Triều Tiên đang tìm cách làm suy yếu mối quan hệ nồng ấm Mỹ - Hàn

Hà Kim (Theo Yonhap)| 03/01/2018 20:08
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un dường như đang tìm cách làm suy yếu sự phối hợp giữa Hàn Quốc - Mỹ trong việc áp đặt các biện pháp trừng phạt nước này bằng cách đồng ý tổ chức các cuộc hội đàm cấp cao với Hàn Quốc.

Hãng tin Yonhap dẫn lời ông Thae Yong-ho, cựu quan chức ngoại giao Triều Tiên đã đào tẩu sang Hàn Quốc nhận định rằng, Kim Jong-un dường như có ý định làm lung lay "bộ ba" Hàn Quốc, Mỹ và Trung Quốc, vốn là các thành viên chủ chốt trong nỗ lực giải quyết vấn đề hạt nhân của Triều Tiên, nhằm giảm sự phối hợp của các nước này trong việc trừng phạt Bình Nhưỡng.

Theo ông Thae, việc phát đi thông điệp chào mừng năm mới hôm 1/1 vừa qua, thực chất ông Kim muốn nhấn mạnh 3 điểm đó là, mở rộng đàm phán với Hàn Quốc, đưa ra đe dọa hạt nhân chống Mỹ và chấp nhận đề nghị "đóng băng kép" của Trung Quốc.

Triều Tiên đang tìm cách làm suy yếu mối quan hệ nồng ấm Mỹ - Hàn

Triều Tiên đang tìm cách làm suy yếu mối quan hệ nồng ấm Mỹ - Hàn 

Cũng theo ông Thae, nhà lãnh đạo Triều Tiên dường như đang tìm cách lợi dụng việc nước này có khả năng tham gia Thế vận hội mùa Đông PyeongChang 2018 sắp diễn ra ở Hàn Quốc như một công cụ để thực hiện mục tiêu trên.

Ông Thae Yong-ho kết luận trong bối cảnh Hàn Quốc và Mỹ đã bác bỏ đề xuất của Trung Quốc, ông Kim rõ ràng đang tìm cách tạo "rạn nứt" giữa ba quốc gia về nỗ lực thắt chặt các biện pháp trừng phạt chống Triều Tiên.

Ông Thae cũng đề cập khả năng Triều Tiên sẽ yêu cầu Trung Quốc sắp xếp các cuộc đàm phán với Mỹ vì Triều Tiên có thể khẳng định rằng nước này đã chấp nhận đề nghị của Trung Quốc.

Trước đó, trong thông điệp chào mừng Năm mới 2018 hôm 1/1, nhà lãnh đạo Triều Tiên tuyên bố "để ngỏ cánh cửa đối thoại" với Hàn Quốc và thông báo sẽ cử các vận động viên của nước này tham gia tranh tài tại Thế vận hội mùa Đông Pyeongchang 2018, dự kiến diễn ra tại Hàn Quốc từ ngày 9-25/2 tới.

Động thái trên thể hiện rõ sự thay đổi trong thái độ của Triều Tiên với Hàn Quốc sau khi nước này thử hạt nhân và tên lửa thời gian gần đây.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Triều Tiên đang tìm cách làm suy yếu mối quan hệ nồng ấm Mỹ - Hàn