An ninh trật tự

Bắt nhóm phụ nữ chuyên lừa đảo chiếm đoạt tài sản

PV 29/12/2023 - 22:12

Ngày 29/12, Công an tỉnh Hải Dương cho biết, Công an TP. Chí Linh vừa triệt phá đường dây lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng, bước đầu bắt giữ đối tượng chủ mưu, cầm đầu là Lê Thị Phượng (SN 1985, ở huyện Thọ Xuân, tỉnh Thanh Hóa).

Ngoài Lê Thị Phượng, cơ quan điều tra đã bắt giữ, làm rõ hành vi của các đối tượng liên quan gồm: Ngô Thị Kim Yến (trú huyện Thường Xuân, tỉnh Thanh Hóa), Bùi Thị Yến (huyện Triệu Sơn, tỉnh Thanh Hóa), Nguyễn Thị Thảo, Phạm Thị Thanh Xuân, Nguyễn Ngọc Ánh, Ngô Thị Nga, Lê Thị Hiền, Nguyễn Thị Hồng, Lê Thị Linh, Lê Thị Phương, Lê Thị Lan Anh, Ngô Thị Kim Oanh, Phạm Thị Hương, Nguyễn Thị Lan, Đỗ Thị Giang, Hà Trang, Lê Thị Yến và Lê Thị Vân Anh (cùng trú huyện Thọ Xuân, tỉnh Thanh Hóa).

Trước đó, từ tháng 4/2023 đến tháng 11/2023, Phượng đã thuê nhà tại Đội 4, xã Thọ Lâm, huyện Thọ Xuân, tỉnh Thanh Hóa, đồng thời thuê các đối tượng trong đường dây đến làm cho Phượng. Công việc của các đối tượng này là đóng giả nhân viên tư vấn của ngân hàng hoặc nhân viên bán hàng, sau đó gọi điện cho khách hàng có nhu cầu vay vốn hoặc tư vấn mua hàng trúng thưởng xe máy có giá trị cao… theo kịch bản của đối tượng chủ mưu.

Đối với khách hàng có nhu cầu vay vốn, Phượng sẽ hướng dẫn khách hàng làm hồ sơ vay số tiền từ 20-50 triệu đồng. Sau đó, Phượng lấy lý do yêu cầu khách hàng mua bảo hiểm tiền vay và một số loại thuế phí, rồi yêu cầu khách hàng chuyển khoản số tiền bảo hiểm và thuế phí này để chiếm đoạt.

Đối với hình thức bán đồ gia dụng, thực phẩm chức năng trúng thưởng xe máy, sau khi có được thông tin người mua hàng trên mạng và mã dự thưởng của họ, Phượng cho nhân viên gọi điện đến những người này thông báo họ trúng thưởng xe máy. Sau đó, các đối tượng yêu cầu người mua hàng phải đóng các khoản tiền (tiền làm giấy tờ xe, phí cấp phép vận chuyển) hoặc nộp tiền phí quy đổi từ xe sang tiền mặt (đối với người không muốn nhận xe, hay mức thưởng được các đối tượng báo cao hơn giá trị của xe), nộp vào tài khoản ngân hàng do Phượng cung cấp. Với chiêu thức này, các đối tượng cũng đã lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của nhiều người nhẹ dạ cả tin.

Bước đầu, Cơ quan CSĐT Công an TP. Chí Linh xác định có 13 người ở 8 tỉnh, thành phố đã bị các đối tượng trong đường dây lừa đảo, chiếm đoạt tổng số tiền hơn 350 triệu đồng. Riêng, trên địa bàn TP Chí Linh, một nạn nhân nữ hơn 60 tuổi đã bị các đối tượng lừa đảo chiếm đoạt số tiền hơn 50 triệu đồng thông qua chiêu thức mua hàng trúng thưởng xe máy.

lua-dao-qua-mang.jpg
Lê Thị Phượng và các đối tượng liên quan.

Đa số các nạn nhân đều là những người cao tuổi, mới tiếp cận việc sử dụng mạng xã hội. Khi thấy các lời mời, quảng cáo trên các trang mạng, do không tìm hiểu kỹ thông tin, các nạn nhân đã tham gia hoặc đăng ký các gói dịch vụ vay vốn hoặc mua hàng trên mạng. Lợi dụng việc này, các đối tượng trong đường dây đã tìm cách mua bán, trao đổi thông tin khách hàng mà họ đã thực hiện các giao dịch trên mạng hoặc các dịch vụ khác… để thực hiện các hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Hiện, Cơ quan CSĐT Công an TP. Chí Linh đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can 16 đối tượng liên quan trong vụ án này về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”; đồng thời áp dụng các biện pháp ngăn chặn (tạm giam hoặc cấm đi khỏi nơi cư trú) đối với các đối tượng và tiếp tục mở rộng điều tra vụ án để xử lý theo quy định.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
B ắt nhóm phụ nữ chuyên lừa đảo chiếm đoạt tài sản