Vụ án nổi tiếng

Khai mạc phiên tòa hình sự xét xử ông Donald Trump

Hồng Anh 23/04/2024 - 06:18

Ngày 22/4, cựu Tổng thống Trump, mặc một bộ vest tối màu và cà vạt xanh, ngồi ở bàn bào chữa, nhìn thẳng về phía trước khi công tố viên đưa ra tuyên bố mở đầu phiên tòa hình sự xét xử ông Trump.

Luật sư Matthew Colangelo, đại diện văn phòng công tố viên Manhattan cho biết, ông Trump đã làm giả hồ sơ kinh doanh để che đậy khoản tiền 130.000 USD trả cho ngôi sao khiêu dâm Stormy Daniels để cô không để lộ thông tin về một cuộc gặp gỡ tình dục giữa hai người trong quá khứ.

trum10.jpeg
Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump ngồi trong phòng xử án ở thành phố New York, Mỹ, ngày 22/4/2024. (Ảnh: Reuters)

Trước khi phiên tòa bắt đầu, ông Trump đã lên án vụ việc là hành động "can thiệp bầu cử" và nhằm chệch hướng nỗ lực tranh cử vào Nhà Trắng năm 2024 của ông. Ứng cử viên Tổng thống 77 tuổi của Đảng Cộng hòa nói với các phóng viên: “Đây là một ngày rất buồn ở nước Mỹ".

Ông nói: “Tôi ở đây thay vì có thể đến Pennsylvania, Georgia và nhiều nơi khác để vận động tranh cử… Đây là một cuộc săn lùng phù thủy đáng xấu hổ và nó lại xuất phát từ Washington”.

Ông Trump là cựu Tổng thống đầu tiên phải đối mặt với cáo buộc hình sự và vụ việc đặt ra những rủi ro đáng kể cho ông khi chưa đầy 7 tháng nữa ông sẽ bước vào cuộc tái đấu với Tổng thống Joe Biden trong cuộc đua vào Nhà Trắng.

Các nhân chứng truy tố dự kiến ​​​​sẽ bao gồm ngôi sao khiêu dâm Stormy Daniels và cựu luật sư của ông Trump, Michael Cohen.

Danh tính của 5 phụ nữ và 7 người đàn ông của bồi thẩm đoàn được giữ bí mật để bảo vệ chính họ.

Ông Trump phải đối mặt với 34 cáo buộc làm giả hồ sơ kinh doanh để trả tiền cho Daniels nhằm đảm bảo cuộc hẹn hò ngoài hôn nhân năm 2006 của họ không bị lộ ra ngoài ngay trước cuộc bầu cử năm 2016.

Tội danh này ít nghiêm trọng hơn các cáo trạng hình sự khác của ông Trump. Các nhà phân tích cho biết ông Trump có thể phải đối mặt với án tù trong vụ việc hiện tại, mặc dù có nhiều khả năng ông sẽ chỉ bị phạt tiền hoặc quản chế.

Phiên tòa này sẽ khiến ông Trump không thể tham gia chiến dịch tranh cử 4 ngày 1 tuần trong khoảng thời gian có thể kéo dài từ 6 đến 8 tuần.

Nhưng ông Trump đã cố gắng tận dụng giới truyền thông để thu hút sự ủng hộ của mình bằng cách thường xuyên đưa ra những tuyên bố bên ngoài phòng xử án.

An ninh bên ngoài phòng xét xử được thắt chặt vào ngày khai mạc phiên tòa (22/4) sau khi một người đàn ông tự thiêu vào tuần trước bên ngoài Tòa án trong một vụ việc không liên quan.

Một phiên điều trần sẽ được tổ chức vào ngày 23/4, tại đó Thẩm phán Mercan sẽ xem xét việc liệu ông Trump có coi thường Tòa án hay không do những hành động bộc phát trong quá trình lựa chọn bồi thẩm đoàn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khai mạc phiên tòa hình sự xét xử ông Donald Trump