Tin nhanh

Lạm phát, Covid-19 khiến 68 triệu người châu Á rơi vào cảnh nghèo đói

Hà Mai 24/08/2023 - 17:57

Ngày 24/8, theo báo cáo do Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) công bố, lạm phát tăng cùng với đại dịch Covid-19 đã đẩy gần 68 triệu người ở châu Á vào tình trạng nghèo cùng cực tính đến năm 2022.

Ước tính có khoảng 155,2 triệu người ở châu Á, chiếm 3,9% dân số khu vực, sống trong tình trạng cực kỳ nghèo khổ tính đến năm ngoái. Báo cáo cho biết con số này cao hơn 67,8 triệu người so với mức dự đoán nếu không có đại dịch và khủng hoảng chi phí sinh hoạt.

chau-a.jpg
ADB ước tính 1,26 tỷ người ở châu Á đang phát triển có khả năng cao bị ảnh hưởng nặng nề về mặt kinh tế vào năm 2030. (Ảnh: Oxfam)

Nghèo đói cùng cực, dựa trên giá năm 2017 đã điều chỉnh theo lạm phát, được định nghĩa là sống với mức thu nhập dưới 2,15 USD (1,98 €) một ngày. Cả đại dịch và căng thẳng địa chính trị ngày càng gia tăng đã làm gián đoạn nguồn cung trong vài năm qua, dẫn đến lạm phát cao hơn trên toàn thế giới.

Chuyên gia kinh tế trưởng Albert Park của ADB cho biết, trong khi châu Á và Thái Bình Dương đang dần phục hồi, các cuộc khủng hoảng kép đang “làm suy yếu tiến trình xóa đói giảm nghèo”.

“Bằng cách tăng cường mạng lưới an sinh xã hội cho người nghèo và thúc đẩy đầu tư và đổi mới nhằm tạo cơ hội tăng trưởng và việc làm, các chính phủ trong khu vực mới có thể quay trở lại đúng hướng”.

Vào năm 2021, khi so sánh với các dự báo trước đại dịch, ADB ước tính Covid-19 đã đẩy thêm 80 triệu người vào tình trạng nghèo cùng cực so với năm trước đó.

Người nghèo bị tổn thương nhiều nhất bởi lạm phát vì họ không thể chi trả cho mức giá ngày càng tăng cao của thực phẩm, nhiên liệu và các nhu yếu phẩm khác. Báo cáo cho biết, nó cũng làm giảm thu nhập của họ, khiến họ có ít tiền tiết kiệm hơn cho việc chăm sóc sức khỏe, giáo dục hoặc các cơ hội khác có thể cải thiện tình hình của họ về lâu dài.

Phụ nữ cũng bị ảnh hưởng nhiều hơn vì họ có xu hướng kiếm được ít tiền hơn nam giới trong khi phải làm những công việc không được trả lương.

ADB cho biết, ngoài việc kiếm được ít tiền hơn, người nghèo còn phải trả phí cao hơn để tiếp cận các hàng hóa và dịch vụ thiết yếu. "Ví dụ, các hộ gia đình có thu nhập thấp thường phải mua hàng hóa với số lượng nhỏ hơn, có thể đắt hơn so với mua số lượng lớn. Họ cũng có thể bị buộc phải sống ở những khu định cư không chính thức, nơi họ phải đối mặt với nhiều nguy cơ mắc bệnh hơn khiến chi phí chăm sóc sức khỏe của họ tăng lên".

Báo cáo cũng đề xuất những cách mà các Chính phủ ở châu Á có thể giúp giải quyết cuộc khủng hoảng chi phí sinh hoạt, bao gồm: tăng cường hệ thống bảo trợ xã hội, tăng cường hỗ trợ phát triển nông nghiệp, cải thiện khả năng tiếp cận các dịch vụ tài chính, ưu tiên đầu tư cơ sở hạ tầng và thúc đẩy đổi mới công nghệ.

ADB ước tính gần 1/3 dân số châu Á, tương đương 1,26 tỷ người, được coi là dễ bị tổn thương về mặt kinh tế vào năm 2030.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lạm phát, Covid-19 khiến 68 triệu người châu Á rơi vào cảnh nghèo đói