Sức Khỏe

Giải Nobel Y sinh 2023 vinh danh nghiên cứu về vaccine mRNA ngừa Covid-19

Chí Tâm 03/10/2023 13:49

Nobel Y sinh, giải thưởng mở đầu mùa trao giải Nobel năm nay đã có chủ. Đó là hai nhà khoa học Katalin Kariko và Drew Weissman vì những đóng góp trong phát triển công nghệ vaccine mRNA chống lại Covid-19.

Ngày 2/10, Viện Hàn lâm hoàng gia Thụy Điển công bố giải Nobel Y sinh 2023 đã thuộc về hai nhà khoa học để ghi nhận vai trò các phát hiện khoa học của họ đã góp phần giúp phát triển các vaccine mRNA chống lại dịch bệnh Covid-19 bùng phát từ đầu năm 2020.

Bà Katalin Karikó và ông Drew Weissman là chủ nhân của Nobel Y sinh năm nay.

nobel.png
Buổi lễ công bố chủ nhân Nobel Y sinh 2023 ở Stockholm, Thụy Điển, ngày 2/10. Ảnh: Reuters

Hai nhà khoa học công bố kết quả trong một báo cáo khoa học vào năm 2005. Khi đó nghiên cứu của họ nhận được ít sự chú ý, theo Ủy ban Giải Nobel, nhưng sau này nó lại đặt nền tảng cho các bước phát triển quan trọng trong cuộc chiến chống đại dịch Covid-19.

Bà Kariko sinh năm 1955 tại Hungary. Còn ông Weissman sinh năm 1959 tại Mỹ. Mỗi người được một nửa phần thưởng Nobel Y sinh năm nay.

Các nghiên cứu đột phá của họ đã thay đổi căn bản hiểu biết của con người về cách thức mRNA tương tác với hệ thống miễn dịch của chúng ta. Những người đoạt giải Y sinh năm nay góp phần vào tốc độ nhanh chưa từng thấy trong phát triển vaccine chống Covid-19 - một trong các mối đe dọa lớn nhất đến sức khỏe con người trong thời hiện đại.

Với công trình nghiên cứu về vaccine mRNA, hai nhà khoa học Katalin Kariko và Drew Weissman cũng đã giành nhiều giải thưởng khác nhau; trong đó có cả Giải thưởng khoa học triệu đô VinFuture của Việt Nam.

Giải Nobel Y sinh đã được trao 113 lần từ năm 1901 đến nay, trong đó có 12 phụ nữ từng nhận giải.

Trong lịch sử, chủ nhân trẻ tuổi nhất của giải Nobel Y sinh là nhà khoa học người Canada Frederick G. Banting, nhận giải năm 1923 khi mới 32 tuổi, với công trình khám phá ra hoóc môn tuyến tụy insulin điều trị bệnh tiểu đường.

Chủ nhân lớn tuổi nhất là bác sĩ Mỹ Peyton Rous, nhận giải năm 1966 khi ông 87 tuổi, với công trình nghiên cứu phát hiện một số virus có thể gây ra ung thư.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giải Nobel Y sinh 2023 vinh danh nghiên cứu về vaccine mRNA ngừa Covid-19