Đời sống

Kẻ khóc, người cười sau những cơn "mưa vàng" đầu mùa

Trần Sỹ 08/05/2024 - 18:18

Những cơn mưa đầu mùa sau nhiều tháng khô hạn, luôn được bà con nhân dân đón nhận với sự mừng vui và gọi với cái tên mĩ miều là “mưa vàng”. Tuy nhiên, đây cùng là nỗi ám ảnh, vất vả của những người trồng sầu riêng, đặc biệt là khi những trận mưa còn kéo theo cả gió mạnh khiến cây đổ, cành gãy, quả rụng.

Mưa vàng giải nhiệt, cứu cây trồng

Mấy tháng trở lại đây, nắng nóng đỉnh điểm diễn ra nhiều nơi ở tỉnh Gia Lai như xã Ia Nan, Ia Pnôn của huyện biên giới Đức Cơ, người dân phải đi mua nước về sinh hoạt. Trong lúc khó khăn nhất, Công ty TNHH MTV 72 (Binh đoàn 15) đã hỗ trợ cấp nước cho nhân dân thôn Đức Hưng, xã Ia Nan trong cả tháng dài. Điều này đã thắt chặt tình cảm quân-dân, góp phần gìn giữ bình yên nơi biên giới.

Trong lúc vừa kéo ống dẫn nước từ xe bồn vào bể chứa của gia đình, chị Lê Thị Thu Hà chia sẻ, thời tiết hạn hán, bà con trong thôn không ai bảo ai đều cùng nhau sử dụng nước tiết kiệm, cùng nhau chia sẻ nguồn nước được cấp: “Chúng tôi tiết kiệm mới đủ ăn uống mấy ngày. Nước này chúng tôi chỉ nấu ăn. Nước rửa rau chúng tôi để tưới mấy cây ăn quả, chăn gà, lợn. Tiết kiệm từng giọt. Một giọt nước lúc này quý như vàng”.

sr.jpg
Công ty TNHH MTV 72, Binh đoàn 15 chở nước đến giúp dân

Được biết, Công ty TNHH MTV 72, Binh đoàn 15 là đơn vị kinh tế quốc phòng đứng chân trên địa bàn, công ty có hàng nghìn công nhân là người dân xã Ia Nan, huyện Đức Cơ. Trước tình hình khô hạn nghiêm trọng, Ban lãnh đạo công ty đã huy động cán bộ, chiến sĩ mỗi ngày bơm và chở đều đặn 3 xe bồn với tổng dung tích 24m3, giúp người dân vượt qua giai đoạn khó khăn.

Ruộng đồng nứt nẻ, nhiều suối, hồ trơ cạn vì hạn hán, cuộc sống của bà con khó khăn hơn bao giờ hết. Họ chỉ mong rằng, có một cơn mưa lớn, xoa dịu khí hậu, lấy nước sinh hoạt và "cứu" cây trồng càng sớm càng tốt.

Niềm mong mỏi ấy đã thành hiện thực vào những ngày đầu tháng 5. Trong các ngày ngày 3-5/5, tại TP. Pleiku và nhiều huyện khác trên địa bàn tỉnh Gia Lai đã xuất hiện những trận mưa lớn, kèm theo dông. Đây được xem là cơn mưa “quý hơn vàng” trên địa bàn tỉnh, sau nhiều tháng nắng nóng, oi bức. Nhiều nơi, bà con còn rủ nhau tổ chức tiệc ăn mừng vì đa số các cây trồng không lo bị khô, cháy.

sr-1.jpg
Sầu riêng luôn là loại cây trồng mang lại giá trị kinh tế cao, nhưng công đoạn chăm sóc loại cây trồng này cũng rất vất vả

Sau cơn mưa, ngoại trừ cây sầu riêng, thì các cây trồng khác như Cà phê, Tiêu, Điều, Chanh dây... rũ bỏ bụi bặm để vươn ra đón nhận những hạt mưa đầu mùa. Sức sống đã trở lại trên từng nương rẫy, cây trồng.

Mưa dông gây thiệt hại lớn đối với sầu riêng

Tại xã Ia H’lốp, huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai, trận mưa đầu mùa lớn, kèm theo gió mạnh vào ngày 5/5, đã khiến cho rất nhiều diện tích cây sầu riêng bị bật gốc, gãy cành, rụng quả. Ước tính thiệt hại rất lớn, thậm chí có gia đình dự kiến bị rụng khoảng 5 tấn với giá trị khoảng nửa tỷ đồng.

Có mặt tại vườn sầu riêng của nhà ông Nguyễn Văn Quả (trú tại xã Ia Blang, trồng sầu riêng ở xã Ia Hlốp, huyện Chư Sê, chứng kiến vườn sầu riêng tươi tốt, trĩu quả có nhiều cây bị gãy đổ, quả nằm la liệt chúng tôi không khỏi xót xa. Đây cũng là một trong những hộ gia đình, được xác định là thiệt hại lớn nhất trên địa bàn huyện Chư Sê trong trận mưa lớn ngày 5/5.

sr3.jpg
Gia đình ông Nguyễn Văn Quả bị thiệt hại nặng nề sau trận mưa đầu mùa

“Hiện gia đình tôi đang có 350 cây sầu riêng (trồng năm thứ 6, chuẩn bị bước sang năm thu hoạch chính), bất ngờ gặp cơn mưa lớn kèm gió lốc làm 8 cây đã bị gãy, đổ hoàn toàn. Rất nhiều cây khác quả rụng nhiều, nằm la liệt dưới gốc. Dự kiến khoảng 5 tấn quả bị rụng, thiệt hại khoảng 500 triệu đồng”, ông Quả nói trong buồn bã.

Còn gia đình ông Nguyễn Tấn Lục (thôn 4 xã Ia Hlốp), có khoảng 40 cây sầu riêng, trận mưa đầu mùa kèm theo gió lốc gây rụng khoảng 200 kg quả. Ông cho biết, từ trước đến nay, chưa bao giờ thời tiết phức tạp như năm này, bà con rất mong sẽ nhận được hỗ trợ từ chính quyền các cấp.

sr-4.jpg
Ông Nguyễn Tấn Lục (thôn 4 xã Ia Hlốp) bần thần khi cầm những quả sầu riêng bị rụng dưới gốc

Ông Nguyễn Dũng (cùng thôn với ông Lục) cho biết, gia đình có 2 ha sầu riêng với khoảng 400 cây, trong đó 200 cây đang ở giai đoạn cho thu hoạch. “Gia đình đã lường trước sự việc khi biết sẽ có cơn mưa lớn xuất hiện đầu mùa, nên đã gia cố lại cành cây, buộc quả. Nhưng vì không có người làm, mới gia cố được ít, nên khi mưa to kèm gió lốc không chỉ làm rụng quả, mà nhiều cành sầu riêng bị rạn, gãy”.

Theo các nông dân có kinh nghiệm trồng sầu riêng lâu nay, thời tiết trên địa bàn Gia Lai thời gian qua rất khốc liệt, nắng nóng kéo dài, nên khi có trận mưa to, gió lớn, dù bà con đã có sự chuẩn bị từ trước cũng không tránh khỏi thiệt hại... bởi sầu riêng là loại cây khá nhạy cảm.

Ông Cáp Hoàng Việt, Chủ tịch UBND xã Ia Hlốp cho biết, toàn xã có khoảng 42 ha sầu riêng. Trận mưa dông kèm theo gió lốc đã khiến một số diện tích sầu riêng trên địa bàn xã bị rụng quả, gãy cành. Sau khi đi kiểm tra, UBND xác định có gần 3 ha sầu riêng của người dân bị thiệt hại.

Xã đã báo cáo vụ việc lên UBND huyện Chư Sê để có hướng hỗ trợ kịp thời cho người dân trồng sầu riêng. Bên cạnh đó, để tránh thiệt hại cho vườn sầu riêng trong những trận mưa dông tiếp theo, bà con cần neo thân cành, cột chắc trái sầu riêng vào cành một cách cẩn thận hơn.

Ông Nguyễn Văn Quả chia sẻ về những thiệt hại do trận mưa ngày 5/5 gây ra đối với diện tích cây sầu riêng của gia đình

Theo báo cáo nhanh của UBND huyện Chư Sê, trận mưa ngày 5/5 khiến 9 căn nhà trên địa bàn huyện bị tốc mái; 2,75 ha sầu riêng bị ảnh hưởng. Dự kiến thiệt hại ban đầu khoảng 550 triệu đồng. Ngoài ra, nhiều hộ dân trồng sầu riêng ở các huyện khác cũng xảy ra hiện tượng rụng quả trong những trận mưa đầu mùa.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kẻ khóc, người cười sau những cơn "mưa vàng" đầu mùa