Mỹ tung cảnh báo sắc lạnh tới cả Hàn Quốc và Triều Tiên

Hà Kim (Theo Reuters)| 04/01/2018 14:50
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Một Thượng nghị sĩ hàng đầu của Đảng Cộng hòa vừa đưa ra lời cảnh báo rằng, Mỹ có thể tẩy chay Thế Vận hội Olympics 2018 ở Hàn Quốc nếu đoàn Triều Tiên tham gia vào sự kiện thể thao lớn này.

Theo đó, Thượng nghị sĩ Lindsey Graham đến từ Nam Carolina đã viết trên trang mạng xã hội rằng, việc cho phép đất nước Triều Tiên của ông Kim Jong Un tham gia vào Thế Vận hội Olympics sẽ là hành động trao tính hợp pháp cho chính quyền bất hợp pháp nhất trên hành tinh.

Ông Graham hy vọng, Hàn Quốc sẽ bác bỏ đề xuất làm lành vô lý đó và cũng tin rằng nếu Triều Tiên tham dự Thế Vận hội Olympics thì Mỹ sẽ không tham gia. Cảnh báo trên của ông được cho là nhằm cả vào Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un và Hàn Quốc - nước chủ nhà của Thế Vận hội Olympics sắp tới cũng là đồng minh của Mỹ.

Mỹ tung cảnh báo sắc lạnh tới cả Hàn Quốc và Triều Tiên

Mỹ tung cảnh báo sắc lạnh tới cả Hàn Quốc và Triều Tiên

Những phát biểu mới nhất của ông Graham cũng được đưa ra đúng một ngày sau khi Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un vừa phát đi một thông điệp đầu năm mới với sự cứng rắn cao độ dành cho Mỹ và sự dịu nhẹ bất ngờ dành cho nước láng giềng Hàn Quốc.

Ông Kim Jong Un cảnh báo lục địa Mỹ đã nằm trọn trong tầm tấn công hạt nhân của Triều Tiên và rằng “nút bấm hạt nhân” đã ở sẵn trên bàn của ông. Trong khi đó, với Hàn Quốc nhà lãnh của Triều Tiên lại bày tỏ mong muốn đối thoại đồng thời muốn đưa đoàn thể thao của Triều Tiên đến tham dự Thế Vận hội Olympics Mùa đông sắp tới.

Được biết, Tổng thống Hàn Quốc Moon cách đây vài tháng đã mời Triều Tiên gửi đoàn thể thao đến tham dự Thế Vận hội Olympics ở Hàn Quốc. Lời mời này được xem là một nỗ lực của ông Moon nhằm thiết lập lại sự đoàn kết trong khu vực và ngăn chặn bất kỳ cuộc tấn công bằng tên lửa hay tấn công khủng bố nào xảy ra trong suốt thời gian diễn ra sự kiện thể thao lớn này.

Không chỉ đáp lại thiện chí của Triều Tiên, Hàn Quốc hôm qua còn đề xuất tiến hành đàm phán cấp cao với Triều Tiên ở ngôi làng đình chiến Panmunjom vào ngày 9/1 tới. Mới đây nhất, Chủ tịch Kim Jong Un còn có thêm một động thái làm lành mới với Hàn Quốc khi ra lệnh mở lại kênh liên lạc giữa hai miền liên Triều.

Tuy nhiên, bất chấp những động thái thiện chí của phía Hàn Quốc và Triều Tiên, Mỹ vẫn duy trì một lập trường cực kỳ cứng rắn. Ngoài việc công khai bày tỏ sự phản đối với việc cho phép đoàn thể thao Triều Tiên tham gia vào Thế Vận hội Olympics ở Hàn Quốc, giới chức Mỹ còn cảnh báo nước này sẽ không công nhận bất kỳ cuộc đàm phán nào giữa Triều Tiên và Hàn Quốc.

Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc Nikki Haley tuyên bố, Triều Tiên có thể đối thoại với bất kỳ ai họ muốn nhưng Mỹ sẽ không công nhận hay thừa nhận tiến trình đó cho đến khi họ thống nhất với nhau được về một lệnh cấm toàn diện vũ khí hạt nhân ở khu vực.

Nữ đại sứ Mỹ còn cảnh báo thêm rằng, Mỹ sẽ tiếp tục tung thêm các biện pháp trừng phạt nếu Triều Tiên tiến hành thêm một vụ phóng tên lửa đạn đạo mới.

Trước đó, bà Nikki Haley cũng từng phát biểu, việc Mỹ gửi đoàn thể thao đến tham dự Thế Vận hội Olympics ở Hàn Quốc vẫn còn là một vấn đề để ngỏ. Ngày hôm sau, thư ký báo chí Nhà Trắng Sarah Huckabee Sanders cũng ám chỉ một lập trường tương tự.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mỹ tung cảnh báo sắc lạnh tới cả Hàn Quốc và Triều Tiên