Chánh án TANDTC Nguyễn Hòa Bình: Phải hoàn thành những ý nguyện chính đáng của cử tri

Minh Quân| 04/05/2017 15:49
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Nhằm chuẩn bị cho kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XIV, sáng ngày 4/5, Bí thư Trung ương Đảng, Chánh án TANDTC Nguyễn Hòa Bình cùng các đại biểu Quốc hội thuộc Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Ngãi đã tiếp xúc cử tri tại xã Tịnh Thiện, TP. Quảng Ngãi.

Tại buổi tiếp xúc, thay mặt Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, bà Phạm Thị Thu Trang, Phó Trưởng Đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Ngãi đã báo cáo với cử tri xã Tịnh Thiện về dự kiến nội dung chương trình của kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XIV; báo cáo những kết quả đã đạt được của Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Ngãi trong thời gian qua; đồng thời lắng nghe những ý kiến cũng như tâm tư, nguyện vọng của các cử tri.

Theo đó, kỳ họp dự kiến sẽ diễn ra từ ngày 22/5 đến ngày 20/6/2017. Tại kỳ họp này, Quốc hội sẽ xem xét thông qua 13 dự án luật, 4 dự thảo Nghị quyết và cho ý kiến về 4 dự án luật; xem xét các báo cáo của Chính phủ về đánh giá bổ sung kết quả về tình hình thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước năm 2016, cũng như những tháng đầu năm 2017; Ủy ban Trung ương MTTQVN báo cáo tổng hợp tất cả các ý kiến, kiến nghị của cử tri và nhân dân; Ủy ban Thường vụ Quốc hội báo cáo kết quả giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri gửi đến kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XIV; tiến hành chất vấn, trả lời chất vấn và xem xét, quyết định một số vấn đề quan trọng khác.

Chánh án TANDTC Nguyễn Hòa Bình: Phải hoàn thành những ý nguyện chính đáng của cử tri

Bí thư Trung ương Đảng, Chánh án TANDTC Nguyễn Hòa Bình phát biểu tại buổi tiếp xúc cử tri.

Sau khi lắng nghe báo cáo tại hội nghị, cử tri xã Tịnh Thiện đánh giá rất cao chất lượng của các kỳ họp và vai trò giám sát của Quốc hội khóa XIV trong thời gian vừa qua, cũng như những đóng góp hết sức tích cực của Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Ngãi. Với tinh thần thẳng thắn, trách nhiệm các cử tri đã kiến nghị tới các đại biểu Quốc hội về các vấn đề như: người dân gặp khó khăn trong sản xuất nông nghiệp tại địa phương; tình trạng ô nhiễm môi trường, mất vệ sinh an toàn thực thẩm ngày càng nghiêm trọng; cần sớm giải quyết các vướng mắc về chế độ chính sách cho các gia đình có công với cách mạng; tình trạng tham nhũng, gây thất thoát tài sản của nhà nước của một số bộ phận cán bộ, trong khi việc xử lý sai phạm và trách nhiệm của người đứng đầu còn chưa nghiêm nên chưa tạo được niềm tin lớn trong nhân dân…

Bên cạnh đó, cử tri xã Tịnh Thiện kiến nghị với đại biểu Quốc hội cần đầu tư xây dựng tuyến đường ĐH 530 đoạn qua xã Tịnh Thiện hiện nay đang bị hư hỏng hoàn toàn, gây mất an toàn giao thông khi đi qua đoạn đường này. Hiện nay đoạn từ chợ Châu Sa đến thôn Kim Lộc (xã Tịnh Châu) đã được đầu tư xây dựng mới, còn lại đoạn đường từ Tịnh Thiện đi Bình Tân (huyện Bình Sơn) thì chưa được đầu tư xây dựng. Cử tri kiến nghị các cấp có thẩm quyền kiểm tra xây dựng mới tuyến đường này.

Cử tri cũng nêu vấn đề đối với chế độ chính sách bộ đội phục viên xuất ngũ năm 1999 trở về trước nhưng về tham gia công tác ở địa phương là cán bộ lãnh đạo, công chức tham gia BHXH bắt buộc thì được cộng nối BHXH trong thời gian tham gia quân đội, ngược lại cùng là đối tượng này nhưng không phải là cán bộ, công chức tham gia đóng BHYT tự nguyện và tham gia công tác địa phương khi xuất ngũ về không được liên tục thì không được nộp BHXH là mất công bằng. Từ đó cử tri đề nghị Nhà nước cần xem xét lại để khỏi thiệt thòi cho các đối tượng này.

Trong lĩnh vực y tế, cử tri cho rằng, hiện nay vẫn còn nhiều bất cập, gây khó khăn cho người dân, nhất là việc phân bổ khám chữa bệnh bảo hiểm y tế. Công tác tuyển dụng, bố trí cán bộ và việc thực hiện tinh giảm biên chế của Chính phủ và các Bộ, ngành địa phương chưa thực hiện nghiêm túc và chưa đảm bảo nói đi đôi với làm…

Chánh án TANDTC Nguyễn Hòa Bình: Phải hoàn thành những ý nguyện chính đáng của cử tri

Cử tri tham gia kiến nghị tại buổi tiếp xúc cử tri của Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Ngãi.

Đồng thời, cử tri xã Tịnh Thiện cũng có nhiều kiến nghị liên quan đến vấn đề giải quyết việc làm cho sinh viên ra trường nhưng không có việc làm; cần phải có chế tài nặng hơn nữa để xử lý nghiêm minh đối với những cá nhân sai phạm trong an toàn vệ sinh thực phẩm; việc sử dụng chất cấm trong chăn nuôi ngày càng nhiều, gây ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng; nhà nước cần hỗ trợ để người chăn nuôi tháo gỡ khó khăn do giá tiêu thụ sản phẩm xuống thấp và có giải pháp liên kết, bao tiêu sản phẩm cho người dân…

Liên quan đến những kiến nghị thuộc thẩm quyền của địa phương như: Chính sách đối với người có công cách mạng, chế độ an sinh xã hội cho người nghèo, vấn đề y tế, ô nhiễm môi trường, giải quyết việc làm cho người lao động…đều được đại diện lãnh đạo các Sở Tài nguyên và Môi trường, Giáo dục và Đào tạo, Y tế, sở Lao động thương binh xã hội và Chủ tịch UBND TP. Quảng Ngãi giải trình thỏa đáng, cũng như hướng dẫn giải thích cho cử tri đối với từng kiến nghị.

Tiếp thu, giải trình các ý kiến của cử tri, Bí thư Trung ương Đảng, Chánh án TANDTC Nguyễn Hòa Bình gửi lời cảm ơn đến tình cảm của các cử tri xã Tịnh Thiện nói riêng, cũng như cử tri tỉnh Quảng Ngãi nói chung đã dành cho Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh trong thời gian qua với sự tin tưởng cao; đồng thời ghi nhận và trao đổi làm rõ thêm một số nội dung mà cử tri đặc biệt quan tâm.

Chia sẻ những lo lắng của cử tri liên quan đến vấn đề tham nhũng, thực phẩm bẩn ngày càng nhiều trên thị trường, sinh viên ra trường không có việc làm,…Chánh án TANDTC nhấn mạnh: Đây cũng chính là những vấn đề mà Quốc hội đang đem ra bàn bạc tại các kỳ họp của Quốc hội, đồng thời phải tìm ra cách khắc phục tốt nhất. Với vai trò là đại biểu Quốc hội, Chánh án TANDTC Nguyễn Hòa Bình hứa sẽ đem toàn bộ tâm huyết, trách nhiệm của mình để hoàn thành những ý nguyện chính đáng của cử tri tỉnh Quảng Ngãi.

Đối với các kiến nghị của cử tri thuộc thẩm quyền giải quyết của Trung ương, Quốc hội, Đoàn sẽ tổng hợp để trình lên Quốc hội trong kỳ họp sắp tới.

Trước đó, vào chiều ngày 3/5, Bí thư Trung ương Đảng, Chánh án TANDTC Nguyễn Hòa Bình cũng đã có buổi tiếp xúc cử tri tại xã Hành Minh, huyện Nghĩa Hành trong chuỗi công tác tại tỉnh Quảng Ngãi.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chánh án TANDTC Nguyễn Hòa Bình: Phải hoàn thành những ý nguyện chính đáng của cử tri