Tin vắn thế giới ngày 24/5: Afghanistan tiêu diệt chỉ huy khét tiếng của Taliban

Bạch Dương| 24/05/2020 07:48
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Các đồng minh NATO kêu gọi Mỹ không rút khỏi Hiệp ước Bầu trời Mở; Afghanistan tiêu diệt chỉ huy khét tiếng của Taliban ở tỉnh Kunduz; Ai Cập tiêu diệt 21 phần tử khủng bố ở Bắc Sinai… là một số tin tức thế giới đáng chú ý.

Các đồng minh NATO kêu gọi Mỹ không rút khỏi Hiệp ước Bầu trời Mở

Ngày 23/5, tại một cuộc họp khẩn cấp, tất cả các đồng minh trong Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) đã kêu gọi Mỹ không rời khỏi Hiệp ước Bầu trời Mở, thỏa thuận có ý nghĩa then chốt đối với an ninh tại châu Âu thời hậu Chiến tranh Lạnh.

Mỹ thảo luận về khả năng tiến hành thử hạt nhân sau nhiều thập kỷ

Ngày 22/5, báo Washington Post dẫn nguồn tin từ một quan chức cấp cao và 2 cựu quan chức khác cho biết chính quyền của Tổng thống Donald Trump hồi tuần trước đã thảo luận về khả năng tiến hành vụ thử hạt nhân đầu tiên kể từ năm 1992.

Theo Washington Post, chủ đề trên đã được đưa ra tại một hội nghị gồm những quan chức cấp cao đại diện cho các cơ quan an ninh quốc gia hàng đầu của Mỹ. Tuy nhiên, hội nghị kết thúc mà không có thỏa thuận nào về việc tiến hành thử nghiệm hạt nhân. Quyết định cuối cùng được đưa ra là triển khai những biện pháp khác nhằm ứng phó với những mối đe dọa từ bên ngoài và tránh khả năng nối lại hoạt động thử hạt nhân.

Afghanistan tiêu diệt chỉ huy khét tiếng của Taliban ở tỉnh Kunduz

Ngày 23/5, sĩ quan cảnh sát cấp cao của Afghanistan, ông Shir Mohammad Parsa cho biết các lực lượng an ninh nước này đã tiêu diệt tên Habibullah Nasiri, một chỉ huy khét tiếng của phiến quân Taliban ở tỉnh Kunduz miền Bắc Afghanistan. 

Ông Parsa xác nhận: “Habibullah Nasiri khét tiếng - đối tượng từng tham gia thực hiện nhiều vụ tấn công khủng bố, trong đó có những vụ ám sát, và đóng vai trò chỉ huy của Taliban ở thành phố Kunduz (thủ phủ tỉnh cùng tên) - đã bị tiêu diệt hôm 23/5”.

Tin vắn thế giới ngày 24/5: Afghanistan tiêu diệt chỉ huy khét tiếng của Taliban

Afghanistan là một điểm nóng về xung đột của thế giới.

Ai Cập tiêu diệt 21 phần tử khủng bố ở Bắc Sinai

Ngày 23/5, cảnh sát Ai Cập đã tiêu diệt 21 phần tử khủng bố trong các cuộc đụng độ ở Bắc Sinai, đập tan các kế hoạch tấn công trong dịp lễ Eid El-Fitr của người Hồi giáo.

Bộ Nội vụ Ai Cập cho biết cảnh sát đã thực hiện cuộc đột kích sau khi cơ quan an ninh quốc gia Ai Cập nhận được thông tin rằng một nhóm khủng bố đang sử dụng một trang trại ở Bắc Sinai làm nơi ẩn náu và đang lên kế hoạch và huấn luyện để thực hiện các vụ tấn công khủng bố. Một số đối tượng thuộc nhóm trên cũng sử dụng một ngôi nhà ở khu vực Bir El-Abd làm sào huyệt để lên kế hoạch phát động tiến hành các vụ tấn công khủng bố trong dịp lễ Eid El-Fitr.

Mỹ tuyên bố tiêu diệt hai thủ lĩnh IS ở Syria

Ngày 22/5, Bộ chỉ huy trung tâm Mỹ (CentCom) tuyên bố liên minh quân sự do nước này dẫn đầu và Các lực lượng Dân chủ Syria (SDF) do người Kurd đứng đầu đã tiêu diệt 2 thủ lĩnh của tổ chức "Nhà nước Hồi giáo" (IS) tự xưng trong một cuộc bố ráp ở Đông Syria.

CentCom cho biết Ahmad 'Isa Ismail al-Zawi và Ahmad 'Abd Muhammad Hasan al-Jughayfi đã bị tiêu diệt trong cuộc bố ráp ngày 17/5 nhằm vào một căn cứ của IS ở tỉnh Deir Ezzor.

Iraq tìm kiếm sự trợ giúp của các nước vùng Vịnh để tránh sụp đổ tài chính

Tân Bộ trưởng Tài chính của Iraq Ali Allawi ngày 23/5 đã tới Arab Saudi tìm kiếm các nguồn hỗ trợ khẩn cấp nhằm ngăn chặn một cuộc khủng hoảng tài chính nhãn tiền do giá dầu.

Trong chuyến công du nước ngoài đầu tiên kể từ khi nhậm chức, Bộ trưởng Allawi dự kiến gặp các Bộ trưởng Tài chính, Năng lượng, và Ngoại giao của Arab Saudi.

Số ca mắc COVID-19 nhiều thứ 2 thế giới, Brazil đóng cửa biên giới thêm 30 ngày

Chính phủ của Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro đã gia hạn lệnh đóng cửa biên giới thêm 30 ngày trong bối cảnh quốc gia Nam Mỹ này đã trở thành nước có tổng số ca mắc bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19 nhiều thứ hai trên thế giới, chỉ sau Mỹ.

Công báo của chính phủ Brazil công bố quyết định trên vào tối 22/5 (giờ địa phương) cho biết, biện pháp này sẽ áp dụng cho cả các biên giới đường bộ và hàng không, chỉ trừ giao thông thương mại. Ngoài ra, lệnh cấm nhập cảnh còn được miễn trừ đối với các công dân Brazil và người nước ngoài tạm trú hay thường trú tại nước này theo các cơ quan đại diện ngoại giao.

Người dân Italy đổ ra đường sau hơn 2 tháng phong tỏa vì COVID-19

Trong kỳ nghỉ cuối tuần đầu tiên sau khi Italy dỡ bỏ lệnh phong tỏa hôm 18/5, người dân trên khắp Italy đã đổ ra đường để tận hưởng các hoạt động giải trí cuối tuần như thói quen trước đây sau hơn 2 tháng phong tỏa vì đại dịch COVID-19.

Tuy nhiên, hoạt động của người dân đã gây lo lắng cho các cơ quan chính quyền trước việc không thực hiện đúng các quy định về phòng chống lây nhiễm vẫn còn có hiệu lực.

Thuốc kháng virus Remdesivir hiệu quả trong điều trị SARS-CoV-2

Viện quốc gia về Các bệnh dị ứng và truyền nhiễm (NIAID) của Chính phủ Mỹ vừa cho biết thuốc kháng virus Remdesivir rút ngắn được thời gian bình phục của bệnh nhân nhiễm virus SARS-CoV-2.

Đó là kết quả đầy đủ của một cuộc thử nghiệm, công bố tối 22/5 (theo giờ Mỹ), 3 tuần sau khi các chuyên gia cấp cao về bệnh truyền nhiễm của nước này thông báo nghiên cứu cho thấy loại thuốc trên có các lợi ích "rõ ràng".

Ít nhất 6 người bị bắt làm con tin tại ngân hàng ở thủ đô Moscow, Nga

Ngày 23/5, một kẻ lạ mặt đã bắt giữ ít nhất 6 người làm con tin tại một chi nhánh ngân hàng Alfa Bank ở trung tâm thủ đô Moskva, đồng thời đe dọa cho nổ chi nhánh ngân hàng này.

Các nhân viên Đội phản ứng nhanh trực thuộc lực lượng Vệ quốc Nga đã tấn công vào trụ sở chi nhánh ngân hàng Alfa Bank ở trung tâm thủ đô Moscow và bắt giữ kẻ bắt cóc con tin. Không ai trong số con tin bị thương. 

Uzbekistan bắt giữ các nghi can đầu tiên trong vụ vỡ đập

Văn phòng Tổng công tố Uzbekistan ngày 23/5 cho biết 2 nghi can đã bị bắt giữ liên quan đến vụ vỡ đập Sardoba làm 6 người thiệt mạng hồi tháng trước.  Theo Văn phòng Tổng công tố, đập vỡ do bất cẩn của nhân viên và vi phạm các quy định về an toàn.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 24/5: Afghanistan tiêu diệt chỉ huy khét tiếng của Taliban