Sức Khỏe

Đề nghị ngừng nghiên cứu, sản xuất vaccine Covid-19 ở Việt Nam

Nguyên Thảo 29/05/2023 14:23

ĐBQH Nguyễn Anh Trí đề nghị ngừng nghiên cứu sản xuất vaccine phòng Covid-19 Việt Nam, vì đã là quá muộn để nghiên cứu sản xuất loại vaccine này, mà cần tìm mua loại vaccine tốt, với giá cả hợp lý và đủ để tiêm phòng cho nhân dân.

Sáng 29/5, tiếp tục Chương trình kỳ họp thứ 5, Quốc hội thảo luận về việc huy động, quản lý và sử dụng các nguồn lực phục vụ công tác phòng, chống dịch Covid-19; việc thực hiện chính sách, pháp luật về y tế cơ sở, y tế dự phòng.

nguyen-anh-tri.png
ĐBQH Nguyễn Anh Trí (đoàn ĐBQH TP Hà Nội). Ảnh: QH

Phát biểu thảo luận, đại biểu Nguyễn Anh Trí (đoàn ĐBQH TP Hà Nội) cho biết, Việt Nam là một trong những quốc gia khống chế thành công Covid-19. Trong đó, chiến lược ngoại giao vaccine thành công, có đủ, kịp thời cho nhân dân.

Theo ông, nguồn ngoại giao vaccine đã có hơn 24.000 tỷ đồng, tương đương khoảng 150 triệu liều. Việc nhanh chóng lập Quỹ Vaccine phòng chống dịch Covid-19 kịp thời đã chặn đứng đại dịch, cứu được sinh mệnh của nhân dân.

Dẫn báo cáo của Đoàn giám sát của Quốc hội về việc huy động, quản lý và sử dụng các nguồn lực phục vụ công tác phòng, chống dịch Covid-19; việc thực hiện chính sách, pháp luật về y tế cơ sở, y tế dự phòng, đại biểu Trí nhấn mạnh báo cáo trân trọng sự chung sức, đồng lòng của nhân dân, cá nhân, tập thể đã đóng góp vào công cuộc phòng chống Covid-19, đó là công sức lớn lao, tinh thần đại đoàn kết dân tộc, tình thương yêu và lòng nhân ái.

"Tôi mong Chính phủ lấy đúng tinh thần Nghị quyết 30, Nghị quyết 43 của Quốc hội để thanh quyết toán kinh phí phòng chống dịch cho các lực lượng với các địa phương và đơn vị, cá nhân đã tham gia họ trong công cuộc phòng chống Covid-19. Nên làm tốt hơn nữa công tác biểu dương khen thưởng đã tham gia phòng chống dịch bệnh", đại biểu Trí cho biết, đồng thời nhấn mạnh đại dịch Covid-19 vừa qua ác liệt không khác gì chiến tranh và đóng góp của nhân dân là rất to lớn.

Tuy nhiên, đại biểu Nguyễn Anh Trí cũng cho rằng, báo cáo giám sát của đoàn giám sát Quốc hội cũng thể hiện đã có những sai phạm trong lĩnh vực phòng chống Covid-19. Trong đó, có những sai phạm tưởng chừng rất ít xảy ra như nghiên cứu y học, nghiệm thu, chuyển giao công nghệ.

"Cũng có những cú lừa ngoạn mục, sắc như dao cắt của Công ty Việt Á, tổ chức sản xuất kit test Covid-19. Những việc này là bài học thật đau đớn, rất đáng lên án và phải trả giá quá đắt.

Tôi đồng ý những ai tham ô, tham nhũng trong hoạt động chống Covid-19 cần xử lý thật nghiêm khắc, song cũng cần xử lý thật công bằng với những ai có sai sót nhưng không phải vụ lợi mà vì để kịp thời cứu người bệnh", ông nói.

Đặc biệt, đại biểu Nguyễn Anh Trí cho rằng, ngành y tế cần dừng việc nghiên cứu, sản xuất vaccine trong nước vì không hiệu quả, tốn nguồn lực do các loại vaccine trên thế giới đang nhiều, chất lượng.

"Tôi đề nghị nên ngừng nghiên cứu, sản xuất vaccine phòng ngừa Covid-19 tại Việt Nam, bởi bây giờ là quá muộn để sản xuất loại vaccine này, cần mua loại vaccine tốt của thế giới để tiêm phòng cho nhân dân", đại biểu Trí nói.

Thay vào đó, ông đề nghị Bộ Y tế tập trung nguồn lực nghiên cứu sản xuất các loại kit test và vaccine về dịch bệnh khác, bởi hiện nay có nhiều loại dịch bệnh mới đã xuất hiện.

"Việt Nam không thể kém hơn thế giới, đặc biệt là khu vực quanh ta về nghiên cứu các loại vaccine phòng ngừa dịch bệnh khác", đại biểu Nguyễn Anh Trí nhấn mạnh.

Ngoài ra, đại biểu Nguyễn Anh Trí cũng đề xuất một số giải pháp liên quan đến việc thực hiện chính sách pháp luật và y tế cơ sở, y tế dự phòng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đề nghị ngừng nghiên cứu, sản xuất vaccine Covid-19 ở Việt Nam