Vụ án nổi tiếng

Phiên tòa xét xử tài liệu mật của ông Trump được hoãn vô thời hạn

Quỳnh Trâm 08/05/2024 - 13:46

Ngày 7/5, một Thẩm phán đã ra quyết định hoãn vô thời hạn phiên tòa xét xử ông Donald Trump ở Florida với cáo buộc lưu giữ trái phép tài liệu mật sau khi rời nhiệm sở.

Quyết định này làm giảm đáng kể khả năng ông sẽ phải đối mặt với bồi thẩm đoàn trong một trong hai vụ án hình sự liên bang chống lại ông trước ngày bầu cử Tổng thống Mỹ, 5/11.

trump.png
Ứng cử viên Tổng thống của Đảng Cộng hòa và cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump trong một cuộc vận động tranh cử ở Green Bay, Wisconsin, Mỹ, ngày 2/4/2024. (Ảnh: Reuters)

Ông Trump, người đang tìm cách giành lại chức Tổng thống, trước đó đã được lên lịch ra tòa vào ngày 20/5 trong vụ án lưu giữ tài liệu mật do công tố viên đặc biệt Jack Smith đưa ra. Tuy nhiên, cả bên công tố và bên bào chữa đều thừa nhận ngày đó sẽ cần phải được hoãn lại.

Ngày 7/5, Thẩm phán quận Aileen Cannon cho biết, phiên tòa sẽ không bắt đầu vào ngày 20/5, nhưng không ấn định ngày mới. Thẩm phán Cannon dự kiến, ​​​​các phiên điều trần trước khi xét xử sẽ kéo dài đến ngày 22/7.

Ông Trump đã không nhận tội đối với 40 tội danh liên bang cáo buộc ông giữ các tài liệu an ninh quốc gia nhạy cảm tại khu biệt thự Mar-a-Lago của ông ở Florida sau khi rời nhiệm sở vào năm 2021 và cản trở nỗ lực lấy lại chúng của Chính phủ Mỹ.

Ông Trump là ứng cử viên Tổng thống của Đảng Cộng hòa thách thức Tổng thống Đảng Dân chủ Joe Biden, người đã đánh bại ông 4 năm trước.

Công tố viên đặc biệt Jack Smith phải đối mặt với những trở ngại đáng kể trong việc đưa vụ kiện liên bang chống lại ông Trump ra xét xử trước cuộc bầu cử. Thẩm phán Cannon vẫn chưa đưa ra phán quyết về một số vấn đề pháp lý quan trọng đối với vụ kiện tài liệu mật và đã “ra tín hiệu” ủng hộ việc bảo vệ ông Trump trong một số vấn đề.

Trong vụ án do Thẩm phán Smith đưa ra liên quan đến nỗ lực của ông Trump nhằm lật ngược thất bại trong cuộc bầu cử năm 2020, Tòa án Tối cao Mỹ dường như đã sẵn sàng công nhận rằng, các cựu Tổng thống ít nhất có một số quyền miễn truy tố đối với các hành động chính thức. Kết quả đó rất có thể sẽ làm trì hoãn thêm vụ kiện liên quan đến bầu cử của ông Trump khi các Tòa án cấp dưới xác định những cáo buộc nào chống lại ông được bảo vệ bởi lá chắn pháp lý đó.

Các luật sư của ông Trump nói rằng, phiên tòa xét xử vụ án tài liệu mật sẽ không bắt đầu cho đến sau cuộc bầu cử, nhưng cũng đề xuất ngày 12/8 để đáp lại lệnh của Thẩm phán Cannon về mốc thời gian cho vụ việc. Trong khi đó, công tố viên Smith đề xuất ngày bắt đầu phiên tòa là vào tháng Bảy.

Các luật sư của ông Trump đã nỗ lực trì hoãn cả 4 vụ án hình sự mà ông đang phải đối mặt.

Từ ngày 15/4, ông Trump đã bị xét xử tại Tòa án bang New York với cáo buộc tìm cách che giấu bất hợp pháp số tiền “bịt miệng” trả cho ngôi sao khiêu dâm Stormy Daniels trước cuộc bầu cử năm 2016. Ông cũng đã bị buộc tội tại Tòa án tiểu bang ở Georgia vì nỗ lực lật ngược cuộc bầu cử năm 2020.

Ông Trump nói rằng, tất cả các vụ kiện pháp lý chống lại ông đều có động cơ chính trị.

Nhưng, nếu ông Trump chiến thắng cuộc bầu cử vào tháng 11, có thể cả hai vụ án đều không được đưa ra xét xử. Với tư cách là Tổng thống, ông Trump có thể chỉ đạo Bộ Tư pháp hủy bỏ các cáo buộc liên bang hoặc tìm cách ân xá cho chính mình.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phiên tòa xét xử tài liệu mật của ông Trump được hoãn vô thời hạn