Vụ án nổi tiếng

Anh: Một người đàn ông kiện AstraZeneca về vaccine Covid-19

Trâm Anh 10/11/2023 - 18:09

Một người đàn ông bị tổn thương não sau khi tiêm vaccine Covid-19 của AstraZeneca đang kiện công ty dược phẩm này, cho rằng công ty này đã phóng đại hiệu quả của thuốc.

Jamie Scott, một ông bố hai con, đã được chẩn đoán trong não xuất hiện một cục máu đông buộc anh phải ngừng làm việc sau khi tiêm vaccine phòng Covid-19 vào tháng 4 năm 2021.

vacxin.jpg
Một người đàn ông 44 tuổi đã kiện AstraZeneca vì bị tổn thương não sau khi tiêm vaccine Covid-19. (Ảnh: thenationalnews)

Các luật sư của anh ta tuyên bố rằng anh ta đã bị “tổn thương sức khỏe và có những thiệt hại phát sinh từ chứng huyết khối miễn dịch kéo dài do vaccine gây ra với tình trạng giảm tiểu cầu (VITT)”, một tác dụng phụ hiếm gặp nhưng đã được biết đến của vaccine được AstraZeneca phát triển cùng với Đại học Oxford.

Khoảng hai tuần trước khi anh được tiêm vaccine, Ủy ban Hỗn hợp về Tiêm chủng và Vaccine cho biết tất cả người lớn dưới 30 tuổi nên tiêm vaccine thay thế vì rủi ro. Một tháng sau, lời khuyên được sửa đổi cho người lớn dưới 40 tuổi. Ông Scott 44 tuổi vào thời điểm tiêm chủng.

Trong đơn kiện được hãng tin The Telegraph đưa tin, các luật sư của ông Scott cho biết không có cảnh báo nào về nguy cơ VITT trong thông tin sản phẩm khi ông tiêm vaccine. Họ cũng khẳng định hiệu quả trong việc ngăn ngừa Covid-19 có triệu chứng thấp hơn mức rủi ro tương đối 70% được nêu sau các thử nghiệm lâm sàng.

Tuyên bố nêu rõ: “Trên thực tế, mức giảm rủi ro tuyệt đối liên quan đến phòng ngừa Covid-19 chỉ là 1,2%”.

Vào mùa hè năm 2022, Tổ chức Y tế Thế giới cho biết loại vaccine này “an toàn và hiệu quả đối với tất cả những người từ 18 tuổi trở lên”. Một nghiên cứu cùng năm cho thấy vaccine đã cứu sống 6 triệu người.

Nhưng các số liệu cho thấy đại đa số, hơn 144 trong số 148 khoản thanh toán trị giá 120.000 bảng Anh được thực hiện theo chương trình thanh toán thiệt hại do vaccine, đã được chi trả cho những người được tiêm vaccine AstraZeneca.

Vợ của ông Scott, Kate, cho biết: “Chúng tôi đã vận động Chính phủ trong 18 tháng để được bồi thường công bằng cho những tổn thương do vaccine gây ra”. Cô ấy nói thêm trong một bức thư ngỏ: “Chúng tôi sẽ tìm cách buộc AstraZeneca phải chịu trách nhiệm nhưng cũng cần xây dựng một quỹ đấu tranh đáng kể để đòi lại công lý”.

AstraZeneca cho biết: “An toàn cho bệnh nhân là ưu tiên cao nhất của chúng tôi và các cơ quan quản lý có các tiêu chuẩn rõ ràng và nghiêm ngặt để đảm bảo sử dụng an toàn tất cả các loại thuốc, bao gồm cả vaccine. Từ cơ sở bằng chứng trong các thử nghiệm lâm sàng và dữ liệu thực tế, vaccine đã liên tục được chứng minh là có hồ sơ an toàn có thể chấp nhận được và các cơ quan quản lý trên toàn thế giới luôn tuyên bố rằng lợi ích của việc tiêm chủng lớn hơn nguy cơ xảy ra các tác dụng phụ tiềm ẩn cực kỳ hiếm gặp”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Anh: Một người đàn ông kiện AstraZeneca về vaccine Covid-19