Tặng Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp Tòa án” cho 2 Giáo sư Murakami Kei-ichi và Endo Kenji

Trần Minh Giang| 28/09/2017 17:49
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Chiều nay (28/9), tại trụ sở TANDTC, Phó Chánh án TANDTC Nguyễn Thúy Hiền đã tặng Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp Tòa án” cho Giáo sư Murakami Keiichi và Giáo sư Endo Kenji vì có những đóng góp tích cực cho sự nghiệp xây dựng, phát triển của TAND Việt Nam.

Ngày 27/9/2017, Chánh án TANDTC Nguyễn Hòa Bình đã ký Quyết định số 28/QĐ-TANDTC-TĐKT tặng Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp Tòa án” cho Giáo sư Murakami Kei-ichi, nguyên Chủ tịch Nhóm cố vấn của JICA về các vấn đề liên quan đến TANDTC Việt Nam-Cố vấn kiểm tra người tị nạn, Bộ Tư pháp Nhật Bản và Giáo sư Endo Kenji, Chủ tịch Nhóm cố vấn của JICA về các vấn đề liên quan đến TANDTC Việt Nam. Hai Giáo sư đã có những đóng góp tích cực cho sự nghiệp xây dựng, phát triển của TAND Việt Nam và được lãnh đạo TANDTC ghi nhận bằng việc tặng Kỷ niệm chương, Bằng chứng nhận của Chánh án TANDTC, được ghi vào sổ khen thưởng của TAND.

Tặng Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp Tòa án” cho 2 Giáo sư Murakami Kei-ichi và Endo Kenji

Phó Chánh án TANDTC Nguyễn Thúy Hiền tặng Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp Tòa án” Việt Nam cho hai Giáo sư

Tặng Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp Tòa án” cho 2 Giáo sư Murakami Kei-ichi và Endo Kenji

Phó Chánh án TANDTC Nguyễn Thúy Hiền trao Bằng chứng nhận và tặng hoa chúc mừng hai Giáo sư

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Chánh án TANDTC Nguyễn Thúy Hiền nêu rõ, hai nước Việt Nam-Nhật Bản có quan hệ hữu nghị, hợp tác từ lâu và đã trở thành đối tác chiến lược của nhau; quan hệ đó ngày càng mở rộng, đi vào chiều sâu. Hai nước không chỉ hợp tác trong lĩnh vực kinh tế, văn hóa-xã hội mà còn mở rộng sang các lĩnh vực khác, trong đó có lĩnh vực tư pháp. Từ năm 1998 đến nay, TANDTC Việt Nam đã hợp tác chặt chẽ và hiệu quả với Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) và TATC Nhật Bản. TANDTC Việt Nam đã nhận được sự nhiệt tình ủng hộ từ Chính phủ, nhân dân Nhật Bản, đặc biệt là Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản và TATC Nhật Bản. Phía JICA đã cử các chuyên gia dài hạn và ngắn hạn để giúp đỡ hệ thống Tòa án Việt Nam phát triển trên nhiều lĩnh vực, nhất là cải cách tư pháp và nâng cao hiệu quả hoạt động của Tòa án.

Với vai trò là Chủ tịch Nhóm cố vấn các vấn đề liên quan đến TANDTC Việt Nam (Giáo sư Murakami Keiichi-nhiệm kỳ từ 2007 đến tháng 4/2017 và Giáo sư Endo Kenji-nhiệm kỳ từ tháng 4/2017 đến nay) đã nỗ lực hết mình để giúp TANDTC Việt Nam trong việc xây dựng và hoàn thiện hệ thống pháp luật. Dưới sự chỉ đạo, điều hành của hai Giáo sư, Dự án JICA đã hỗ trợ TANDTC Việt Nam nghiên cứu, xây dựng và ban hành các văn bản liên quan đến Luật TTHC, Luật phá sản, Luật TTDS, Luật Tổ chức TAND. Bên cạnh đó, JICA đã hỗ trợ tổ chức và trực tiếp thuyết giảng tại các buổi tọa đàm, hội thảo về các nội dung cụ thể như: Luật TTHC, Luật TTDS, Tòa án gia đình, xây dựng và áp dụng án lệ, nguyên tắc tranh tụng, việc công bố bản án, quyết định của TATC Nhật Bản; tìm hiểu về thủ tục rút gọn, mô hình Tòa án đơn giản, tranh chấp về quyền sở hữu trí tuệ; xây dựng sổ tay viết bản án... Ngoài ra, JICA còn cung cấp tài liệu pháp lý và giải đáp vướng mắc liên quan đến các lĩnh vực tư pháp; trực tiếp thuyết giảng theo từng chủ đề cho các Đoàn công tác của TANDTC Việt Nam thăm, làm việc tại Nhật Bản.

Tặng Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp Tòa án” cho 2 Giáo sư Murakami Kei-ichi và Endo Kenji

Phó Chánh án Nguyễn Thúy Hiền ghi nhận những đóng góp của hai Giáo sư đối với TAND Việt Nam

TANDTC Việt Nam ghi nhận những đóng góp của Giáo sư Murakami Kei-ichi và Giáo sư Endo Kenji trong quá trình thực hiện Dự án JICA. Mặc dù tuổi đã cao nhưng các chuyên gia đã không quản ngại khó khăn, khắc phục và vượt qua những rào cản về ngôn ngữ, văn hóa, phong tục tập quán để hỗ trợ TANDTC Việt Nam nghiên cứu, xây dựng các văn bản pháp luật và nâng cao hiểu biết pháp luật cho đội ngũ cán bộ Tòa án. Những đóng góp này là trực tiếp và đem lại kết quả thiết thực, lâu dài cho Tòa án Việt Nam trong công cuộc cải cách tư pháp theo tinh thần Nghị quyết số 49-NQ/TW của Bộ Chính trị. Mặt khác, hai Giáo sư với vốn hiểu biết phong phú về Việt Nam và sự nhiệt tình, thân thiện của mình cũng là cầu nối quan trọng góp phần tích cực trong việc thắt chặt mối quan hệ hợp tác giữa đối tác Nhật Bản với TAND Việt Nam.

Thay mặt lãnh đạo TANDTC Việt Nam, Phó Chánh án Nguyễn Thúy Hiền đã trân trọng trao Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp Tòa án” Việt Nam và tặng hoa chúc mừng Giáo sư Murakami Kei-ichi, Giáo sư Endo Kenji.

Tặng Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp Tòa án” cho 2 Giáo sư Murakami Kei-ichi và Endo Kenji

Giáo sư Endo Kenji phát biểu tại buổi lễ

Vinh dự và cảm kích trước sự đánh giá, ghi nhận của TANDTC Việt Nam, Giáo sư Murakami Kei-ichi, nguyên Chủ tịch Nhóm cố vấn của JICA về các vấn đề liên quan đến TANDTC Việt Nam chia sẻ: Suốt 10 năm qua ông và các cán bộ Tòa án Việt Nam đã luôn sát cánh, đồng hành cùng nhau tại nhiều tỉnh thành như Hà Nội, Đà Nẵng, TP Hồ Chí Minh và một số thành phố ở Nhật Bản để tổ chức các hội thảo, diễn đàn về tư pháp, pháp luật. Bản thân ông đã cống hiến trí tuệ, công sức giúp Tòa án Việt Nam cải cách tư pháp, nâng cao hiệu quả hoạt động xét xử. Phía Dự án JICA nhận thấy các cán bộ Tòa án Việt Nam là những người rất cần cù, ham học hỏi; từng bước nâng cao trình độ chuyên môn, dần dần tiếp cận được với nền tư pháp trong khu vực và thế giới.

Về phần mình, Giáo sư Endo Kenji, Chủ tịch Nhóm cố vấn của JICA về các vấn đề liên quan đến TANDTC Việt Nam cho biết: Trong những năm qua, quan hệ hợp tác về tư pháp và pháp luật giữa Việt Nam-Nhật Bản đã đạt được một số thành tựu đáng kể. Trong 20 năm qua, Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản và TATC Nhật Bản đã dành cho TAND Việt Nam sự giúp đỡ tận tình, hiệu quả nhất là đào tạo cán bộ và xây dựng pháp luật. Sau quá trình công tác tại Việt Nam, khi quay trở về Nhật Bản, hai Giáo sư vẫn luôn nhớ tới Việt Nam với những tình cảm tốt đẹp nhất và sẽ tiếp tục hỗ trợ, giúp đỡ Việt Nam trong thời gian tới.

Tặng Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp Tòa án” cho 2 Giáo sư Murakami Kei-ichi và Endo Kenji

Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm sau buổi lễ

Nhân dịp này, Phó Chánh án Nguyễn Thúy Hiền trân trọng cảm ơn những đóng góp của Chính phủ Nhật Bản, các cơ quan đối tác Nhật Bản nói chung và hai Giáo sư đã dành cho Việt Nam trong thời gian qua. Hiện nay, hệ thống TAND Việt Nam đang đẩy mạnh hội nhập quốc tế và mong tiếp tục nhận được sự hỗ trợ của Chính phủ Nhật Bản để hoàn thành tốt các nhiệm vụ chiến lược theo yêu cầu cải cách tư pháp.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tặng Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp Tòa án” cho 2 Giáo sư Murakami Kei-ichi và Endo Kenji