An ninh trật tự

Giả danh cán bộ nhà nước để lừa đảo chiếm đoạt tài sản

Ngọc Minh 19/09/2023 - 17:08

Hiện nay, khoa học công nghệ phát triển mạnh mẽ, tội phạm công nghệ cao không ngừng lợi dụng người dân thiếu kiến thức và sơ hở trong quá trình sử dụng mạng Internet, mạng viễn thông, tài khoản ngân hàng và các App tín dụng để hoạt động phạm tội.

Ngày 19/9, Công an thành phố Huế cho biết, trên địa bàn xảy ra nhiều trường hợp những đối tượng giả danh cán bộ Công an, Viện kiểm sát, Tòa án... gọi điện thoại yêu cầu người dân làm theo hướng dẫn, cung cấp mật khẩu thẻ ngân hàng, mã OTP để lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Trước đó, ngày 04/9/2023, chị N.T.N. (SN 1982, trú tại phường Xuân Phú, thành phố Huế) nhận cuộc gọi điện thoại của một người tự xưng là cán bộ Công an. Người này đe dọa chị N. đang liên quan đến một vụ án, yêu cầu phối hợp nếu không sẽ cho người đến bắt giữ.

gia-danh-lua-dao-2-.jpg
Chị N. (áo hồng) trình báo tại cơ quan Công an

Lúc này chị N. lo lắng, giãi bày không liên quan gì đến vụ án thì đối tượng cho biết có thể tài khoản ngân hàng của chị N. bị nhân viên ngân hàng sử dụng để phạm tội. Nếu chị không vi phạm gì chúng sẽ làm rõ, đồng thời sẽ bảo vệ chị.

Đối tượng tiếp tục yêu cầu chị N đổi mật khẩu trong App ngân hàng và đối tượng hướng dẫn, cung cấp cho chị một mật khẩu mới. Yêu cầu chị N. kê khai tài sản, chuyển hết vào trong tài khoản của chị để Công an bảo vệ.

Lúc này, chị N. rút tiền tiết kiệm chuyển vào tài khoản và tiền sẵn có gần 220 triệu đồng thì bị đối tượng giả danh Công an chiếm đoạt.

Ngày 06/9/2023, anh Đ.V.Đ. (SN 1983, trú tại phường An Hòa, thành phố Huế) cũng bị đối tượng giả danh cán bộ Công an dùng thủ đoạn tương tự để chiếm đoạt 324 triệu đồng.

gia-danh-lua-dao-1-(1).jpg
Một đối tượng lừa đảo công nghệ cao bằng hình thức hack Facebook bị bắt

Tương tự với hai trường hợp trên ông N.V.H. (SN 1956, trú tại phường Đúc, thành phố Huế) bị chiếm đoạt hơn 400 triệu đồng.

Công an thành phố Huế khuyến cáo, để không bị chiếm đoạt tiền trong tài khoản ngân hàng thì tuyệt đối không cung cấp mật khẩu tài khoản ngân hàng, mã OTP cho bất kỳ ai.

Nếu có người gọi điện thoại tự xưng là cán bộ Công an, Viện kiểm sát, Tòa án, cán bộ Viễn thông... thông báo liên quan đến các vụ án. Hãy đến trực tiếp đến trụ sở Công an nơi gần nhất để nắm lại sự việc, không trao đổi qua điện thoại.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giả danh cán bộ nhà nước để lừa đảo chiếm đoạt tài sản