Tòa tuyên án

Giả chữ ký khách hàng, tham ô tiền tỷ của công ty

Trang Trần 25/04/2024 - 12:57

Ngày 25/4, TAND TP. Đà Nẵng mở phiên tòa xét xử sơ thẩm đối với Trần Huy Phước (SN 1983, trú phường Hòa An, quận Cẩm Lệ, TP. Đà Nẵng) về tội “Tham ô tài sản”.

Trần Huy Phước được Công ty TNHH Tuyền Thủy (là doanh nghiệp phân phối dầu nhớt xe mô tô, ô tô) tuyển dụng làm nhân viên bán hàng. Nhiệm vụ được phân công của Phước là tìm kiếm thị trường, người mua hàng rồi mang hàng đi bán, thu tiền thanh toán của khách hàng về nộp cho công ty.

Công ty giao cho Phước một xe ô tô tải và tài xế lái xe đi cùng để bán hàng. Quy trình làm việc được công ty phổ biến cho Phước cụ thể, khi cần hàng để bán, Phước ghi thông tin tên mặt hàng và số lượng vào mẫu phiếu giao hàng, giao cho kế toán công ty và nhận hàng từ kho công ty đưa lên xe tải; hàng hóa sau khi giao lên xe tải được Phước quản lý và chịu trách nhiệm.

Trong ngày, Phước phải dự kiến tuyến đường đi bán hàng và nhận số theo dõi bán hàng của các cửa hàng trên tuyến từ công ty và phiếu giao hàng. Khi bán hàng cho cửa hàng nào, Phước phải ghi rõ mặt hàng, số lượng và số tiền thanh toán, tiền nợ vào sổ theo dõi bán hàng và phiếu giao hàng, cho khách hàng ký xác nhận vào sổ theo dõi bán hàng.

Cuối ngày, sau khi tập hợp tất cả các cửa hàng có giao dịch mua bán trong ngày, Phước phải ghi số tiền thu được của từng cửa hàng vào phiếu giao hàng tổng và giao toàn bộ cho thủ quỹ gồm sổ theo dõi bán hàng, phiếu giao hàng, phiếu giao hàng tổng, số tiền thu được từ bán hàng và thu nợ.

25-4-tatp-phuoc-thamo-2-.jpg
Bị cáo Trần Huy Phước.

Công ty Tuyền Thủy quy định nhân viên bán hàng phải tự kiểm tra hàng tồn kho trên xe ô tô tải (do mình quản lý) 7 ngày/1 lần và báo về kế toán. Theo đó, Phước sẽ kiểm kê số hàng hóa còn lại được bảo quản trong ô tô tải và dùng mẫu phiếu giao hàng của công ty và ghi số lượng hàng hóa tồn kho giao kế toán để theo dõi.

Quá trình làm việc theo quy trình như trên, từ tháng 2/2022 đến tháng 12/2022, Phước dùng thêm một sổ theo dõi bán hàng khác (mẫu do công ty phát hành), tự ghi số liệu bán hàng và ghi nợ là khách hàng chưa thanh toán (thực tế khách hàng đã thanh toán hết hoặc thanh toán một phần), giả chữ ký khách hàng đưa về công ty nhằm che giấu hành vi chiếm đoạt tài sản của mình. Với thủ đoạn này, Phước đã chiếm đoạt tổng số tiền 318.851.000 đồng từ 16 cửa hàng.

Thủ đoạn thứ hai, Phước nhận thanh toán hàng của khách hàng nhưng không ghi vào sổ theo dõi bán hàng, hoặc ghi số tiền khách trả ít hơn, Phước giả chữ ký khách hàng hoặc không cho khách hàng ký xác nhận để chiếm đoạt số tiền 558.185.000 đồng từ 41 cửa hàng.

Trong vụ án này xác định, trong quá trình làm việc tại Công ty TNHH Tuyền Thủy, Phước đã lợi dụng vị trí công tác, lợi dụng việc được giao quản lý tài sản đã nhiều lần có hành vi chiếm đoạt tiền bán hàng và hàng hóa của công ty, sau đó làm các chứng từ để che giấu hành vi của mình. Tổng số tiền Phước chiếm đoạt được xác định là 1.439.067.586 đồng.

Tại tòa, Phước khai toàn bộ số tiền chiếm đoạt được đều sử dụng vào việc đánh bạc qua mạng.

HĐXX TAND TP. Đà Nẵng đã tuyên Trần Huy Phước mức án 16 năm tù về tội “Tham ô tài sản”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giả chữ ký khách hàng, tham ô tiền tỷ của công ty