Chuyển động

Cuộc tấn công ở Biển Ả Rập làm dấy lên lo ngại về khả năng của phiến quân Houthi

Nguyên An 02/05/2024 - 14:34

Một tàu mang cờ Bồ Đào Nha bị tấn công ngoài khơi Biển Ả Rập, làm dấy lên lo ngại về khả năng tấn công của phiến quân Houthi vào sâu trên Ấn Độ Dương.

Ngày 30/4, một tàu container treo cờ Bồ Đào Nha đã bị máy bay không người lái tấn công ở vùng biển xa xôi của biển Ả Rập, trùng với tuyên bố của phiến quân Houthi ở Yemen rằng họ đã tấn công con tàu ở đó.

houthis.jpg
Một chiến binh Houthi ăn mừng trước những mảnh vỡ được cho là của máy bay MQ9 (Mỹ) bị lực lượng phòng không ở Saada bắn hạ, ngày 26/4. (Ảnh: AP)

Cuộc tấn công vào tàu MSC Orion, xảy ra cách bờ biển Yemen khoảng 600km và dường như là cuộc tấn công biển sâu đầu tiên được nhóm Houthis xác nhận kể từ khi họ bắt đầu nhắm mục tiêu các tàu vào tháng 11. Nó cho thấy nhóm Houthis có thể tấn công sâu vào Ấn Độ Dương.

Vụ tấn công xảy ra vào thứ Sáu tuần trước, theo Trung tâm Thông tin hàng hải chung, cơ quan hoạt động như một phần của Lực lượng Hàng hải Liên hợp do Mỹ dẫn đầu ở Trung Đông. Trung tâm cho biết sau vụ tấn công, thủy thủ đoàn đã phát hiện ra các mảnh vỡ có vẻ như của một máy bay không người lái trên tàu.

Trung tâm cho biết con tàu đang trên đường đến Oman “chỉ bị hư hại nhẹ và tất cả thủy thủ đoàn trên tàu đều an toàn”.

MSC Orion đã được liên kết với Zodiac Maritime có trụ sở tại London, công ty con của Tập đoàn Zodiac của tỷ phú Israel Eyal Ofer.

Nó hoạt động dưới danh nghĩa là tàu của Mediterranean Shipping Co, một công ty có trụ sở tại Ý. Trung tâm Thông tin hàng hải chung cho biết, con tàu có thể đã bị nhắm mục tiêu do được cho là có liên kết với Israel.

Chuẩn tướng Yahya Saree, phát ngôn viên quân sự của phiến quân Houthi ở Yemen, đã tuyên bố vụ tấn công vào tàu Orion vào sáng sớm thứ Ba (30/4). Ông không giải thích tại sao Houthi phải mất nhiều ngày mới thừa nhận vụ tấn công.

Cuộc tấn công ngay lập tức đặt ra câu hỏi về việc làm thế nào lực lượng Houthi có thể thực hiện một cuộc tấn công cách bờ biển Yemen hàng trăm kilomet vào một mục tiêu đang di chuyển.

Khu vực tấn công chính của họ cho đến nay là Biển Đỏ, Vịnh Aden và eo biển Bab el-Mandeb hẹp nối liền hai tuyến đường thủy quan trọng cho thương mại quốc tế. Những nơi này nằm gần bờ biển của Yemen - không giống như địa điểm xảy ra vụ tấn công vào tàu MSC Orion.

Nhomd Houthi được biết không phải là nhóm có hạm đội hải quân viễn chinh, họ cũng không có quyền truy cập vào vệ tinh hoặc các phương tiện điều khiển máy bay không người lái đường dài tinh vi khác.

Iran, quốc gia cung cấp vũ khí cho phiến quân Shiite trong cuộc chiến kéo dài nhiều năm ở Yemen, đã được phương Tây và các chuyên gia đánh giá là đứng sau ít nhất một cuộc tấn công phức tạp mà Houthi tuyên bố - cuộc tấn công năm 2019 vào các mỏ dầu của Arab Saudi tạm thời giảm một nửa sản lượng năng lượng của vương quốc.

Tehran cũng thường xuyên vận hành các tàu quân sự ở biển Ả Rập và vừa bắt giữ tàu MSC Aries mang cờ Bồ Đào Nha cùng thủy thủ đoàn ngay trước cuộc tấn công bằng máy bay không người lái và tên lửa chưa từng có vào Israel vào ngày 13/4.

Nhóm Houthi cho biết, các cuộc tấn công của họ nhằm vào tàu bè ở Biển Đỏ và Vịnh Aden là nhằm gây áp lực buộc Israel chấm dứt cuộc chiến chống lại Hamas ở Gaza, khiến hơn 34.000 người Palestine ở đó thiệt mạng. Cuộc chiến bắt đầu sau khi các chiến binh do Hamas lãnh đạo tấn công Israel vào ngày 7/10, khiến 1.200 người tử vong và bắt khoảng 250 người khác làm con tin.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cuộc tấn công ở Biển Ả Rập làm dấy lên lo ngại về khả năng của phiến quân Houthi