hội tốt để hai bên trao đổi, chia sẻ nhiều kinh nghiệm quý báu trong việc nâng cao chất lượng xét xử, hỗ trợ trong lĩnh vực pháp luật.

tand-toi-cao-lao2.jpg
Phó Chánh án TANDTC Phạm Quốc Hưng chụp ảnh lưu niệm với đoàn công tác TANDTC nước CHDCND Lào.

Nhắc lại chuyến thăm và làm việc của đồng chí Chánh án TANDTC Lào tại Việt Nam vừa qua, Chánh án TANDTC hai nước đã nhất trí tiếp tục tăng cường trao đổi kinh nghiệm về công tác xét xử, cải cách tư pháp; thúc đẩy hoạt động hợp tác giữa các Tòa án cấp địa phương. TANDTC Việt Nam sẽ tiếp tục hỗ trợ TAND Lào trong công tác đào tạo, bồi dưỡng Thẩm phán và cán bộ Lào.

Đặc biệt, tháng 8/2022, nhân chuyến công tác sang tham dự Hội nghị Tòa án các tỉnh biên giới ba nước Việt Nam-Lào-Campuchia lần thứ 6 được tổ chức tại Lào, đồng chí Nguyễn Hòa Bình, Chánh án TANDTC đã có buổi hội đàm song phương với đồng chí Viêng Thoong Sỉ Phăn Đon, Chánh án TANDTC Lào. Hai bên cũng đã thống nhất phương hướng đẩy mạnh hợp tác trong thời gian tới từ cấp trung ương đến cấp địa phương bao gồm: tăng cường trao đổi đoàn; chia sẻ kinh nghiệm chuyên môn; hợp tác phát triển hệ thống Tòa án; phối hợp triển khai thực hiện các điều ước quốc tế mà hai nước là thành viên và các thỏa thuận song phương; theo dõi, đôn đốc tăng cường hợp tác tại cấp địa phương, mở rộng cả các tỉnh không có đường biên giới chung; đẩy mạnh công tác hợp tác đào tạo dưới nhiều hình thức.

tand-toi-cao-lao3.jpg
Đồng chí Phạm Quốc Hưng tặng quà lưu niệm đồng chí Bun Khuổng Tha-Vi-Sắc nhân chuyến thăm và làm việc tại TANDTC Việt Nam.

Tại buổi tiếp, Phó Chánh án Phạm Quốc Hưng giới thiệu một số thành tựu cải cách tư pháp tại Việt Nam như: hoàn thiện thể chế, pháp luật; thúc đẩy mạnh mẽ tranh tụng tại Tòa án; Đổi mới tổ chức bộ máy và công tác cán bộ; nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ giữ chức danh tư pháp; công tác cải cách thủ tục hành chính tư pháp, công khai, minh bạch hoạt động của Tòa án và ứng dụng CNTT...

Trao đổi tại buổi tiếp, Phó Chánh án Phạm Quốc Hưng một lần nữa khẳng định TANDTC Việt Nam luôn sẵn sàng hỗ trợ TANDTC Lào trong việc trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm về cải cách tư pháp, đào tạo đội ngũ cán bộ và những thông tin mà TANDTC Lào quan tâm.

Cũng tại buổi tiếp, Phó Chánh án Phạm Quốc Hưng yêu cầu lãnh đạo các đơn vị liên quan sắp xếp, tổ chức trao đổi cụ thể những vấn đề chuyên môn mà phía đoàn Tòa án Lào muốn tìm hiểu.

tand-toi-cao-lao1.jpg
Chụp ảnh lưu niệm tại trụ sở TANDTC Việt Nam.

Thay mặt TANDTC Việt Nam, đồng chí Phạm Quốc Hưng chân thành cảm ơn đồng chí Phó Chánh án Bun Khuổng Tha-Vi-Sắc và các thành viên đã dành thời gian sang thăm TANDTC Việt Nam. Đồng chí Phạm Quốc Hưng cho rằng sau chuyến thăm Việt Nam lần này của đồng chí Phó Chánh án, Tòa án hai nước sẽ tiếp tục nghiên cứu, đưa ra những phương thức hợp tác mới nhằm không ngừng trao đổi và chia sẻ nhiều kinh nghiệm trong công tác xét xử.

Trên cơ sở hiệu quả của sự hợp tác, Phó Chánh án Phạm Quốc Hưng tin tưởng mối quan hệ hợp tác tư pháp giữa TANDTC hai nước sẽ ngày càng thắt chặt; khẳng định mối quan hệ hữu nghị vĩ đại, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện Việt Nam - Lào tiếp tục được củng cố vững chắc, ngày càng đi vào chiều sâu trên tất cả các lĩnh vực.

Tính đến nay, 10 Tòa án cấp tỉnh của Việt Nam có chung đường biên giới với Lào và 8 Tòa án cấp tỉnh không có chung đường biên giới với Lào đã ký biên bản ghi nhớ về sự hợp tác với Tòa án cấp tỉnh của Lào. Trong đó, TAND cấp cao tại Hà Nội đã ký Thỏa thuận hợp tác với TAND miền Bắc, Lào vào tháng 11/2019 tại Luông Pha Bang.

Nhân dịp Năm Đoàn kết Hữu nghị Việt - Lào (2022), Tòa án cấp tỉnh của Việt Nam (bao gồm các tỉnh có chung đường biên giới và không có chung đường biên giới) tích cực hoạt động hợp tác với Tòa án cấp tỉnh của Lào.

Nhằm thắt chặt hơn nữa mối quan hệ đoàn kết hữu nghị Việt - Lào, hiện nay, 05 TAND tỉnh không chung đường biên giới mỗi nước đang triển khai thực hiện các thủ tục cần thiết để ký kết thỏa thuận hợp tác tư pháp.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phó Chánh án TANDTC Phạm Quốc Hưng tiếp xã giao Phó Chánh án TANDTC Lào