Chuyển động

AstraZeneca thu hồi vaccine Covid-19 trên toàn cầu

Hồng Anh 08/05/2024 - 10:09

Ngày 8/5, The Telegraph đưa tin vaccine Covid-19 Vaxzevria của AstraZeneca đang được thu hồi trên toàn cầu, sau khi hãng dược có trụ sở tại Anh thừa nhận vaccine này có thể gây các tác dụng phụ hiếm và nguy hiểm.

AstraZeneca cho biết loại vaccine này được loại khỏi thị trường vì lý do thương mại và không còn được sản xuất hoặc cung cấp nữa mà đã được thay thế bằng các loại vaccine cập nhật nhằm giải quyết các biến thể mới.

vaxzevria.png
AstraZeneca đã thu hồi vaccine Covid-19 mang tên Vaxzevria. (Ảnh: AP)

Trước đó, vaccine này không còn được sử dụng ở Liên minh châu Âu (EU) sau khi công ty tự nguyện rút "giấy phép tiếp thị" của mình. Đơn xin rút vaccine được nộp hôm 5/3 và có hiệu lực vào ngày 7/5.

Các đơn tương tự sẽ được nộp trong những tháng tới ở Anh và ở các quốc gia khác đã phê duyệt vaccine Covid-19 của AstraZeneca, có tên là Vaxzevria.

Vaxzevria đã bị giám sát chặt chẽ trong những tháng gần đây vì một tác dụng phụ rất hiếm gặp, gây ra cục máu đông và số lượng tiểu cầu trong máu thấp. AstraZeneca thừa nhận trong các tài liệu nộp lên Tòa án vào tháng 2 rằng vaccine "trong những trường hợp rất hiếm có thể gây ra hội chứng giảm tiểu cầu".

Hội chứng giảm tiểu cầu sau khi tiêm vaccine Vaxzevria bị cho liên quan ít nhất 81 trường hợp tử vong tại Anh.

AstraZeneca đang bị hơn 50 nạn nhân và người thân kiện trong một vụ án ở Anh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
AstraZeneca thu hồi vaccine Covid-19 trên toàn cầu