Chuyển động

Mỹ tạm dừng vận chuyển bom tới Israel

Quỳnh Trâm 08/05/2024 - 11:04

Ngày 7/5, một quan chức chính quyền cấp cao cho biết, Mỹ đã tạm dừng chuyến hàng bom đến Israel vào tuần trước vì lo ngại Israel đang tiến tới quyết định tiến hành một cuộc tấn công toàn diện vào thành phố Rafah ở phía Nam Gaza, trái với mong muốn của Mỹ.

Theo quan chức này, lô hàng bao gồm 1.800 quả bom loại 2.000 pound và 1.700 quả bom loại 500 pound. Mỹ đã tạm dừng vận chuyển lô hàng này vì lo ngại chúng có thể được sử dụng trong môi trường đô thị đông đúc.

fafah.png
Khói bốc lên từ các cuộc không kích của Israel ở Rafah, phía Nam Dải Gaza vào ngày 7/5 năm 2024. (Ảnh: AFP)

Hơn 1 triệu dân thường đang trú ẩn ở Rafah sau khi sơ tán khỏi các khu vực khác của Gaza trong bối cảnh cuộc chiến của Israel với Hamas diễn ra sau cuộc tấn công bất ngờ của Hamas miền Nam Israel ngày 7/10.

Ngày 7/5, quân đội Israel cho biết, lực lượng của họ đã giành quyền kiểm soát phía Gaza của cửa khẩu Rafah sau khi tiến hành các cuộc không kích khiến ít nhất 27 người thiệt mạng, theo báo cáo của các bệnh viện.

Các quan chức Liên hợp quốc cho biết việc kiểm soát này đã khiến tuyến đường thứ hai trong số hai tuyến đường vận chuyển viện trợ chính của Gaza không thể sử dụng được. Người phát ngôn của Liên hợp quốc cho biết: “Hai tuyến đường huyết mạch đưa hàng viện trợ vào Gaza hiện đang bị tắc nghẽn”.

Nhà Trắng gọi việc Israel đóng cửa các cửa khẩu biên giới vào Gaza là "không thể chấp nhận được".

Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres đã kêu gọi mở lại các cửa khẩu vào Gaza ngay lập tức để cho phép viện trợ thiết yếu đến, đồng thời kêu gọi Israel "ngăn chặn mọi leo thang" sau khi đưa xe tăng vào Rafah.

Thủ tướng Israel Binyamin Netanyahu, ngày 7/5, cho biết việc quân đội chiếm được phía Gaza của cửa khẩu Rafah là một "bước quan trọng" hướng tới việc giải tán Hamas.

Trước đó, ngày 6/5, Hamas đã chấp nhận đề xuất ngừng bắn của Ai Cập-Qatari. Theo Al Jazeera, thỏa thuận này bao gồm một thỏa thuận ngừng bắn gồm ba giai đoạn: Israel rút quân hoàn toàn khỏi Gaza, trao trả người Palestine di dời và trao đổi con tin-tù nhân, với mục tiêu về lệnh ngừng bắn vĩnh viễn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mỹ tạm dừng vận chuyển bom tới Israel