Chuyển động

WHO: 10.000 người chết vì Covid-19 trong tháng cuối cùng của năm 2023

Hà Mai 12/01/2024 - 19:21

WHO cho biết các cuộc tụ tập trong dịp nghỉ lễ và một biến thể mới đã làm tăng thêm các ca nhiễm virus corona trên toàn cầu với gần 10.000 ca tử vong chỉ trong tháng 12.

who.jpg
WHO dự đoán sự gia tăng các bệnh về đường hô hấp sẽ tiếp tục trong những tháng mùa đông. (Ảnh: dpa)

Trong một báo cáo vừa được công bố, Tổ chức Y tế Thế giới cho biết gần 10.000 ca tử vong liên quan đến COVID-19 đã được báo cáo trong tháng 12.Số liệu của WHO cho biết số ca nhập viện trong tháng đã tăng 42% ở gần 50 quốc gia, phần lớn ở châu Âu và châu Mỹ. Tỷ lệ nhập viện vào đơn vị chăm sóc đặc biệt cũng tăng 62% so với tháng 11.

Tổng Giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus nói: “Mặc dù 10.000 ca tử vong mỗi tháng thấp hơn nhiều so với đỉnh điểm của đại dịch, nhưng mức tử vong có thể phòng ngừa được này là không thể chấp nhận được”.

Điều này xảy ra khi biến thể JN.1 mới trở thành biến thể virus corona được báo cáo nhiều nhất trên thế giới.

Ông Tedros nói thêm rằng ông “chắc chắn” rằng số ca nhiễm cũng đang gia tăng ở các quốc gia khác nhưng không được báo cáo. Ông kêu gọi các chính phủ tiếp tục giám sát phòng ngừa và tích cực điều trị.

Ông nói: “Chúng tôi tiếp tục kêu gọi các cá nhân tiêm chủng, xét nghiệm, đeo khẩu trang khi cần thiết và đảm bảo không gian trong nhà được thông gió tốt”.

Bà Maria Van Kerkhove, trưởng nhóm kỹ thuật tại cơ quan y tế toàn cầu về COVID-19, đã trích dẫn sự gia tăng các bệnh về đường hô hấp trên toàn thế giới do virus corona cũng như cúm, rhovirus và viêm phổi. Bà nói: “Chúng tôi dự đoán những xu hướng đó sẽ tiếp tục kéo dài từ tháng 1 đến những tháng mùa đông ở bán cầu bắc”.

Tiến sĩ Michael Ryan, người đứng đầu bộ phận cấp cứu của WHO, khuyến nghị mọi người nên tiêm chủng khi có thể và đeo khẩu trang. Ông nói: “Vaccine có thể không ngăn bạn bị nhiễm bệnh, nhưng vaccine chắc chắn làm giảm đáng kể khả năng bạn phải nhập viện hoặc tử vong”.

WHO tuyên bố chấm dứt đại dịch COVID-19 vào tháng 5/2023, hơn ba năm sau khi virus này được phát hiện.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
WHO: 10.000 người chết vì Covid-19 trong tháng cuối cùng của năm 2023