Hồ sơ vụ án

Nguyên cán bộ Đội Cảnh sát Quản lý hành chính bị truy tố vì lừa đảo chiếm đoạt tài sản

Mạnh Hùng 22/11/2023 - 18:45

VKSND TP. Hà Nội vừa hoàn tất cáo trạng truy tố đối với bị can Đoàn Việt Sơn (SN 1997, trú tại phường Quan Hoa, quận Cầu Giấy, TP. Hà Nội) về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, theo quy định tại Điều 174, khoản 4, điểm a - BLHS.

anh-12.11.jpg
Hình minh họa

Bị can Sơn nguyên là cán bộ Đội Cảnh sát Quản lý hành chính, Công an quận Cầu Giấy, Hà Nội.

Theo cáo trạng truy tố, vụ án bắt nguồn từ ngày 6/7/2023, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an thành phố Hà Nội tiếp nhận đơn tố giác tội phạm của anh Đặng Anh H. (SN 1997, trú tại phường Xuân Tào, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội) tố giác Đoàn Việt Sơn có hành vi lừa đảo chiếm đoạt số tiền 2 tỷ đồng của anh Huy qua việc góp vốn mua căn hộ chung cư The Park Home (ở phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội).

Qua điều tra, đã xác định, năm 2022, thông qua quan hệ xã hội, vợ chồng anh H. quen biết với Đoàn Việt Sơn. Thời điểm này Sơn đang là cán bộ Đội Cảnh sát Quản lý hành chính, Công an quận Cầu Giấy.

Sơn đã giới thiệu để vợ chồng anh H. mua được một căn hộ tại tòa A, chung cư The Park Home với giá 4,3 tỷ đồng.

Cuối tháng 11/2022, do kinh doanh thêm bên ngoài bị thua lỗ, Sơn nảy sinh ý định lừa đảo chiếm đoạt tiền của vợ chồng anh H., nên đưa ra thông tin gian dối là có suất ngoại giao mua được căn hộ diện tích 120 m2 tại chung cư The Park Home với giá 4,3 tỷ đồng và đã có khách đặt cọc trước 300 triệu đồng để mua lại. Sơn nhắn tin rủ vợ chồng anh H. đầu tư góp 2 tỷ đồng với Sơn để mua căn hộ này, cam kết sẽ bán lại được căn hộ đầu tư với giá 6,7 tỷ đồng trong thời gian 1 tháng.

Sơn cam kết nếu vợ chồng anh H. chuyển 2 tỷ đồng cho Sơn thì đến ngày 31/12/2022, Sơn sẽ trả đủ tiền gốc và tiền lãi mua bán căn hộ 120 m2 này. Tin tưởng thông tin Sơn đưa ra, vợ chồng anh H. đồng ý góp tiền và đã chuyển cho Sơn 2 tỷ đồng.

Ngay sau khi anh H. chuyển khoản, Sơn đã rút tiền mặt chi tiêu cá nhân và trả nợ hết. Quá hạn cam kết là ngày 31/12/2022, vợ chồng anh H. không thấy Sơn trả lại tiền gốc cũng như tiền lãi bán căn hộ. Anh H. liên lạc thì Sơn nói đang xử lý và trì hoãn việc trả lại tiền.

Sau đó, Sơn tắt điện thoại, vợ chồng anh H. không liên lạc được với Sơn. Nhận thấy hành vi của Sơn là lừa đảo chiếm đoạt tài sản, anh H. đã gửi đơn tố cáo hành vi lừa đảo chiếm đoạt số tiền 2 tỷ đồng của Sơn tới cơ quan công an.

Tại cơ quan điều tra, Đoàn Việt Sơn thừa nhận hành vi lừa đảo chiếm đoạt số tiền 2 tỷ đồng của vợ chồng anh H. và khai đã huy động vốn của nhiều người để kinh doanh mua bán ô tô cũ, do làm ăn thua lỗ nên nợ nần chồng chất.

Số tiền chiếm đoạt được của vợ chồng anh H., Sơn đã sử dụng để chi tiêu cá nhân và trả nợ, đến nay không có khả năng khắc phục hậu quả.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nguyên cán bộ Đội Cảnh sát Quản lý hành chính bị truy tố vì lừa đảo chiếm đoạt tài sản