Bị lĩnh mức án cao, thiếu phụ "tố chồng hờ" chủ mưu lừa đảo

Đoàn Nga| 19/03/2015 21:22
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Bị lĩnh mức án 20 năm tù, Hằng bất ngờ kháng cáo, đề nghị xem xét vai trò chủ mưu của ông "chồng hờ". Hằng lật lọng rằng, tại Cơ quan điều tra, chị ta nhận tội để cho "chồng hờ" ở nhà chăm sóc con nhưng khi bị lãnh mức án quá cao, chị ta đã "nghĩ lại".

Ngày 19/3, TAND TP. Hà Nội đã mở phiên xét xử đối với Trần Thu Hằng, 46 tuổi (ở phường Quảng An, quận Tây Hồ, Hà Nội). Hằng bị truy tố về tội “Lừa đảo chiếm đọat tài sản”.

Theo cáo trạng, năm 1995, ông Đặng Kháng, 68 tuổi (ở Lý Nam Đế, phường Hàng Mã, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) có quan hệ tình cảm với Hằng. Đến năm 1996, ông Kháng đã mua cho Hằng một ngôi nhà ở phố Tôn Đức Thắng. Sau đó, hai người chấm dứt quan hệ và Hằng bán ngôi nhà mà ông Kháng mua cho rồi đến thuê nhà của vợ chồng bà Lâm Thị Chung, ở 36 ngõ 1, Âu Cơ, phường Quảng An, quận Tây Hồ, Hà Nội để sinh sống. Năm 2000 thì ông Kháng và Hằng nối lại tình cảm.

Năm 2007, ông Nguyễn Văn Cường, 55 tuổi (ở quận Hồng Bàng, Hải Phòng) nhờ ông Kháng tìm mua giúp mình ngôi nhà để cho con lên học đại học. Ông Kháng có nhã ý bán lại cho ông Cường ngôi nhà của mình ở khu đô thị Cipucha nhưng ông Cường không đủ tiền để mua.

Do không biết ngôi nhà mà Hằng đang sinh sống là đi thuê nên khi Hằng nói có ý định bán ngôi nhà này, ông Kháng đã giới thiệu cho ông Cường. Theo thỏa thuận, Hằng bán cho ông Cường căn nhà này với giá 6 tỷ đồng.

Sau khi thỏa thuận, Hằng nhiều lần gọi điện bảo ông Cường chuyển tiền cho mình tổng số tiền lên tới 265.000 USD và 50 triệu đồng. Mỗi lần nhận tiền, Hằng đều nhờ ông Kháng viết giấy biên nhận hộ với lý do chữ xấu và Hằng chỉ ký vào mục người nhận tiền.

Thế nhưng, sau nhiều lần khất hẹn, Hằng không làm thủ tục sang tên, không giao nhà cho ông Cường. Hơn một năm chờ đợi, ngày 4/1/2010, ông Cường đến nhà tìm Hằng thì gặp em gái của chị ta là Trần Thu Hường, chị Hường đã viết giấy hẹn một tháng sau sẽ hoàn trả toàn bộ số tiền mà Hằng đã nhận.

Đến hẹn nhưng không thấy chị em Hằng mang trả tiền như đã hứa nên ông Cường đã làm đơn tố cáo tới cơ quan Công an.

Quá trình điều tra, cơ quan Công an đã làm rõ, căn nhà ở ở 36 ngõ 1, Âu Cơ, phường Quảng An, quận Tây Hồ, Hà Nội, không phải thuộc quyền sở hữu của Hằng mà chị ta đi thuê nên việc Hằng viết giấy bán và nhận tiền của ông Cường là hành vi lừa đảo. Tổng số tiền mà “nữ quái” này chiếm đoạt của ông Cường lên tới hơn 4,3 tỷ đồng.

Bị lĩnh mức án cao, thiếu phụ

Bị cáo Trần Thu Hằng tại phiên xét xử

Ngày 11/6/2013, TAND  TP. Hà Nội đã tuyên phạt Hằng 20 năm tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Ngay sau đó, Hằng làm đơn kháng cáo với nội dung cấp sơ thẩm chỉ xét xử Hằng mà bỏ lọt ông Đặng Kháng là chủ mưu, số tiền chiếm đoạt được của ông Cường là ông Kháng sử dụng hết nên việc xử phạt Hằng 20 năm tù và buộc bồi thường toàn bộ số tiền cho nạn nhân là quá nặng. Sở dĩ chị ta nhận tội thay cho ông Kháng là muốn để "chồng hờ" ở nhà chăm con.

Tại phiên phúc thẩm, bất ngờ luật sư của Hằng đã xuất trình lời khai của một số nhân chứng chứng minh ông Kháng biết rõ ngôi nhà mà Hằng đem bán là nhà đi thuê. Vì vậy, Tòa phúc thẩm TANDTC tại Hà Nội đã quyết định hủy bản án sơ thẩm giao VKSND TP. Hà Nội điều tra, xét xử lại.

Quá trình điều tra lại, Cơ quan điều tra đã thẩm định lại lời khai của các nhân chứng mà luật sư bảo vệ cho Hằng đã đưa ra trong phiên phúc thẩm. Tuy nhiên, những nhân chứng này đã phủ nhận lại bằng chứng mà vị luật sư của Hằng đã đưa ra.

Cơ quan điều tra cũng làm rõ, ông Kháng không liên quan đến hành vi lừa đảo của Hằng nên không xem xét để khởi tố ông này.

Tại phiên sơ thẩm lần hai ngày 19/3, Hằng cũng đã thừa nhận mọi hành vi phạm tội của mình. Sau khi xem xét, HĐXX đã tuyên phạt Hằng 18 năm tù, thấp hơn so với phiên sơ thẩm lần một 2 năm.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bị lĩnh mức án cao, thiếu phụ "tố chồng hờ" chủ mưu lừa đảo