Giải Nobel Văn học 2022: Tiếng nói tự do của phụ nữ và những điều bị lãng quên

Minh Anh| 07/10/2022 22:07
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Nhà văn Annie Ernaux đã vinh dự được trao giải Nobel Văn học 2022 lác giả của hơn 20 cuốn sách và cũng là người phụ nữ Pháp đầu tiên đoạt giải Nobel văn học nổi tiếng thế giới.

Giải Nobel cho những thành tựu về khoa học, văn học và hòa bình được thành lập theo ý muốn của nhà hóa học và kỹ sư người Thụy Điển Alfred Nobel và bắt đầu được trao từ năm 1901. 

Trong thông báo mới nhất, nhà văn Pháp Annie Ernaux đã được trao giải Nobel văn học năm 2022 cho "lòng dũng cảm và sự nhạy bén" trong các cuốn sách tự truyện chủ yếu của bà. Tác giả 82 tuổi là người phụ nữ Pháp đầu tiên đoạt giải thưởng văn học nổi tiếng thế giới. 

feyzg8txoaaihcj-1665113558179701351650.jpg
Thông báo từ BTC của Giải Nobel về người nhận giải Nobel văn học năm 2022. (Ảnh: Nobel Prize)

Công bố người chiến thắng văn học năm nay, Viện Hàn lâm Thụy Điển cho biết Annie Ernaux "nhất quán và từ các góc độ khác nhau, nhìn nhận cuộc sống qua sự chênh lệch mạnh mẽ về giới tính, ngôn ngữ và giai cấp" và rằng "con đường đến với quyền tác giả rất dài và gian nan".

Anders Olsson, Chủ tịch ủy ban văn học Nobel, mô tả Annie Ernaux là "một nhà văn cực kỳ trung thực, người không ngại đương đầu với những sự thật khó".

Ông nói thêm: "Cô ấy viết về những điều mà không ai khác viết về, ví dụ như việc cô ấy phá thai, sự ghen tuông của cô ấy, trải nghiệm của cô ấy khi bị người yêu bỏ rơi... Ý tôi là, những trải nghiệm thực sự khó khăn".

Chia sẻ khi được nhận giải thưởng danh giá, Annie Ernaux nói với đài truyền hình Thụy Điển SVT: "Tôi rất ngạc nhiên... Tôi chưa bao giờ nghĩ rằng nó sẽ xuất hiện trên nền của tôi với tư cách là một nhà văn", "Đó là một trách nhiệm lớn lao...".

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã gửi lời chúc của mình bằng một chia sẻ trên trang Twitter. Ông viết: "Annie Ernaux đã viết cuốn tiểu thuyết về ký ức tập thể và sâu sắc của đất nước chúng ta trong 50 năm. Tiếng nói của bà là quyền tự do của phụ nữ và những điều bị lãng quên trong thế kỷ".

Với vinh dự vừa nhận được, Annie Ernaux trở thành người phụ nữ thứ 17 trong số 119 người đoạt giải Nobel văn học, giành được giải thưởng tiền mặt trị giá 10 triệu kronor Thụy Điển (hơn 800.000 bảng Anh). Với nước Pháp thì Annie Ernaux là người đầu tiên nhận được giải thưởng danh giá này.

Chủ tịch ủy ban văn học Nobel, Anders Olsson, mô tả Annie Ernaux là "một nhà văn cực kỳ trung thực, người không ngại đương đầu với những sự thật khó".

van-hoc.jpg
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron là một trong những người đã gửi lời chúc mừng tới nhà văn Annie Ernaux khi bà được công bố là người được trao giải Nobel Văn học 2022.

"Cô ấy viết về những điều mà không ai khác viết về, ví dụ như việc cô ấy phá thai, sự ghen tuông của cô ấy, trải nghiệm của cô ấy khi bị người yêu bỏ rơi... Ý tôi là, những trải nghiệm thực sự khó khăn" - Chủ tịch ủy ban văn học Nobel, Anders Olsson, nói.

Seven Stories Press, nhà xuất bản 31 năm kinh nghiệm của Ernaux tại Mỹ, cho biết họ đã xuất bản bản dịch tiếng Anh của cuốn sách gần đây nhất của Annie Ernaux, Getting Lost, chỉ hai ngày trước chiến thắng của bà và hiện đang gấp rút ấn hành một số tựa sách trong danh sách nữ tác giả người Pháp.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giải Nobel Văn học 2022: Tiếng nói tự do của phụ nữ và những điều bị lãng quên