Tòa tuyên án

Lừa đảo chiếm đoạt tài sản, Giám đốc Công ty CP phát triển nhân lực lĩnh án

Mạnh Hùng 09/11/2023 - 19:07

Kết thúc phiên toà ngày (9/11), HĐXX sơ thẩm TAND TP.Hà Nội đã tuyên phạt bị cáo Đinh Thị Quỳnh, Giám đốc Công ty CP phát triển nhân lực Jako - Công ty Jako và Công ty TNHH phát triển nhân lực và hợp tác quốc tế IDC - Công ty IDC, mức án 16 năm tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

anh-9.11.jpg
Bị cáo Đinh Thị Quỳnh tại phiên tòa xét xử.

Theo cáo trạng truy tố, 2 công ty trên không được cấp giấy phép hoạt động dịch vụ đưa người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài. Tuy nhiên, do cần tiền để chi tiêu cá nhân, bị cáo Quỳnh đưa ra thông tin và nhiều thủ đoạn gian dối, tư vấn về trường học, thủ tục và chi phí du học tại các trường Dongduk, ILBU, Kangnam ở Hàn Quốc, rồi ký hợp đồng và cam kết trong thời hạn 3-6 tháng sẽ đưa các bị hại đi du học và xuất khẩu lao động.

Để các bị hại tin tưởng chuyển tiền, Quỳnh nhờ người làm giả Invoice (thông báo nộp học phí của các trường Hàn Quốc) để chuyển cho các bị hại.

Bị cáo còn yêu cầu các bị hại nộp tiền để mở sổ tiết kiệm tại Ngân hàng Woori (ngân hàng của Hàn Quốc tại Việt Nam) và Ngân hàng Sacombank với lý do để chứng minh tài chính. Tin tưởng bị cáo, các bị hại đã ký hợp đồng tư vấn du học và nộp tiền.

Quỳnh dùng tiền của các bị hại để chi tiêu cá nhân và chi cho hoạt động của công ty mà không làm thủ tục cho họ đi du học và xuất khẩu lao động tại Hàn Quốc, Nhật Bản, Đài Loan như đã hứa. Quá thời hạn cam kết, các bị hại không được xuất cảnh cũng không được trả lại tiền.

Kết quả điều tra cho thấy, trong các năm 2020, 2021 nhiều người bị hại đã đến Công ty Jako để được tư vấn sang Hàn Quốc du học. Theo cáo buộc, từ tháng 5/2018 đến tháng 3/2022, bị cáo đã chiếm đoạt hơn 5,2 tỉ đồng của 28 cá nhân và tổ chức có nhu cầu đi du học và xuất khẩu lao động.

Trong nhóm các bị hại muốn sang Hàn Quốc du học bị Quỳnh lừa đảo chiếm đoạt tiền, có chị Vũ Thanh H. và em trai (ở Thái Bình). Theo đó, khoảng tháng 8/2021, chị H và em trai có nhu cầu đi du học Hàn Quốc. Chị H. đã gọi điện đến Công ty Jako để hỏi thủ tục và được Quỳnh tư vấn nên đã ký hợp đồng, đặt cọc 20 triệu đồng.

Ngày 5/10/2021, theo yêu cầu của Quỳnh, chị H. nộp thêm 464 triệu đồng với mục đích mở sổ tiết kiệm tại ngân hàng Wooribank để chứng minh tài chính.

Để tiếp tục chiếm đoạt tiền của chị H, bị cáo còn làm giả Invoice gửi cho họ để lấy lòng tin, tiếp tục chuyển tiền.

Sau khi nhận tổng số tiền 714 triệu đồng của chị H, bị cáo không làm thủ tục gì để đưa chị em chị H. đi du học tại Hàn Quốc, cũng không trả lại tiền.

Các bị hại có đơn yêu cầu xử lý bị cáo theo quy định của pháp luật và yêu cầu bà Quỳnh trả lại số tiền đã chiếm đoạt.

Tại toà, Quỳnh thừa nhận hành vi lừa đảo và cho biết, bị hại tin tưởng nộp tiền bởi trước đó, Quỳnh đã đưa được một số người đi du học, xuất khẩu lao động. Quỳnh cũng thừa nhận công ty không có chức năng đưa người đi lao động ở nước ngoài mà phải qua các doanh nghiệp khác.

Sau khi nghị án, căn cứ vào toàn bộ hồ sơ vụ án, các tình tiết liên quan cũng như diễn biến tại phiên tòa, HĐXX sơ thẩm TAND TP. Hà Nội đã quyết định tuyên phạt bị cáo Quỳnh với mức án và tội danh như đã nêu trên.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lừa đảo chiếm đoạt tài sản, Giám đốc Công ty CP phát triển nhân lực lĩnh án