Chuyển động

Thủ tướng Israel bác bỏ yêu cầu của Hamas về việc chấm dứt chiến tranh ở Gaza

Hồng Anh 05/05/2024 - 20:53

Ngày 5/5, cuộc đàm phán ngừng bắn ở Gaza bước sang ngày thứ hai với các nhà hòa giải Ai Cập và Qatar, nhưng không có tiến triển rõ ràng nào được báo cáo, trong khi nhóm Hồi giáo này vẫn duy trì yêu cầu rằng bất kỳ thỏa thuận nào cũng phải chấm dứt chiến tranh ở Gaza.

Ngày 5/5, lãnh đạo Hamas Ismail Haniyeh cho biết, nhóm này mong muốn đạt được lệnh ngừng bắn toàn diện nhằm chấm dứt “sự xâm lược của Israel”, đảm bảo Israel rút khỏi Gaza và đạt được thỏa thuận trao đổi con tin nghiêm túc.

gaza.png
Một người lính Israel tuần tra tại cửa khẩu Kerem Shalom ở miền Nam Israel. (Ảnh: AP)

Ông Haniyeh, trong tuyên bố của mình, cũng đổ lỗi cho Thủ tướng Israel Binyamin Netanyahu vì “tiếp tục gây hấn và mở rộng vòng tròn xung đột, đồng thời phá hoại những nỗ lực được thực hiện thông qua các nhà hòa giải và các bên khác nhau”.

Trong khi đó, Thủ tướng Binyamin Netanyahu đã mạnh mẽ bác bỏ yêu cầu của Hamas về việc chấm dứt chiến tranh ở Gaza để đổi lấy việc giải phóng con tin. Ông Netanyahu nói rằng, điều đó sẽ giúp Hamas tiếp tục nắm quyền và gây ra mối đe dọa cho Israel.

Ông nói: “Nhà nước Israel không thể chấp nhận điều này”. Theo một tuyên bố, ông Netanyahu nói với nội các: “Chúng tôi chưa sẵn sàng chấp nhận tình huống các tiểu đoàn Hamas thoát ra khỏi hầm trú ẩn, giành quyền kiểm soát Gaza một lần nữa, xây dựng lại cơ sở hạ tầng quân sự và quay trở lại đe dọa người dân Israel”.

Cũng trong ngày 5/5, quân đội Israel cho biết họ đã đóng cửa Kerem Shalom, cửa khẩu biên giới quan trọng vào miền Nam Gaza, sau khi cửa khẩu này bị tấn công bởi tên lửa.

Trong một tuyên bố, quân đội Israel cho biết: “Khoảng 10 vụ phóng tên lửa đã được xác định đi từ khu vực tiếp giáp với cửa khẩu Rafah tới khu vực Kerem Shalom”, đồng thời cho biết thêm rằng, xe tải viện trợ nhân đạo đang bị cấm đi qua Kerem Shalom.

Hamas đã nhận trách nhiệm về vụ tấn công, mà các phương tiện truyền thông địa phương cho biết đã dẫn đến thương vong cho Israel.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thủ tướng Israel bác bỏ yêu cầu của Hamas về việc chấm dứt chiến tranh ở Gaza