An ninh trật tự

Sập bẫy lừa đảo nhờ mua hàng trên mạng

Trần Khanh 08/11/2023 - 21:51

Ngày 8/11, Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Công an tỉnh Quảng Ninh thông tin về trường hợp chị N.T.T. (40 tuổi, là chủ một cửa hàng kinh doanh hải sản tại TP. Hạ Long) bị một đối tượng lừa đảo bằng thủ đoạn nhờ mua hàng trên mạng.

Trước đó, ngày 11/10, chị N.T.T. nhận được cuộc gọi của đối tượng xưng danh là Đoàn Duy Mạnh, cán bộ hậu cần tại một đơn vị lực lượng vũ trang trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh. Để tạo vỏ bọc, đối tượng đã kết bạn với tài khoản zalo của chị, cho chị xem các hình ảnh thẻ quân nhân giả và hình ảnh đơn vị (nơi đối tượng công tác).

Ban đầu, đối tượng hỏi đặt mua cá của chị cho đơn vị và hứa hẹn sẽ hợp tác, đặt mua lâu dài.

Do chủ quan, chị T. đồng ý và không ngại ngần báo giá. Thấy chị T. đã tin tưởng, đối tượng tiếp tục yêu cầu đặt thêm và muốn nhờ chị mua hộ 400 hộp thịt hộp, 10 hộp sâm, 10 hộp trà Hàn Quốc từ 1 gian hàng trên mạng.

Đồng thời, đối tượng hứa hẹn khi hoàn thành sẽ thanh toán đầy đủ toàn bộ đơn hàng của chị và đơn hàng nhờ mua hộ.

img_0009.jpeg
Tin nhắn và hình ảnh chuyển tiền đặt mua thực phẩm.

Khi chị T. nhận lời và liên lạc với người quản trị gian hàng trên mạng để đặt mua giúp, chủ gian hàng kia yêu cầu chị T. phải thanh toán 90 triệu đồng tiền mua hàng.

Sau khi chuyển khoản toàn bộ số tiền theo yêu cầu, chị T. phát hiện bị 2 đối tượng Đoàn Duy Mạnh và đối tượng quản trị gian hàng trên mạng đã chặn liên lạc. Lúc này, chị T. mới phát hiện mình bị lừa.

Thời gian qua, Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao nhận được một số phản ánh của người dân trên địa bàn về việc bị các đối tượng liên lạc qua điện thoại nhằm mục đích lừa đảo dưới hình thức này.

Trước tình hình trên, Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao khuyến cáo, người dân trước khi giao dịch trên không gian mạng cần kiểm tra, xác minh thông tin trực tiếp đối với các đơn vị, cá nhân mua hoặc bán hàng hoá nhằm tránh bị thiệt hại về tài sản.

Bên cạnh đó, người dân thường xuyên tìm hiểu, cập nhật các kiến thức, kỹ năng nhận biết, phòng ngừa trước những phương thức, thủ đoạn của tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng thông qua các phương tiện truyền thông.

Khi nhận được cuộc gọi, tin nhắn có dấu hiệu nghi vấn là các đối tượng lừa đảo, người dân hãy trình báo ngay đến cơ quan công an nơi gần nhất, hoặc liên hệ đến Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao Công an tỉnh Quảng Ninh để được hướng dẫn giải quyết kịp thời.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sập bẫy lừa đảo nhờ mua hàng trên mạng