Vụ án nổi tiếng

Xét xử ông Donald Trump: Một thành viên bồi thẩm đoàn xin rút

Hà Mai 18/04/2024 - 22:09

Ngày 18/4, một thành viên bồi thẩm đoàn đã được miễn tham gia phiên tòa hình sự xét xử ông Donald Trump sau khi nói rằng, cô cảm thấy bị đe dọa vì một số khía cạnh về danh tính của mình đã bị công khai, Thẩm phán cho biết.

Phát biểu trước tòa, bồi thẩm đoàn cho biết gia đình, bạn bè và đồng nghiệp đã liên hệ với cô sau khi thông qua báo chí suy luận rằng cô có mặt trong bồi thẩm đoàn.

Người phụ nữ, một trong bảy người được chọn cho bồi thẩm đoàn vào đầu tuần này, cho biết: “Vào thời điểm này, tôi không tin rằng, mình có thể công bằng và không thiên vị hay để những ảnh hưởng bên ngoài không ảnh hưởng đến việc ra quyết định của tôi trong phòng xử án”.

“Chúng tôi vừa mất đi một thành viên bồi thẩm đoàn có lẽ là rất giỏi”, Thẩm phán Juan Merchan nói sau khi thành viên bồi thẩm đoàn này được miễn trừ, đồng thời chỉ đạo báo chí hạn chế đưa tin về câu trả lời của các bồi thẩm viên tương lai cho các câu hỏi về nơi họ làm việc.

trump3.png
Cựu Tổng thống Donald Trump đến Tòa án hình sự Manhattan cùng với nhóm pháp lý của ông khi quá trình lựa chọn bồi thẩm đoàn tiếp tục diễn ra ở New York, vào thứ Năm, ngày 18/4. (Ảnh: Reuters)

Quyết định này nêu bật những áp lực đặc biệt xung quanh phiên tòa hình sự đầu tiên xét xử một cựu Tổng thống Mỹ.

Ông Trump đã chỉ trích các nhân chứng, các quan chức Tòa án liên quan đến vụ án và người thân của họ, khiến Thẩm phán Mercan áp đặt một phần lệnh "cấm phát ngôn" đối với ông.

Christopher Conroy, một công tố viên, cho biết ông Trump đã vi phạm lệnh "cấm phát ngôn" với các bài đăng gần đây về Michael Cohen - cựu luật sư của ông và cũng là nhân chứng cho vụ án và một bài đăng ngày 17 tháng 4 nói rằng, các nhà hoạt động tự do bí mật đã nói dối Thẩm phán để cố gắng được vào bồi thẩm đoàn.

Hiện tại, bồi thẩm đoàn còn sáu thành viên. Các luật sư đang tiếp tục xem xét chọn lựa thành viên cho bồi thẩm đoàn.

Họ được giao nhiệm vụ tìm kiếm những người dân New York có thể đối xử công bằng với ứng cử viên Tổng thống của Đảng Cộng hòa ở khu Manhattan "đậm chất Dân chủ", nơi ông Trump đã thành danh như một ông trùm bất động sản từ nhiều thập kỷ trước.

Ông Trump đã không nhận tội đối với 34 tội làm giả hồ sơ kinh doanh để che giấu số tiền trả cho ngôi sao khiêu dâm Stormy Daniels.

Phiên tòa xét xử tiền bịt miệng bắt đầu vào ngày 15/4. Các bồi thẩm đoàn được lựa chọn cho đến nay bao gồm một y tá, một kỹ sư phần mềm và hai luật sư doanh nghiệp. Thẩm phán cho biết danh tính của 12 bồi thẩm đoàn và 6 người dự khuyết sẽ được giấu, ngoại trừ ông Trump, các luật sư và công tố viên của ông.

Tuyên bố bắt đầu phiên xét xử có thể diễn ra vào thứ Hai (22/4) nếu toàn bộ bồi thẩm đoàn được xác định trong tuần này.

Một phán quyết có tội sẽ không cấm Trump khỏi chức vụ, nhưng một nửa số cử tri độc lập và 1/4 đảng viên Đảng Cộng hòa nói rằng họ sẽ không bỏ phiếu cho ông nếu ông bị kết án, theo một cuộc thăm dò của Reuters/Ipsos kết thúc vào ngày 8/4.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xét xử ông Donald Trump: Một thành viên bồi thẩm đoàn xin rút