Pháp luật

Quảng Ninh: Lừa đảo chiếm đoạt tài sản bằng thủ đoạn hỗ trợ dịch vụ ngân hàng

Trần Khanh 28/09/2023 - 17:39

Thông tin từ Công an tỉnh Quảng Ninh, đơn vị vừa tiếp nhận trường hợp chị H.T.T. (sinh năm 1990, trú tại phường Cao Xanh, TP. Hạ Long) về việc bị đối tượng dùng số máy điện thoại 0926873347 liên hệ nhằm mục đích lừa đảo.

Theo thông tin trình báo, ngày 14/9, chị H.T.T. bị đối tượng giới thiệu là nhân viên tư vấn của hệ thống các ngân hàng có thể hỗ trợ chị dịch vụ ngân hàng như: Làm thẻ tín dụng, rút tiền trong thẻ tín dụng, thanh toán mua hàng quốc tế với giá trị cao... với chi phí thấp và nhanh chóng trong thời gian 24/7 để lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Bản thân chị T. đang sử dụng và sở hữu 1 thẻ tín dụng của ngân hàng với số tiền được cấp 800 triệu đồng. Chị thường xuyên sử dụng mua hàng và rút tiền mặt tại các điểm cung cấp dịch vụ nhưng phải trả phí cao, không thuận tiện, nhất là vào ngoài giờ hành chính.

Khi đối tượng này gọi điện và dùng nick zalo “Mai Phương Bank” nhắn tin kết bạn, chị T. xem thông tin zalo thấy đối tượng thường xuyên đăng các hình ảnh liên quan đến hoạt động, dịch vụ của các ngân hàng nên đã tin tưởng đồng ý kết bạn.

lua_dao.jpg
Chị T. trình báo sự việc tại cơ quan Công an.

Ngày 15/6, chị T. có việc cần dùng tiền để giải quyết việc cá nhân và muốn rút số tiền 520 triệu đồng, nên đã nhắn tin cho đối tượng qua zalo “Mai Phương Bank”. Đối tượng nói sẽ hỗ trợ chị rút tiền, tiền rút sẽ được chuyển trực tiếp vào tài khoản ATM của chị T.

Nghe vậy, chị T. cung cấp các số in nổi trên thẻ tín dụng và số tài khoản ATM. Sau khi cung cấp, chị T. thấy tin nhắn của ngân hàng gửi mã OTP về máy điện thoại, đối tượng tiếp tục yêu cầu cung cấp mã OTP.

Ngay sau đó, chị T. thấy tin nhắn của ngân hàng báo trừ tiền trong tài khoản tín dụng, nhưng chờ mãi không thấy tiền chuyển về tài khoản ATM. Khi chị T. nhắn tin zalo, gọi điện vào số điện thoại 0926873347 để hỏi, đối tượng nói lý do ngân hàng đang bị lỗi hệ thống rồi tắt máy, xóa tài khoản zalo “Mai Phương Bank” khiến chị T. không liên lạc được.

Hiện Phòng Cảnh sát hình sự đang khẩn trương xác minh làm rõ nội dung chị H. T. T. trình báo.

Qua sự việc trên, Phòng Cảnh sát hình sự tuyên truyền đến người dân cần thật sự cảnh giác đối với các cuộc gọi từ số máy điện thoại cá nhân và tin nhắn zalo từ người lạ tự xưng là nhân viên ngân hàng hỗ trợ, tư vấn các dịch vụ của ngân hàng rồi đề nghị khách hàng cung cấp các thông tin, hình ảnh như căn cước công dân, số thẻ ngân hàng, số CVV, mật khẩu OTP...

Bởi sau khi lấy được những thông tin này, đối tượng lừa đảo sẽ mở ví điện tử, mua sắm, thanh toán online, chuyển qua ví điện tử khác để chiếm đoạt tiền có trong tài khoản.

Ngoài ra, đối tượng còn dùng thông tin của bị hại bán lại cho các đối tượng, nhóm đối tượng sử dụng vào mục đích phi pháp khác như: Lừa đảo qua mạng, tống tiền...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Ninh: Lừa đảo chiếm đoạt tài sản bằng thủ đoạn hỗ trợ dịch vụ ngân hàng