Chuyển động

WHO cảnh báo mối đe dọa dai dẳng từ Covid-19

Hà Mai 13/01/2024 - 19:35

Ngày 12/1, một chuyên gia cấp cao của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết, rủi ro sức khỏe cộng đồng do virus COVID-19 vẫn ở mức cao trên toàn cầu, khi nó vẫn lưu hành ở tất cả các quốc gia.

Theo ước tính dựa trên phân tích nước thải, sự lưu hành thực tế của COVID-19 cao hơn từ 2 đến 19 lần so với số trường hợp được báo cáo, Maria van Kerkhove, Giám đốc bộ phận chịu trách nhiệm về chuẩn bị và phòng ngừa dịch bệnh và đại dịch của WHO, phát biểu trong một cuộc họp báo đặc biệt ở Genève.

covid.jpg
Tính đến cuối tháng 12/2023, hơn 7 triệu người đã chết vì COVID-19. (Ảnh: WHO)

Bà Maria van Kerkhove cũng bày tỏ lo ngại về sự xuất hiện của các tình trạng hậu COVID (còn gọi là "Covid kéo dài") ảnh hưởng đến nhiều mặt của xã hội.

Mặc dù số ca tử vong liên quan đến COVID đã giảm đáng kể kể từ đỉnh điểm, nhưng vẫn có khoảng 10.000 ca tử vong mỗi tháng từ 50 quốc gia.

Van Kerkhove bày tỏ lo ngại về bản chất tiến hóa của virus, với biến thể JN.1 của COVID-19 chiếm khoảng 57% trên toàn cầu được WHO phân tích.

Bà cho biết, được xác định theo các tiêu chí cụ thể, bao gồm các triệu chứng như mệt mỏi nghiêm trọng, suy phổi, các vấn đề về thần kinh và suy tim kéo dài từ 4 đến 12 tháng hoặc lâu hơn sau giai đoạn cấp tính của bệnh, tình trạng hậu Covid là một vấn đề đáng lo ngại.

Các ước tính cho thấy rằng cứ 10 ca nhiễm thì có 1 ca có thể dẫn đến tình trạng hậu Covid, bao gồm cả những ca nặng. Van Kerkhove nói: “Chưa có phương pháp điều trị nào vì nó vẫn còn quá mới”. Bà nói thêm: “Không có đủ sự quan tâm và tài trợ dành riêng cho lĩnh vực này”.

Bà cũng cảnh báo về sự gia tăng nhanh chóng số ca nhiễm cúm ở Bắc bán cầu, với tỷ lệ dương tính với cúm ở mức khoảng 20-21% vào tuần 51 của năm 2023.

Chuyên gia này cũng nhấn mạnh sự cần thiết phải tiêm chủng đồng thời cả cúm và COVID để giảm thiểu gánh nặng cho hệ thống chăm sóc sức khỏe. Bà cũng kêu gọi tiêm chủng nhắc lại nhiều hơn, tỷ lệ này ở mức thấp trên toàn cầu, chỉ có 55% người lớn tuổi (trên 75 hoặc 80 tuổi) được tiêm thêm một liều.

Tính đến cuối tháng 12/2023, WHO đã nhận được báo cáo hơn 7 triệu chết vì COVID-19.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
WHO cảnh báo mối đe dọa dai dẳng từ Covid-19