Triều Tiên sẽ hành xử “khó lường” khi bị dồn vào đường cùng

Hà Kim| 18/09/2017 10:25
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Theo các nhà phân tích, việc tăng cường sức ép đối với Triều Tiên có thể sẽ gây phản tác dụng, bởi nó sẽ làm quan điểm của chính phủ Triều Tiên trở nên “cực đoan”.

Theo hãng tin Sputnik, Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc mới đây đã lên án gay gắt các hoạt động thử nghiệm tên lửa và đầu đạn hạt nhân của Triều Tiên, đồng thời áp đặt lệnh cấm vận mới đối với nước này. Trong khi đó, Mỹ kêu gọi tất cả các nước nỗ lực thực hiện mọi biện pháp nhằm giải quyết vấn đề toàn cầu này.

Tuy nhiên, Đại sứ Triều Tiên tại Liên Hợp Quốc Han Tae-song đã tuyên bố rằng Bình Nhưỡng chỉ trích nghị định bất hợp pháp của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc.

Ông Han Tae-song cho rằng, Mỹ đang tiếp tục có động thái đối đầu với Triều Tiên cũng như cố gắng lật ngược quá trình phát triển vũ khí hạt nhân nay đã bước vào giai đoạn hoàn thiện của Bình Nhưỡng.

Triều Tiên sẽ hành xử “khó lường” khi bị dồn vào đường cùng

Triều tiên sẽ hành xử “khó lường” khi bị dồn vào đường cùng

Trong khi đó, nhà phân tích chính trị Nga Andrei Manoylo nhận định rằng, Triều Tiên sẽ dễ dàng vượt qua các lệnh cấm vận mới được áp đặt. Lệnh trừng phạt sẽ không có hiệu quả với Triều Tiên bởi quốc gia này có khả năng tự đảm bảo nguồn cung.

Trước đó, Mỹ yêu cầu hạn chế cung cấp dầu mỏ cho Triều Tiên, song Bình Nhưỡng còn các quốc gia có mối quan hệ không chính thức với họ. Triều Tiên cũng có tỉ lệ tăng trưởng kinh tế cao hơn Hàn Quốc. Vì vậy, Triều Tiên sẽ dễ dàng vượt quan lệnh cấm vận mới.

Thêm vào đó, nhà phân tích chính trị cho biết, việc tăng cường sức ép đối với Triều Tiên có thể sẽ gây phản tác dụng, bởi nó sẽ làm quan điểm của chính phủ Triều Tiên trở nên “cực đoan”.

Theo ông Manoylo, nếu một quốc gia bị các đối thủ dồn vào chân tường, Triều Tiên có thể sẽ bán công nghệ tên lửa của mình. Điều này còn nguy hiểm hơn cả các hoạt động thử nghiệm tên lửa của Triều Tiên. Một khi bị dồn vào đường cùng, động thái của một quốc gia đều trở nên khó lường.

Đại sứ Trung Quốc tại Mỹ cũng nhiều lần yêu cầu Mỹ chấm dứt đưa ra các lời đe dọa sau khi Triều Tiên phóng tên lửa đạn đạo qua Nhật.

Reuters dẫn lời đại sứ Trung Quốc tại Mỹ Thôi Thiên Khải cho biết, Trung Quốc thực sự nghĩ Mỹ nên hành động nhiều hơn, để tạo ra sự hợp tác quốc tế hiệu quả trong vấn đề này. Mỹ nên ngừng việc đưa ra các lời đe dọa và tìm những giải pháp tốt hơn để nối lại đối thoại và đàm phán.

Phát biểu trên được đưa ra sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố đã có phương án quân sự để giải quyết cuộc khủng hoảng Triều Tiên.

Trước đó, Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ ông McMaster và Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc Nikki Haley cho biết Tổng thống Trump thực sự có phương án quân sự để ngăn chặn Triều Tiên dù chúng không phải lựa chọn tốt nhất cho khu vực.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Triều Tiên sẽ hành xử “khó lường” khi bị dồn vào đường cùng