Tòa tuyên án

Giám đốc công ty luật lừa đảo chiếm đoạt tài sản

Mạnh Hùng 18/09/2023 - 14:42

Ngày 18/9, HĐXX sơ thẩm TAND TP.Hà Nội đã quyết định tuyên phạt bị cáo Nguyễn Thiện Hiệp (SN 1982, Giám đốc Công ty Luật Việt Tâm) 13 năm tù về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản".

c2bb0234-9ee2-43d3-af54-22d4b03a72d7.jpeg
Các bị cáo nghe HĐXX tuyên án tại phiên tòa ngày hôm nay

Cùng tội danh trên bị cáo Nguyễn Quang Trung (SN 1991, chưa bị đình chỉ tư cách hành nghề) bị tuyên phạt 8 năm tù.

Ngay sau khi HĐXX tuyên án, bị cáo Trung đã nói bị oan và cho biết sẽ tiếp tục kháng cáo lên cấp phúc thẩm.

Theo hồ sơ vụ án, bà Hoàng Lệ Nhật (SN 1977, ở Cao Bằng) là Thư ký, kiêm Trợ lý cho Nguyễn Khắc Đồi (Chủ tịch HĐQT, Tổng giám đốc Công ty CP Tập đoàn Thời Gian Vàng (Công ty Thời Gian Vàng, ở TP. Hồ Chí Minh). Doanh nghiệp này có Văn phòng đại diện tại quận Tây Hồ (Hà Nội), hoạt động đa ngành nghề trong lĩnh vực giáo dục, kinh doanh.

Ngày 14/8/2020, bà Nhật nhận được tin 8 người của Ban lãnh đạo công ty, trong đó có Nguyễn Khắc Đồi bị Cơ quan CSĐT - Bộ Công an tạm giữ để điều tra về hành vi vi phạm quy định về kinh doanh theo phương thức đa cấp. Do có nhu cầu tìm luật sư để tư vấn, bào chữa cho Nguyễn Khắc Đồi nên thông qua người quen, bà Nhật được giới thiệu gặp luật sư Nguyễn Thiện Hiệp - Giám đốc Công ty Luật TNHH Việt Tâm.

Ngày 15/8/2020, Nguyễn Thiện Hiệp đến Văn phòng Công ty Thời Gian Vàng để tư vấn cho các thành viên trong doanh nghiệp này.

Tại đây, Hiệp gặp bà Nhật cùng em trai ông Đồi và nhiều người khác. Sau khi nghe các thành viên công ty trình bày, Hiệp nói mọi người trong công ty rằng ngoài nguy cơ bị xử lý về tội “Vi phạm quy định về kinh doanh theo phương thức đa cấp”, những người này còn có thể bị xử lý tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, khung hình phạt sẽ bị nặng hơn.

Hiệp tư vấn cho mọi người là khi làm việc với cơ quan điều tra, phải nói là kinh doanh đa cấp để không bị tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Hiệp còn nói muốn xin chỉ bị khởi tố tội “Vi phạm quy định về kinh doanh theo phương thức đa cấp” mà không bị khởi tố tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” thì Hiệp giúp được.

Bà Nhật hỏi về việc để giải quyết việc của công ty hết bao nhiêu tiền, Hiệp trả lời hết 5 tỷ đồng và hẹn bà Nhật đến Văn phòng Công ty Luật của Thiện Hiệp ký hợp đồng.

Sau khi Hiệp ra về, bà Nhật đã họp lại Ban Điều hành công ty và thông báo lại cam kết của Hiệp. Mọi người đồng ý để bà Nhật đại diện nhờ Hiệp “giúp”.

Ngày 16/8/2020, bà Nhật cùng một số thành viên trong công ty mang 1 tỷ đồng đến công ty của Thiện Hiệp để ký hợp đồng dịch vụ pháp lý và giao tiền lo “chạy tội” cho mọi người trong công ty. Khi đến nơi, bà Nhật và những người đi cùng đã gặp Hiệp và Nguyễn Quang Trung - là luật sư, nhân viên của Hiệp. Tại đây, Hiệp chỉ đạo Trung soạn thảo Hợp đồng dịch vụ pháp lý mời luật sư bào chữa chi phí là 200 triệu đồng.

Đối với số tiền 5 tỷ đồng lo “chạy tội”, Hiệp chỉ đạo Trung lập riêng 1 Hợp đồng kèm theo Hợp đồng dịch vụ pháp lý là “Phụ lục hợp đồng dịch vụ pháp lý hứa thưởng” và phải giao đủ tiền trong 7 ngày kể từ ngày ký hợp đồng, nhận trước 800 triệu đồng ngay khi ký hợp đồng.

Đến ngày 18/8/2020, bà Nhật và một người khác đã mang số tiền 2,2 tỷ đồng đến công ty của Hiệp. Lúc này, Hiệp tiếp tục đưa ra thông tin gian dối về việc đã vào Trại tạm giam gặp Nguyễn Khắc Đồi và cho biết Đồi sức khỏe tốt, gửi lời hỏi thăm gia đình để các thành viên công ty bà Nhật cùng mọi người tin tưởng.

Ngày 20/8/2020, Hiệp đến Văn phòng Công ty Thời Gian Vàng tư vấn cho mọi người trong doanh nghiệp và tiếp tục khẳng định về việc đã vào Trại tạm giam làm việc với Đồi cùng CQĐT nhưng không cung cấp nội dung vì là bí mật điều tra.

Ngày 21/8/2020, Ban Điều hành Công ty Thời Gian Vàng họp và đánh giá Hiệp nói việc đã vào Trại tạm giam gặp Đồi là không đúng.

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP Hà Nội cũng đã tiến hành điều tra làm rõ từ ngày 14/8/2020 đến 21/8/2020, Nguyễn Thiện Hiệp không tham gia cùng Cơ quan CSĐT Bộ Công an làm việc với Nguyễn Khắc Đồi.

Ban Điều hành thống nhất hủy hợp đồng với Hiệp và đòi lại tiền. Sau đó, bà Nhật thông báo cho Hiệp yêu cầu hủy hợp đồng sắp xếp thời gian gặp để trả lại tiền.

Ngày 22/8/2020, mặc dù bà Nhật đã thông báo cho Hiệp nhưng Trung vẫn gọi điện thoại cho bà Nhật thông báo Phụ lục hợp đồng dịch vụ pháp lý hứa thưởng đến ngày 23/8/2020 hết hạn và phải thanh toán nốt số tiền 2 tỷ đồng vì trong hợp đồng nêu rõ thời hạn thanh toán là 7 ngày, kể từ ngày ký hợp đồng.

Bà Nhật thông báo lại cho Trung về yêu cầu hủy hợp đồng và đề nghị Trung lên lịch hẹn để hôm sau đến làm việc.

Ngày 23/8/2020, bà Nhật đi cùng nhiều người đến gặp Hiệp và Trung để yêu cầu chấm dứt hợp đồng và trả lại tiền. Tại đây, Trung là người soạn thảo biên bản về việc bà Nhật đề nghị hủy Hợp đồng dịch vụ pháp lý.

Tuy nhiên, Hiệp không đồng ý hủy hợp đồng và không trả lại tiền. Sau đó, Trung đã soạn thảo biên bản làm việc ghi nhận ý kiến của mỗi bên và in ra để mọi người ký.

Tiếp đó, vào các ngày 24/8, 28/8 và 11/9/2020, Hiệp gửi cho bà Nhật 3 lần bản thông báo yêu cầu bà Nhật nộp nốt số tiền hứa thưởng.

Trong khi ấy, bà Nhật và mọi người nhiều lần gọi điện yêu cầu hoàn trả tiền nhưng Hiệp không nghe máy. Do đó, bà Nhật gửi đơn tố giác vụ việc đến Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP Hà Nội.

Tại phiên tòa, Nguyễn Thiện Hiệp khai, quá trình hòa giải, giải quyết tranh chấp giữa Công ty Luật TNHH Việt Tâm và đại diện Công ty Thời Gian Vàng tại Đoàn Luật sư TP Hà Nội, bị cáo cho rằng bản thân đã thực hiện đúng và đầy đủ các nội dung, điều khoản trong hợp đồng dịch vụ pháp lý cũng như hợp đồng hứa thưởng.

Tuy nhiên sau khi bị khởi tố điều tra, bị cáo đã nhận thức được hành vi của mình là không chỉ sai trái về mặt đạo đức, quy định nghề nghiệp đối với luật sư mà còn vi phạm pháp luật.

Do đó, bị cáo đã thành khẩn khai nhận hành vi chiếm đoạt tài sản của khách hàng trong quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa.

Về số tiền 3 tỷ đồng nhận từ Công ty Thời Gian Vàng do bà Nhật đại diện, Hiệp khai đã dùng để “lo lót”, giải quyết các công việc theo yêu cầu của khách hàng. Thế nhưng vì không có chứng cứ, tài liệu gì chứng minh việc sử dụng số tiền đó nên bị cáo nhận trách đã chiếm đoạt số tiền này.

Về phần mình, tại giai đoạn điều tra cũng như tại phiên tòa, bị cáo Trung cho rằng bản thân không đồng phạm với Hiệp trong việc gian dối chiếm doạt tài sản. Bị cáo này cho biết, thời điểm xảy ra vụ việc, Trung mới vào làm nhân viên của Hiệp được trên dưới 10 ngày.

Sáng 16/8/2020, Trung được Hiệp gọi điện đến công ty để soạn thảo các hợp đồng dịch vụ pháp lý đối với bà Nhật.

Theo lời khai của bị cáo, hợp đồng về cơ bản đã có sẵn mẫu trong hệ thống máy tính của Công ty Luật TNHH Việt Tâm.

Bị cáo chỉ bổ sung các thông tin cụ thể về phần khách hàng và phần phạm vi công việc mà luật sư phải thực hiện. Cũng chính vì thế mà Trung không đọc kỹ nội dung các hợp đồng, trong đó có hợp đồng hứa thưởng.

Trung khai, việc soạn thảo hợp đồng của mình chỉ nhằm tham gia bào chữa cho ông Nguyễn Khắc Đồi và những người trong Công ty Thời Gian Vàng (nếu có phát sinh việc khởi tố), hoàn toàn không có mục đích khác. Bản thân bị cáo cũng không được hưởng lợi gì từ việc này. Khi Hiệp tư vấn, trao đổi với khách hàng, Trung có mặt tại đó nhưng không để ý, lắng nghe.

Dù vậy, luận tội các bị cáo, đại diện VKS cho rằng căn cứ vào tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ vụ án cùng các lời khai tại phiên tòa đủ cơ sở xác định Nguyễn Thiện Hiệp và Nguyễn Quang Trung phạm tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Trong đó, bị cáo Hiệp giữ vai trò chính, còn bị cáo Trung giữ vai trò giúp sức tích cực.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giám đốc công ty luật lừa đảo chiếm đoạt tài sản