Ngân hàng

Lãi suất huy động đã thấp hơn mặt bằng trước dịch COVID-19

Trang Nhi 04/08/2023 - 08:45

Theo nhóm nghiên cứu của Công ty Chứng khoán Bảo Việt, hiện mặt bằng lãi suất huy động đã về mức thấp hơn cả thời điểm trước dịch.

Theo báo cáo từ Công ty chứng khoán Bảo Việt (BVSC), trong tháng 7, lãi suất huy động 12 tháng trung bình đạt 7% tăng 95 điểm cơ bản (bps) so với cùng kỳ năm ngoái nhưng tiếp tục giảm 36 bps so với trung bình quý II và giảm tới 143 bps so với cuối năm 2022.

lai-suat-huy-dong-thap.jpeg
Mặt bằng lãi suất huy động hiện đang giảm và đã thấp hơn trước dịch COVID-19.

Mặt bằng lãi suất huy động hiện tại cũng đã thấp hơn so với mặt bằng trước dịch COVID-19, BVSC đánh giá. Đây cũng là nguyên nhân khiến cho tăng trưởng tiền gửi cá nhân theo tháng liên tục chậm lại, và tới tháng 5 ghi nhận ở mức thấp nhất từ tháng 10/2022.

Trong khi đó, đối với tín dụng, chỉ trong 10 ngày cuối cùng của tháng 6, tăng trưởng tín dụng đã tăng thêm 1,6 điểm %, bằng 1/3 mức tăng trong nửa đầu năm nay.

Giữa tháng 7, Thủ tướng Chính phủ đã đưa ra chỉ đạo yêu cầu giảm thêm lãi suất cho vay để hỗ trợ các doanh nghiệp, thúc đẩy các NHTM cam kết giảm 1,5-2% lãi suất cho vay. Với cam kết này cùng việc lãi suất huy động liên tục hạ nhiệt, các chuyên gia từ BVSC kỳ vọng lãi suất cho vay sẽ tiếp tục giảm, qua đó thúc đẩy tăng trưởng tín dụng tăng tốc trong các tháng tới đây.

Đáng chú ý, kỳ vọng giảm lãi suất được hỗ trợ nhiều bởi lạm phát trong tầm kiểm soát. Trong tháng 7/2023, chỉ số CPI tăng 2,06% so với cùng kỳ năm ngoái. Tốc độ hạ nhiệt của CPI đã bắt đầu có dấu hiệu chững lại. Tính chung 7 tháng đầu năm, CPI tăng 3,12% thấp hơn khá nhiều so với mục tiêu 4,5% mà Chính phủ đưa ra.

Dù vậy, BVSC đánh giá, chỉ số lạm phát trung bình vẫn được hỗ trợ bởi mặt bằng cao của chỉ số lạm phát cơ bản trong các tháng cuối năm 2022. Lạm phát trong tầm kiểm soát cùng tỷ giá ổn định sẽ giúp NHNN có dư địa để duy trì chính sách tiền tệ nới lỏng và có thêm các chính sách hỗ trợ trong thời gian tới, BVSC kỳ vọng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lãi suất huy động đã thấp hơn mặt bằng trước dịch COVID-19